Vệt nước vàng ở Chân Mây là do tảo Giáp

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - Sau gần một tuần xảy ra hiện tượng các vệt nước màu vàng tại vùng biển Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Thừa Thiên Huế chính thức công bố kết quả quan trắc chất lượng nước và xác định nguyên nhân là do sự xuất hiện và phát triển mạnh của loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma, gây ra hiện tượng tảo nở hoa nước (thủy triều đỏ).

Vệt nước vàng xuất hiện ở vùng biển Cảnh Dương, Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong 2 ngày 23 và 24/3
Vệt nước vàng xuất hiện ở vùng biển Cảnh Dương, Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong 2 ngày 23 và 24/3

Trước đó, vào các ngày 23 và 24/3, tại khu vực biển Chân Mây và biển Cảnh Dương thuộc xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) xuất hiện các vệt nước màu vàng và cá chết trôi dạt vào bờ khiến người dân rất lo ngại. Ngay khi nhận được thông tin xuất hiện các vệt nước màu vàng, Sở TN&MT đã trực tiếp về hiện trường khảo sát, quan trắc và lấy mẫu nước biển tại khu vực có vệt nước vàng: cảng biển nước sâu Chân Mây và vùng biển Cảnh Dương; khu vực vùng nước bình thường gần nơi có vệt nước vàng; khu vực biển Lăng Cô và Thuận An (nơi không xuất hiện vệt nước vàng); đồng thời lấy các mẫu tảo tại các khu vực trên để phân tích.

Kết quả chất lượng nước biển tại các điểm quan trắc lấy mẫu vào các ngày 23 và 24/3 cho thấy, hầu hết các thông số quan trắc: pH, ôxy hòa tan (DO), tổng chất rắn lơ lửng (TSS), amoni (NH4+ tính theo N), nitrit (NO2-); photphat (PO43- tính theo P), xyanua (CN-), thủy ngân (Hg), tổng Phenol, crom tổng số, cadimi (Cd), asen (As), chì (Pb), mangan (Mn), đồng (Cu), kẽm (Zn), tổng dầu mỡ khoáng, coliform có giá trị đo đạc, phân tích đều đảm bảo giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển. Ngoại trừ vị trí lấy mẫu tại tầng mặt khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây có giá trị thông số amoni (NH4+) vượt 3,84 lần; các vị trí tầng giữa khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây và tầng mặt khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây có hàm lượng tổng chất rắn lở lửng (TSS) vượt lần lượt 2,56 lần và 8,54 lần. Ngoại trừ các thông số amoni (NH4+), tổng chất rắn lở lửng (TSS) có khác biệt, kết quả phân tích các thông số còn lại của các mẫu nước biển tại vùng xuất hiện vệt vàng và vùng không xuất hiện vệt vàng có chất lượng tương đương nhau.

Hiện tượng nước màu vàng ở vùng biển Phú Lộc- Thừa Thiên Huế là do Tảo Giáp Gonyaulax polygramma phát triển mạnh
Hiện tượng nước màu vàng ở vùng biển Phú Lộc- Thừa Thiên Huế là do Tảo Giáp Gonyaulax polygramma phát triển mạnh

Kết quả quan trắc tảo phù du theo phân tích định tính và định lượng tại các điểm (4 điểm) cho thấy có sự khác nhau đáng kể về số lượng loài và mật độ các loài tảo phù du. Về số lượng loài, tại vị trí không xuất hiện vệt vàng có số lượng loài cao nhất, ở vị trí vùng nước bình thường gần khu vực có vệt vàng có số loài thấp hơn, và ở khu vực vùng nước có vệt vàng có số lượng loài rất thấp. Về mật độ, tại vị trí không xuất hiện vệt vàng, vị trí vùng nước bình thường gần khu vực vệt vàng có mật độ tảo thấp ghi nhận là 56.730 tế bào/lít và 651.960 tế bào/lít. Tại các vị trí quan trắc vùng nước vệt vàng có mật độ rất lớn, ghi nhận là 14.013.270 tế bào/lít (khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây) và 8.925.355 tế bào/lít (bãi tắm Cảnh Dương). Trong đó, loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma Stein 1883 (thuộc lớp Dinophyceae) chiếm ưu thế tuyệt đối với 14.006.670 tế bào/lít (khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây), 8.918.000 tế bào/lít (bãi tắm Cảnh Dương).

Như vậy, theo kết luận của Sở TN&MT, nguyên nhân gây ra hiện tượng vệt nước vàng trên biển ở khu vực biển Cảnh Dương, Chân Mây (xã Lộc Vĩnh - Phú Lộc) là do sự xuất hiện và phát triển mạnh của loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma, gây ra hiện tượng tảo nở hoa nước (thủy triều đỏ) làm nước biển đổi màu, có mùi tanh hôi, đồng thời làm giảm nồng độ oxy trong nước ở một số thời điểm làm cho thủy sản trong khu vực có hiện tượng nổi trên bề mặt.

Theo báo cáo từ phía địa phương có xuất hiện hiện tượng vệt nước vàng trong 2 ngày 23 và 24/3, những ngày sau đó cho đến nay, hiện tượng này đã không còn xuất hiện. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở TN&MT TT Huế, trong thời gian rất ngắn, khu vực biển Cảnh Dương và biển Lăng Cô liên tục xuất hiện các vệt nước có màu vàng, màu đỏ, do đó, cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương không nên chủ quan. Sở cũng kiến nghị Bộ TN&MT chỉ đạo Tổng cục Môi trường bổ sung và tăng cường hoạt động quan trắc tại các khu vực trên nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

                                                                                                                        Xuân Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vệt nước vàng ở Chân Mây là do tảo Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO