Vạn Phúc, Hà Đông: "Phớt lờ" cho hàng chục căn nhà cơi nới trái phép

12/01/2016 00:00

(TN&MT) - Từ đầu năm 2015 đến nay, tại khu đất dịch vụ, thuộc tổ 10, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, hàng chục ngôi nhà cao tầng đã được người dân cơi nới ban công trái phép. Mặc dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã xử lý nhưng công trình vẫn ngang nhiên tồn tại và đang tiếp tục được xây dựng...

Đua nhau vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc hiện có khoảng gần 20 căn nhà cao tầng đã và đang được xây “đua” ban công lấn ra tận lề đường. Trong đó, một số căn nhà còn xây bít tường thành phòng lồi ra ngoài để lấn diện tích đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Điều đáng nói là, việc này đã và đang được các hộ dân ngang nhiên xây dựng suốt nhiều tháng, nhưng họ vẫn không lo ngại việc bị xử phạt. Trong khi theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BTBXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về quy chuẩn xây dựng Việt Nam, trong khoảng không từ độ cao 3,5m (so với mặt vỉa hè) trở lên, các bộ phận cố định của nhà như ban công, mái đua được vượt quá chỉ giới đường đỏ theo điều kiện độ vươn ra (đo từ chỉ giới đường đỏ tới mép ngoài cùng của phần nhô ra), phải nhỏ hơn chiều rộng vỉa hè ít nhất 1,0m, phải đảm bảo các quy định về an toàn lưới điện và tuân thủ quy định về quản lý xây dựng áp dụng cụ thể cho khu vực. Đặc biệt, trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành lô-gia hay buồng kiên cố.

Nhiều căn nhà “đua” buồng thùng trái phép đã hoàn thiện
Nhiều căn nhà “đua” buồng thùng trái phép đã hoàn thiện

Trao đổi với PV, người dân còn khẳng định cơ quan chức năng của phường Vạn Phúc và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông biết và cũng thường xuyên “ghé thăm”, nhưng trên thực tế thì các căn nhà cao tầng được cơi nới trái phép vẫn tồn tại.

Chính quyền “phớt lờ” sai phạm?

Để rõ hơn việc xử phạt các trường hợp vi phạm, chúng tôi đã làm việc với bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng quận Hà Đông. Tuy nhiên, bà Hà lại tỏ ra bất ngờ trước thông tin người dân phản ánh, cũng như video, hình ảnh các căn nhà cơi nới ban công trái tại tổ 10, phường Vạn Phúc mà chúng tôi cung cấp. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại khu vực này, bà Hà cũng nhận định có ít nhất 3 căn nhà liền kề ở khu vực tổ 10 có đua ban công và bịt kín mà ai cũng nhìn thấy. Chỉ có điều nó xảy ra từ thời điểm nào, tồn tại như thế nào và quá trình xử lý sai phạm thế nào để bây giờ nó vẫn tồn tại.

“Trong việc này, phường chưa rõ thì quận cũng chưa có thông tin, căn cứ để trả lời chính xác được,” bà Hà nói và khẳng định thêm rằng, quận Hà Đông cũng chưa có nguồn thông tin từ Thanh tra xây dựng về tình trạng vi phạm về đua ban công.

Tiếp tục làm việc với Thanh tra xây dựng quận Hà Đông về thông tin vi phạm, ông Vương Đăng Quân, Phó Thanh tra xây dựng quận cho rằng việc xây dựng ở đây diễn ra theo đúng thẩm quyền phê duyệt và không có chuyện đua ban công, xây trái phép, dù rằng ông khẳng định chưa ra hiện trường, chưa biết địa điểm.

Chỉ đến khi, chúng tôi cung cấp hình ảnh, video ghi nhận hiện trường, ông Quân mới thừa nhận có việc đua ban công, nhưng mục đích chỉ là để “chống trộm.” Ông cũng khẳng định, những trường hợp vi phạm cũng đã bị xử lý theo quy định pháp luật, dù rằng những căn nhà đua ban công vẫn tồn tại, và tiếp tục “mọc lên.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thạc, cán bộ tổ quản lý phường Vạn Phúc khi dẫn phóng viên ra hiện trường cho hay, khi phát hiện vi phạm, bản thân ông đã tham gia với đoàn Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đình chỉ hoạt động xây dựng một số căn nhà. “Ở khu này, nhiều căn nhà có đua ban công và bao bịt sai phép. Những trường hợp vi phạm cũng đã bị lập biên bản đình chỉ, nhưng họ vẫn xây trộm vào ban đêm” - ông Thạc nói.

Một trường hợp khác dù đã bị xử phạt nhưng đến nay vẫn tồn tại công trình xây dựng nhà ở của ông (bà) NVĐ và TTL ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông làm chủ đầu tư đã bị đình chỉ vì xây bao bịt tạo phòng trên ban công tại tầng 2,3,4,5. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi (có sự chứng kiến của ông Nguyễn Duy Thạc, cán bộ tổ quản lý phường Vạn Phúc) vào ngày 8/1, công trình nhà ở của ông (bà) NVĐ và TTL vẫn không bị phá dỡ và đã đưa vào sử dụng.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trường Giang

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạn Phúc, Hà Đông: "Phớt lờ" cho hàng chục căn nhà cơi nới trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO