--Quảng cáo---

Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hải Phòng: Tăng sự hài lòng cho người dân

Đất đai - Trường Giang - 09:56 23/03/2021

(TN&MT) - Tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ… là những giải pháp được Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hải Phòng đưa ra để thực hiện và thu được nhiều kết quả khả quan.

Theo đánh giá của Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hải Phòng, việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai đã giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành quản lý đất đai, thực hiện cải cách hành chính một cách mạnh mẽ trong lĩnh vực đất đai liên quan đến người dân, doanh nghiệp như số lượng, thời gian thực hiện thủ tục hành chính giảm, đã khắc phục được tình trạng không thống nhất về hồ sơ thủ tục, trình tự giải quyết ở các địa bàn khác nhau trên cùng một thành phố, tiến độ cấp Giấy chứng nhận tăng đáng kể.

 Văn phòng đã có điều kiện hơn về lực lượng chuyên môn, chủ động hơn trong việc điều phối nguồn nhân lực trong toàn hệ thống; người dân, doanh nghiệp và các tổ chức được tiếp cận với hệ thống tổ chức chuyên nghiệp, thuận lợi và linh hoạt khi có nhu cầu thực hiện các giao dịch về đất đai.

Thực hiện nghiệp vụ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hải Phòng

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai vẫn còn gặp một số khó khăn do chưa được quan tâm đầu tư nhiều, chưa có trụ sở làm việc riêng biệt, kho lưu trữ chật hẹp, cơ sở vật chất của Văn phòng thiếu đồng bộ, thiết bị không đầy đủ, cơ sở dữ liệu đất đai chưa được hoàn thiện, một số Chi nhánh chưa xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đai nên việc luân chuyển hồ sơ gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, Văn phòng hiện chưa được trao đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn trong việc thực hiện dịch vụ công, khiến thủ tục thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Để nâng cao năng lực hoạt động và khắc phục các tồn tại, hạn chế, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hải Phòng đã tham mưu Sở TN&MT trình UBND thành phố ban hành các Quyết định kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai như: Đề án vị trí việc làm; cơ chế tự chủ; danh mục sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đơn giá đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn thành phố; quy chế phối hợp trong hoạt động của Văn phòng; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng.

Đồng thời, tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính, tham gia rà soát các thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính và cập nhật trên hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, Văn phòng đã đẩy nhanh việc đo đạc, lập bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thông qua thực hiện các dự án như: Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai”; Dự án “Xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai TP. Hải Phòng”. Tạo mô hình quản lý thống nhất, liên thông giữa Văn phòng Đăng ký đất đai với các cơ quan, ban, ngành.

Ngày 30/12/2014, UBND TP. Hải Phòng đã có Quyết định số 3039/QĐ-UBND về thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT TP. Hải Phòng trên cơ sở sáp nhập 14 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng TN&MT các quận, huyện vào Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp trực thuộc Sở TN&MT, riêng huyện Bạch Long Vỹ không thành lập Chi nhánh mà nằm chung  trong Văn phòng UBND huyện. Kể từ ngày 1/1/2015, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai chính thức đi vào hoạt động

Thường xuyên tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh; kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; đầu tư xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ công việc, triển khai áp dụng thực hiện tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và tất cả các Chi nhánh.

Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn hệ thống và việc áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, Văn phòng Đăng ký đất đai đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, giúp nâng cao năng lực hoạt động, khắc phục được cơ bản các tồn tại, khó khăn trước đây. Tính đến cuối tháng 11/2020, số lượng tổ chức đã được cấp Giấy chứng nhận lần đầu trên địa bàn thành phố đạt trên 85% tổng số thửa cần cấp, số lượng hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận lần đầu đạt trên 95% tổng số thửa cần cấp; 9 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận, giải quyết trên 300 hồ sơ đăng ký biến động đất đai của tổ chức và trên 11.000 hồ sơ đăng ký biến động đất đai của hộ gia đình cá nhân. Hiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hải Phòng đang triển khai xây dựng Hệ thống thông tin đất đai tại 11 đơn vị hành chính cấp huyện.

  • Cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT: Những kết quả tích cực
    Tài nguyên - 14:00 30/05/2019
    (TN&MT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Sở TN&MT Sơn La đã có nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại Sở đã cắt giảm từ 10-30%. Đặc biệt, năm 2018, chỉ số CCHC của Sở TN&MT Sơn La đã tăng 10 bậc so với năm 2017, cho thấy những nỗ lực, quyết tâm trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO