Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai: Điểm sáng trên phạm vi cả nước

19/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 18/11 tại Đồng Nai, đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai,...

 

(TN&MT) - Ngày 18/11 tại Đồng Nai, đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TN&MT Đồng Nai về tình hình kiện toàn và hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cũng đã làm việc với Sở TN&MT Đồng Nai về hiệu quả của mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp này.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu kết luận buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu kết luận buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai cho biết: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai là một trong bốn đơn vị trong cả nước thực hiện thí điểm kiện toàn Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp theo Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 17/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động thí điểm bắt đầu triển khai từ 01/8/2012 đến hết ngày 30/6/2014.

Từ ngày 01/7/2014, Văn phòng Đăng ký đất đai chính thức được thành lập trên cơ sở chuyển nguyên trạng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp và hoạt động cho đến nay. Để Văn phòng Đăng ký đất đai nhanh chóng ổn định, hoạt động nề nếp, hiệu quả, ngay từ thời điểm chính thức đi vào hoạt động, Sở TN&MT Đồng Nai đã chỉ đạo các bước kiện toàn bộ máy tổ chức, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm,... đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Ưu điểm nổi bật của mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai, đó là nâng cao chất lượng, tính thống nhất của việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính; đảm bảo cho tất cả các Chi nhánh đăng ký khai thác sử dụng thông tin và thực hiện cập nhật, chỉnh lý biến động một cách đầy đủ, thuận tiện trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Từ năm 2014 đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai đã thống nhất triển khai việc giao nhiệm vụ đăng ký đất đai đồng loạt cho các Chi nhánh chủ trì thực hiện, Văn phòng đã tăng cường nhân lực, thành lập tổ hướng dẫn nghiệp vụ, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hoàn tất hồ sơ quyết toán công trình. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã rà soát, hoàn thiện quy trình giải quyết hồ sơ nội bộ để triển khai thực hiện thống nhất trên toàn hệ thống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay, kinh phí để thực hiện công tác cấp giấy lần đầu, cấp đổi, cấp biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Nhà nước chi trả theo hình thức đặt hàng, về việc này, Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh nguồn kinh phí thực hiện: Đối với cấp giấy lần đầu, kinh phí thực hiện do Nhà nước chi trả theo hình thức đặt hàng; đối với cấp đổi, cấp biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chi phí thực hiện do người sử dụng đất chi trả trên cơ sở đơn giá do UBND tỉnh ban hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết: UBND tỉnh Đồng Nai rất quan tâm đầu tư cho hoạt động Văn phòng Đăng ký đất đai. Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã có giải pháp liên kết với các Sở ngành liên quan và cơ quan Thuế. Qua đó, giúp Văn phòng Đăng ký đất đai đạt được những kết quả nhất định, trong đó có việc khai thác cơ sơ dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính… Ông Võ Văn Chánh cũng mong muốn Bộ TN&MT có những chính sách hỗ trợ để Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cùng đoàn công tác của Bộ TN&MT làm việc với Sở TN&MT Đồng Nai về hiệu quả của mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cùng đoàn công tác của Bộ TN&MT làm việc với Sở TN&MT Đồng Nai về hiệu quả của mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết: Sau khi làm việc với các tỉnh, thành về tình hình kiện toàn và hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, Bộ TN&MT sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ về hiệu quả của mô hình này. Hiện Bộ TN&MT đang trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định thi hành Luật Đất đai năm 2013. Sau khi Nghị định này được ban hành, hy vọng sẽ giải quyết được các vướng mắc của các địa phương về công tác quản lý đất đai nói chung và công tác cấp giấy chứng nhận nói riêng.

“Được sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh Đồng Nai, Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai là một đểm sáng trên phạm vị cả nước, đảm bảo thực hiện hiệu quả theo đúng Luật Đất đai năm 2013. Bộ TN&MT cũng mong muốn UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm đầu tư để Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động hiệu quả, nề nếp hơn. Bộ TN&MT cũng ghi nhận các ý kiến đề xuất của Đồng Nai và sẽ có các giải pháp tháo gỡ, giúp Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai cũng như các Văn phòng Đăng ký đất đai trên cả nước hoạt động ngày càng tốt hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết thêm.

Bài & ảnh:  Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai: Điểm sáng trên phạm vi cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO