Vi phạm hành lang an toàn giao thông tại TP Vinh (Nghệ An): Xử lý kiểu "bắt cóc bỏ đĩa"?

14/05/2015 00:00

(TN&MT) - Quá trình đô thị hóa phát triển mạnh nên ngoài những mặt tích cực thì hiện tượng trên đang gây ra nhiều phiền toái khác khiến chính quyền đau đầu. Một trong những hệ lụy đó là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thậm chí lòng lề đường để kinh...gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lòng lề đường tại các tuyến đường trên TP Vinh trong thời gian qua là điều hết sức phổ biến. Chỉ cần dắt xe dạo quanh một vòng quanh thành phố là có thể bắt gặp nhan nhản những cảnh "chướng mắt" diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm.

Hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh đang diễn ra rất phổ biến tại TP Vinh
Hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh đang diễn ra rất phổ biến tại TP Vinh

Tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, có Trường tiểu học Hưng Đông đóng trên trục đường này. Vào những buổi sáng sớm, bắt đầu từ khoảng 5h30 đến 7h30 là ngổn ngang xe cộ, người bán hàng dựng la liệt chiếm hành lang an toàn giao thông, thậm chí nhiều người thiếu ý thức còn cho dừng đỗ xe ngay tại lòng đường khiến cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Cách đó không xa là tuyến đường Đặng Thai Mai, do đặc thù của tuyến đường này là nằm trong Khu công nghiệp Bắc Vinh, với hàng nghìn công nhân làm việc tại KCN này, vì thế, từ 1 năm trở lại đây nhiều người dân đã tự ý tụ tập để bán hàng ngay tại cổng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An và một số cổng Nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn này. Hơn nữa, do người tham gia mua bán ngày càng đông nên hơn một nửa con đường đã bị chiếm dụng làm nơi bán hàng. Những giờ cao điểm như buổi hết ca sáng, ca chiều là một đoạn đường dài bị ách tắc giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như người dân sống xung quanh khu vực này.

Đội quản lý trật tự đô thị đang xủ lý vi phạm hành lang an toàn giao thông tại cổng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An sáng ngày 13/5
Đội quản lý trật tự đô thị đang xủ lý vi phạm hành lang an toàn giao thông tại cổng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An sáng ngày 13/5

Không chỉ những khu vực trên mà một số tuyến đường khác cũng bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh nghiêm trọng. Đơn cử như tuyến đường Nguyễn Trãi, đoạn qua chợ Quán Bánh. Tại khu vực này, mỗi buổi chiều tuyến đường 2 làn đều bị tiểu thương mang xe đẩy, rau quả, thực phẩm ra bán tràn lan. Kẻ mua người bán nháo nhác cả một đoạn đường, người tham gia giao thông chỉ còn biết lắc đầu, lẻ lưỡi ngao ngán.

"Hàng ngày đi làm qua tuyến đường này thấy cảnh tượng mua bán nhao nhác, lấn chiếm cả đường sá, gây cản trở giao thông khiến người đi đường như tôi rất khó chịu và bức xúc. Đã có không ít vụ va chạm giao thông xẩy ra do nguyên nhân lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, chẳng thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý cả?" - Anh Lê Ngọc Hùng, Xóm 7, xã Nghi Kim bức xúc cho biết.

Tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cũng đang xẩy ra hiện tượng tương tự. Với đặc thù là bệnh viện tuyến tỉnh cũng như phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của một số tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, thậm chí là một số tỉnh của nước bạn Lào nên số bệnh nhân tại bệnh viện này rất đông. Vì thế, tuyến đường Đại lộ Lê Nin nơi có bệnh viện này đóng chân cũng đang bị lợi dụng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để làm nơi kinh doanh hàng tạp hóa, thậm chí nhiều đoạn còn được người dân dựng khung sắt kiên cố để mở các quán cơm, cháo, phở phục vụ nhu cầu người bệnh và người nhà bệnh nhân. Theo quan sát của PV, một đoạn đường dài trên tuyến Đại lộ Lê Nin, đường Hồ Tông Thốc (xóm 14, xã Nghi Kim, TP Vinh) đang bị lấn chiếm nghiêm trọng, hàng chục quán ốt, lều lán được dựng lên san sát. Người mua, kẻ bán náo loạn cả một khu vực dài hàng trăm mét...hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm trầm trọng, mỹ quan đô thị bị phá vỡ.

Anh Bùi Văn Quân, người nhà một bệnh nhân cho biết: "Đến cổng bệnh viện tỉnh thấy cảnh tượng xe taxi đỗ la liệt chiếm cả lối đi, hàng ốt quán bày ra la liệt chiếm cả lối đi bộ...tạo ra cảnh tượng ngột ngạt khiến cho người bệnh đã ốm còn ốm thêm".

Được biết, trước hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lòng lề đường tại TP Vinh để làm nơi kinh doanh diễn ra tràn lan. Thành phố Vinh cũng như các phường xã đã giao cho thanh tra đô thị cũng như lực lượng công an ra quân nhiều đợt để tiến hành dẹp bỏ. Tuy nhiên, hầu như các đợt "ra quân" đều mang lại kết quả không như mong muốn, hiệu quả không cao.

Theo một cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết, lực lượng Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh thường xuyên ra quân dẹp bỏ hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, thế nhưng hiệu quả không được cao. Nguyên nhân là do động đến vấn đề mưu sinh của người dân nên hay bị chống đối, việc thu giữ các biển hiệu, lán bạt cũng như bàn ghế...cũng chỉ là biện pháp tình thế vì khi thu rồi họ lại đầu tư phương tiện khác để sẵn sàng quay lại lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lòng lề đường để tiếp tục kinh doanh.

Ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết: "Việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đã diễn ra từ lâu và đang trở thành vấn đề nhức nhối. Việc giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông không thể làm ngày một ngày hai được vì lâu nay, việc mua bán trên vỉa hè đã trở thành thói quen của cả người bán lẫn người mua. Về lâu dài, cần phải quy hoạch khu vực buôn bán hợp lý bởi có một lực lượng rất đông người dân sống bằng nghề buôn bán hàng rong, nhỏ lẻ. Mặt khác, đã lập lại trật tự, trả lại hành lang giao thông "sạch" thì chính quyền các phường, xã phải nỗ lực thường xuyên duy trì, chống tái lấn chiếm để tạo ý thức chấp hành pháp luật cho người dân".

Trước thực trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đang diễn ra và trở thành vấn đề nhức nhối tại TP Vinh, đề nghị các cấp có thẩm quyền cần phải tìm ra biện pháp hợp lý để gải quyết tình trạng trên, tránh việc xử lý nửa vời theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa".

Bài & ảnh: Phạm Tuân 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm hành lang an toàn giao thông tại TP Vinh (Nghệ An): Xử lý kiểu "bắt cóc bỏ đĩa"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO