Vận hành hệ thống xử lý nhiệt xử lý môi trường ô nhiễm dioxin

19/04/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 19/4, Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành hệ thống xử lý nhiệt để tiến hành xử lý 45.000m3 đất...

   
(TN&MT) - Ngày 19/4, Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành hệ thống xử lý nhiệt để tiến hành xử lý 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm.
   
   
   
  Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng lãnh đạo Ủy ban đối ngoại Quốc hội, các ban ngành trung ương, địa phương đã đến dự. Về phía Hoa Kỳ, có Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Đại sứ Hoa Kỳ David B. Shear cùng nhiều thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ cùng dân biểu đến chứng kiến thời khắc quan trọng.
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, ông hết sức bất ngờ về tiến độ thực hiện dự án, cho thấy hiệu quả rất tích cực. “Đây là một dự án ý nghĩa đặc biệt, góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Thành công của dự án này không chỉ khắc phục quá khứ mà còn mở ra con đường hợp tác tích cực giữa Việt Nam- Hoa Kỳ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định. 
   
   
  Kết cấu bể chứa và xử lý được xây dựng trong khu vực sân bay hiện chứa khoảng 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm. Đất và bùn ô nhiễm sẽ được nung nóng tới nhiệt độ tối thiểu là 335oC (570 độ F). Khi đất và bùn ô nhiễm được nung nóng, khoảng 95% dioxin bị phân hủy trong kết cấu này. Bất kỳ lượng dioxin nào không bị phân hủy trong kết cấu xử lý đều được thu gom dưới dạng lỏng hoặc hơi và được xử lý trước khi đưa trở lại môi trường. Chất lỏng và hơi đã qua xử lý sẽ được phân tích để đảm bảo các hợp chất hóa học có trong đó, bao gồm cả dioxin, đạt ngưỡng an toàn. Công tác đào xúc giai đoạn 2 đã được bắt đầu từ tháng 2/2014 và công tác xử lý giai đoạn 2 sẽ được tiến hành sau đó. Dự án dự kiến kết thúc vào cuối năm 2016 với 84 triệu USD.
   
Tin và ảnh: Xuân Lam - Thanh Hải
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành hệ thống xử lý nhiệt xử lý môi trường ô nhiễm dioxin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO