Về  Sóc Bom bo xem bản làng chống dịch

Lê Khanh (thực hiện)| 24/04/2020 20:27

(TN&MT) - Mèng ơi, chưa bao giờ ta thấy căn bệnh gì quái ác vậy kìa. Bà con bản ta, ai cũng đeo khẩu trang chống dịch đấy. Năm xưa giặc đến, ta đánh đuổi đi, nay dịch tới, ta cùng bản làng chống dịch. Già làng Điểu Lên nói với chúng tôi như thế.

Đường vào Sóc Bom Bo huyền thoại

Sóc Bom Bo những ngày này nắng như đổ lửa. Những vạt đồi cà phê nhiều tháng qua không một giọt mưa càng làm cho đất đai nứt nẻ, sông suối khô cạn, đường sá vắng hoe. Già làng Điểu Lên bảo: “Người của bản làng ta không ra đường đâu. Đang chống dịch covid mà. Thời tiết nắng nóng lắm. Lâu quá rồi, chẳng có giọt mưa nào”.

Màu xanh trên Sóc Bom Bo

Mặc cho cái nắng dội lửa, nhiệm vụ của chúng tôi là “khai thác” đất và người Bom Bo mùa dịch với tư cách là “phóng viên chiến thời covid”. 

Tái hiện cảnh bộ đội và người S tiêng giã gạo nuôi bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ 45 năm trước

Vượt qua những triền đồi chang chang nắng, trước mắt tôi là Sóc Bom Bo- địa danh lịch sử đã thuyền thoại của một thời chống Mỹ cứu nước. Đã gần nửa thế kỷ qua, Sóc Bom bo không còn nguyên vẹn như những ngày kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bản làng Bom Bo đã có nhiều ngôi nhà ngói đỏ, nhưng có một điều mãi mãi không bao giờ thay đổi đó là tình người bản xứ nơi đây.

Tượng sáp tái hiện ngày hội cồng chiêng tại Sóc Bom Bo

Già làng Điểu Lên bảo: “Bà con bây giờ no cái bụng lắm, tình người vẫn thắm thiết như xưa thôi. Nếu có thay đổi là những ngôi nhà mới xây của bà con chứ già này vẫn thế thôi”.

Nhà dài truyền thống của người S-tiêng

Già làng Điểu Lên cho biết thêm, Sóc Bom không có ai nhiễm bệnh Covid 19, song để chống dịch lây lan, bà con đều ý thức rất tốt, hạn chế ra đường. Khi đi làm trên rẫy cà phê, xuống dưới mò cá đều đeo khẩu trang. Các hoạt động du lịch thăm Sóc Bom Bo những ngày này dừng hoạt động. Công tác kiểm dịch của bản làng khá tốt và chặt chẽ.

Người dân bản xứ dẫn chúng tôi “mục sở thị” những triền cà phê

Cây xanh quanh nhà dài

Đi giữa những rẫy cà phê bạt ngàn trĩu quả, mặc cho cái nắng cuối chiều gay gắt không thôi, mặc cho mùi đất nồng bốc lên từ những gốc cà phê lâu ngày hạn hán, lòng tôi “say say”. Lời bài hát “Đuốc lồ ô bập bùng trên ánh lửa, Sóc Bom Bo sẵn có cối chày đây, người Bom Bo sẵn có đôi bàn tay, với tình yêu nước và thù giặc ngày ngày”.

Du khách cùng “dân S Tiêng giã gạo”

45 năm trước, người dân S -tiêng ở Sóc Bom Bo cùng bộ đội xã Bình Minh - Bình Phước ngoan cường chiến đấu đánh đuổi quân thù. Sau 45 năm bản làng Bom Bo thay da đổi thịt, cuộc sống ấm no vui vầy hạnh phúc. Thời nào cũng vậy, dù chiến tranh hay thời bình người dân S –tiêng cũng đoàn kết một lòng lao động làm ăn, xây dựng bản làng buôn sóc thêm giàu thêm đẹp.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về  Sóc Bom bo xem bản làng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO