Vedan trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam

30/08/2016 00:00

(TN&MT) -  Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp. Đối với chúng ta, nông nghiệp không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng, cung cấp lương thực, thực...

 

(TN&MT) -  Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp. Đối với chúng ta, nông nghiệp không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng, cung cấp lương thực, thực phẩm, nguyên liệu cho công nghiệp mà còn là chỗ dựa vững chắc cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với tầm nhìn mới trong nông nghiệp thì để đảm bảo phát triển bền vững, giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng giống mới, các kỹ thuật canh tác tiên tiến thì phân bón có vai trò vô cùng quan trọng.

Thời gian tới, khi dân số tăng lên, trong khi diện tích đất canh tác thu hẹp lại do công nghiệp hóa, giao thông, đô thị, bình quân diện tích đất trên đầu người giảm thì tăng năng suất là con đường duy nhất để đảm bảo an ninh lương thưc và an sinh xã hội. Hiện nay, gần như 100% sản lượng tăng thêm của các cây trồng chính tại Việt Nam là nhờ tăng năng suất.

Có 3 con đường để tăng năng suất, đó là: Cải thiện giống; Tăng cường đầu tư, trong đó chủ yếu là hệ thống thủy lợi và phân bón và cải tiến kỹ thuật canh tác. Ở Việt Nam, các chuyên gia về nông nghiệp cho rằng phân bón đang đóng góp cao trong tăng năng suất cây trồng trên phạm vi toàn quốc.

Phân bón có vai trò vô cùng quan trọng trong nông nghiệp
Phân bón có vai trò vô cùng quan trọng trong nông nghiệp

Có thể nói, nền nông nghiệp thâm canh dựa vào phân bón của nước nhà đã trải qua hàng chục năm. Rất nhiều thành tựu nghiên cứu đã được chuyển hóa thành tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng hiệu quả trong sản xuất. Chính những thành tựu trong nghiên cứu đã giúp nông dân thâm canh hiệu quả hơn và góp phần làm tăng lượng phân bón sử dụng trong nhiều năm qua với tốc độ thuộc loại cao nhất thế giới. Phân bón ngày càng đóng góp vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất và giá trị nông sản, là vật tư không thể thiếu của mỗi người dân.

Sau một thời gian dài nghiên cứu để đáp ứng các yêu cầu về điều kiện sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón khác theo quy định tại nghị định 202/2013/NĐ – CP  và thông tư 41/2014/TT-BNNPTNT. Đầu năm 2016, Công ty Cổ Phần Hữu hạn Vedan Việt Nam là một trong số ít doanh nghiệp được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp Giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón khác cho các sản phẩm: Phân hữu cơ sinh học - Vedagro dạng lỏng, Phân hữu cơ khoáng – Vedagro dạng viên và Phân bón có bổ sung chất tăng hiệu suất sử dụng - Venatto PGA Broth 350 với mã số giấy phép 061.08.0116. Phân bón là sản phẩm thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh có điều kiện, được quản lý theo Nghị định số 202/2013/NĐ – CP ngày 27/11/2013 của Chính Phủ và Thông tư 41/2014/TT-BNNPTNT ngày 13/11/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Nguyên liệu chính để sản xuất các sản phẩm Phân hữu cơ khoáng Vedagro dạng viên nói trên là dịch GA-CMS. Sản phẩm lưu giữ lại tất cả thành phần dinh dưỡng của mật rỉ và có mùi đặc trưng của mật rỉ. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các axit amin cần thiết cho cây trồng được sinh ra trong quá trình lên men như: Aspartic acid, Threonine, Serine, Glutamic acid, Glycine, Alanine…

Bằng công nghệ và các hệ thống quản lý tiên tiến như: tiêu chuẩn ISO 9001, ISO/IEC 17025, ISO 14001, OHSAS 18001…các sản phẩm Phân bón: Vedagro dạng lỏng, Vedagro dạng viên, Venatto PGA Broth 350 sẽ giúp cây trồng có thể trực tiếp hấp thụ các chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, tăng cường sức chịu đựng thời tiết khắc nghiệt …giúp cho cây trồng nhanh chóng phát triển. Các sản phẩm này có thể bổ sung kali cho cây trồng và thay thế cho phân chuồng, phân đạm. 

Điều quan trọng hơn cả là sản phẩm Phân hữu cơ khoáng Vedagro dạng viên đáp ứng sự sinh trưởng phát triển tốt nhất đối với cây trồng, trong mọi điều kiện sản xuất, nhất là điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra gay gắt ở nước ta.

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2016
Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2016

Những năm gần đây, nhận thức về nông nghiệp và nông thôn đã bắt đầu thay đổi. Đầu tiên là vai trò của nông nghiệp ngày càng quan trọng trong bối cảnh không chỉ có doanh nghiệp trong nước mà cả các doanh nghiệp nước ngoài cũng đã bắt đầu “để mắt” tìm cơ hội và đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam. Điều này hoàn toàn là do tín hiệu thị trường và các nhà đầu tư tập trung vào nông nghiệp, bằng tâm huyết và số tiền đầu tư rất lớn. 

Không nằm ngoài những chuyển biến tích cưc đó, là một công ty đang phát triển dựa trên nền tảng nguồn nguyên liệu tự nhiên từ nông nghiệp, Công ty Cổ Phần Hữu hạn Vedan Việt Nam mong muốn đóng góp lại cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam một diện mạo mới bằng những sản phẩm chất lượng, tiên tiến dựa trên sự đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm với những công nghệ khoa học hiện đại.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vedan trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO