Vận hành hồ chứa thủy điện ở Quảng Nam: Kịch bản càng tốt thì rủi ro càng giảm

15/02/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu chủ tại cuộc họp với các sở ban ngành liên quan, các chủ đầu tư nhà máy thủy điện và chính quyền một số địa phương để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành về vận hành, điều tiết các công trình hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 07/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Quảng Nam họp để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành về vận hành, điều tiết các công trình hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn
Tỉnh Quảng Nam họp để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành về vận hành, điều tiết các công trình hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 nhà máy thủy điện (gồm các nhà máy thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5) thực hiện vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg.

Để hài hòa lợi ích phát điện và nhu cầu sử dụng nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của nhân dân vùng hạ du, từ đầu vụ đông xuân 2015 - 2016, ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp với các chủ đập thủy điện xây dựng kế hoạch sử dụng nước và điều tiết các hồ thủy điện. Nhờ đó, mùa khô năm qua không xảy ra tình trạng hạn hán cục bộ do thiếu nước.

Tuy nhiên, trong mùa lũ năm 2016, do tình hình thời tiết mưa lũ diễn biến phức tạp, mưa lớn xảy ra trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày đã gây không ít khó khăn trong công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực, tập trung của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, nhìn chung công tác vận hành, điều tiết các hồ thủy điện trong mùa mưa lũ năm 2016 đã góp phần giảm lũ và chậm lũ cho hạ du.

Cụ thể, trong mùa lũ năm 2016, các sông trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 4 đợt lũ. Trong đó, đợt mưa lũ đầu mùa từ ngày 11-13/9/2016, mực nước các hồ chứa thủy điện đang ở mức xấp xỉ cao trình mực nước chết, các hồ chứa thủy điện không thực hiện vận hành điều tiết qua tràn xả sâu, chỉ vận hành xả nước qua phát điện.

Trong 3 đợt lũ: từ ngày 28/10-4/11/2016, 28/11-8/12/2016, 13-18/12/2016, kết quả điều tiết các hồ chứa thủy điện Sông Bung 4, Đăk Mi 4, A Vương, Sông Tranh 2 cho thấy các hồ này đã góp phần làm giảm bớt lưu lượng nước về hạ du. Việc vận hành điều tiết qua tràn của các hồ chứa thủy điện Sông Bung 4, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2 không làm tăng thêm lưu lượng nước về hạ du.

Thực tế vẫn còn hạn chế trong công tác dự báo, chỉ dự báo mang tính cục bộ, chưa chính xác và tình trạng xả lũ về ban đêm tại một số nhà máy thủy điện vẫn còn nhiều
Thực tế vẫn còn hạn chế trong công tác dự báo, chỉ dự báo mang tính cục bộ, chưa chính xác và tình trạng xả lũ về ban đêm tại một số nhà máy thủy điện vẫn còn nhiều

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, điều hành về vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện trong mùa lũ năm 2016, cuộc họp cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần sớm khắc phục để việc thực hiện công tác quản lý an toàn đập, vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ngày càng có hiệu quả hơn, góp phần giảm lũ cho vùng hạ du.

Theo ý kiến phát biểu của chính quyền thị xã Điện Bàn, lũ muộn xuất hiện năm trước đã gây thiệt hại lớn về sản xuất trồng trọt. Dự báo thời tiết còn chậm và chưa chính xác. Bản đồ ngập lũ và vết lũ không còn tác dụng do xây dựng đường cao tốc dang dở. Cho nên, cần tính toán lượng mưa ở mức báo động chuẩn xác nhất để di dời, sơ tán nhân dân kịp thời. Ngân sách tỉnh cần đầu tư, nâng cấp trang website của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, sắp tới Sở sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh xây dựng kế hoạch. Còn ông Võ Văn Điềm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, bản đồ ngập lũ vùng hạ du nên gắn với nhiều kịch bản xả lũ của các chủ đập thủy điện. Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN làm đầu mối xây dựng bản đồ ngập lũ. Ông Huỳnh Tấn Đức - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin thêm, việc điều hành nước trong mùa kiệt sẽ có kế hoạch trong tháng 3/2017. 

Nhìn nhận ở góc độ giải quyết hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp và người dân, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, thời gian lấy nước và thời gian xả nước; tổng lượng xả với các đợt xả cần cân nhắc phù hợp. Trường hợp các hồ thiếu nước cũng chia sẻ xả nước cho hạ du. Bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh và Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ có độ chênh nhau trong dự báo. “Ngoài những việc làm được thì thực tế vẫn còn hạn chế trong công tác dự báo, chỉ dự báo mang tính cục bộ, chưa chính xác. Tình trạng xả lũ về ban đêm vẫn còn nhiều. Do vậy, quy chế cung cấp thông tin phải rõ ràng, các chủ hồ đều nắm. Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xem lại vị trí lắp đặt camera. Cử cán bộ Sở TN&MT và Sở Công Thương tham gia trực. Đồng thời tham vấn ý kiến chuyên gia trong lũ lụt.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, thời gian tới, các nhà máy thủy điện và các ngành điều hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện cần phải chuyên nghiệp hơn, cần nâng cấp thiết bị công nghệ hiện đại. Rủi ro luôn rình rập mà xây dựng kịch bản không chuyên nghiệp thì khó tránh khỏi thiệt hại; ngược lại kịch bản càng tốt thì càng giảm rủi ro thiên tai. Các nhà máy thủy điện xây dựng kịch bản diễn tập thường xuyên, phối hợp với các cơ quan dự báo thủy văn, thực hiện thông báo kịch bản diễn tập các tình huống lũ về, khi xảy ra các sự cố hư hỏng thiết bị, mất thông tin liên lạc... cần minh bạch thông tin và có phương án xử lý. Sổ tay tuyên truyền phải thực sự dễ hiểu dễ nhớ. Thống nhất với đề xuất xây dựng một đề án phòng tránh thiên tai trên địa bàn tỉnh, trình HĐND tỉnh. Riêng nhà máy thủy điện Đắc Mi 4 cần có dự báo khác biệt so với các hồ khác, phải chỉ huy đặc biệt.

Bài & ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành hồ chứa thủy điện ở Quảng Nam: Kịch bản càng tốt thì rủi ro càng giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO