Vào hè, khó kiểm soát thực phẩm bẩn

19/05/2015 00:00

(TN&MT) - Vào hè, những thực phẩm không rõ nguồn gốc đang “làm mưa làm gió” trên thị trường. Điều đáng lo ngại nhất là thực phẩm bẩn này đang có mặt hầu hết các bếp ăn của công nhân ở các khu công nghiệp, trường học gây nên nhiều vụ ngộ độc thực phẩm thời gian qua. Dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt số lượng lớn thực phẩm bẩn nhưng cũng không thấm vào đâu.

Mới đầu hè, Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cụ thể, sau bữa ăn trưa 7/4, hơn 100 công nhân Công ty TNHH Thời trang Star của Singapore ở KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) có dấu hiệu nôn, đau bụng và đi ngoài. Theo công nhân, họ ăn bữa trưa và tối tại bếp ăn tập thể của công ty gồm món cải luộc, canh rau ngót, cá và trứng. Bếp ăn phục vụ cho khoảng 2.000 công nhân. Ngay sau khi lấy mẫu thức ăn kiểm nghiệm, Chi cục An toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) kết luận, nguyên nhân gây ngộ độc nghi ngờ là món rau cải. Đây là vụ ngộ độc thực phẩm đầu tiên xảy ra ở KCN tại Hà Nội với số lượng lớn bệnh nhân nhập viện.

Theo thống kê của Bộ Y tế, những năm gần đây, mỗi KCN có hàng trăm, hàng nghìn bếp ăn tập thể, mỗi bếp ăn tập thể lại có rất đông công nhân nên năm nào cũng xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Hiện tượng ngộ độc thực phẩm không chỉ xảy ra ở các KCN, mà nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trường học, kể cả những trường mầm non. Mới đây nhất là vụ việc chiếc xe tải của Công ty Phú Nhật Hào (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) chở 300 kg thực phẩm, gồm 72 kg cá điêu hồng và 12 kg thịt đều bị ôi thối, rau củ quả giập nát vào Trường Tiểu học Long Bình, xã Long Nguyên (Bàu Bàng, Bình Dương) bị phụ huynh phát hiện.

Đồ ăn vỉa hè mất vệ sinh tiềm ẩn nhiều bệnh về tiêu hóa. Ảnh: MH
Đồ ăn vỉa hè mất vệ sinh tiềm ẩn nhiều bệnh về tiêu hóa. Ảnh: MH

Theo quy định về VSATTP, các đơn vị cung cấp thực phẩm, chế biến suất ăn sẵn phải bảo đảm được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cung cấp suất ăn cho các cơ sở giáo dục, các trường học bán trú, KCN. Đối với các bếp ăn do cơ sở tự tổ chức cần thực hiện nghiêm các quy định về VSATTP, tăng cường hoạt động tự kiểm tra, giám sát bảo đảm VSATTP tại cơ sở, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không bảo đảm VSATTP, bị ôi thiu, mốc, hỏng… để chế biến thức ăn. Thế nhưng trên thực tế, vì chạy theo lợi nhuận nhiều cơ sở chế biến thức ăn sẵn đều bỏ qua những quy định trên.

Một nghiên cứu và khảo sát gần đây nhất của Cục An toàn thực phẩm, thức ăn và đặc biệt là nước uống vỉa hè nhiễm bào tử nấm mốc vượt quy định từ 40% đến 41,7% số mẫu; ô nhiễm Coliforms là 11,7% đến 62,7%; ô nhiễm E.coli là 6% đến 34,2%. Nguyên nhân là vì buôn bán ở vỉa hè, chế biến không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như không đeo găng tay, nhúng ly vào xô nước đã qua sử dụng nhiều lần, khu vực bày bán xung quanh không sạch sẽ, tình trạng ruồi nhặng xuất hiện khá nhiều. Theo nghiên cứu, trên một con ruồi mang trong mình đến 7 triệu loại vi khuẩn, gây ra 60 loại bệnh bao gồm bệnh thương hàn, dịch tả, kiết lỵ. Đây được xem là những căn bệnh rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Chỉ riêng tháng 4/2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt 20 công ty vi phạm về VSATTP. Thực tế, con số chính thức sẽ còn lớn hơn rất nhiều, trong khi đó, người tiêu dùng vẫn chỉ biết trông chờ các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng này để không phải rơi vào cảnh “vừa ăn vừa lo”… Do đó, theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại thực phẩm có nhãn mác và thương hiệu uy tín, hạn chế sử dụng các sản phẩm do cơ sở sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Minh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào hè, khó kiểm soát thực phẩm bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO