Vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải tuân thủ Quy trình

25/02/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/2, tại TP. Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra vận hành các hồ chứa theo quy trình vận hành liên hồ chứa, Cục Quản lý tài nguyên nước đã tổ chức Đoàn kiểm tra do Phó Cục trưởng Lê Hữu Thuần làm trưởng đoàn đi kiểm tra việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và có buổi làm việc với các công ty thủy điện và các sở, ngành liên quan thuộc TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải tuân thủ Quy trình
Việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải tuân thủ Quy trình

Tại buổi làm việc sáng nay, hầu hết lãnh đạo của các công ty thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đều cho rằng, hiện mực nước tại các hồ chứa đang trong tình trạng thiếu nước. “Trong mùa lũ 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên lưu lượng nước về hồ rất thấp. Do mực nước hồ và lưu lượng nước về hồ thấp, để đảm bảo tích nước đến cuối mùa lũ và đầu mùa cạn năm 2016, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đã tạm thời tách Nhà máy thủy điện A Vương ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh từ lúc 0h ngày 8/12/2015 cho đến 29/2/2016” - ông Lê Đình Bản - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thủy điện A Vương cho biết.

Cũng theo ông Lê Đình Bản, tính đến đầu mùa cạn, vào lúc 0h ngày 16/12/2015, mực nước hồ chứa thủy điện A Vương chỉ đạt 357m, trong khi đó mực nước dâng bình thường là 380m. Trong thời gian đầu mùa cạn vừa qua, do mực nước hồ chứa thủy điện A Vương ở mức thấp và không đảm bảo mực nước quy định tại Phụ lục III - Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nên nhà máy thủy điện A Vương hầu như không phát điện.

Cục Quản lý tài nguyên nước đã tổ chức Đoàn kiểm tra do Phó Cục trưởng Lê Hữu Thuần làm trưởng đoàn đi kiểm tra việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và có buổi làm việc với các công ty thủy điện và các sở, ngành liên quan thuộc TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong sáng nay
Cục Quản lý tài nguyên nước đã tổ chức Đoàn kiểm tra do Phó Cục trưởng Lê Hữu Thuần làm trưởng đoàn đi kiểm tra việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và có buổi làm việc với các công ty thủy điện và các sở, ngành liên quan thuộc TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong sáng ngày 25/2.

Còn theo ông Nguyễn Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Công ty Thủy điện Sông Sung, từ đầu tháng 1 đến nay, hồ thủy điện Sông Bung 4 đã xả về hạ du sông Vu Gia 110 triệu m3 nước. Trong tình hình khó khăn chung, Công ty không đặt nặng lợi ích kinh tế từ phát điện mà cố gắng vận hành bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế, xã hội giữa thủy điện và người dân ở hạ du. Vì vậy, các đơn vị và người dân ở hạ du sử dụng nguồn nước từ thủy điện xả về một cách hợp lý để bảo đảm lợi ích lâu dài.

Cũng tại buổi làm việc, ông Hoàng Thanh Hòa - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho rằng: “Ngay từ những ngày trước Tết cho đến nay, nước tại sông Cầu Đỏ liên tục bị nhiễm mặn, một phần do tác động của biến đổi khí hậu, nhưng một phần do quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Cái này là do sai quy trình vận hành, mà sai quy trình vận hành là sai pháp lý”.

Ông Hoàng Thanh Hòa - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho rằng: “Ngay từ những ngày trước Tết cho đến nay, nước tại sông Cầu Đỏ liên tục bị nhiễm mặn, một phần do tác động của biến đổi khí hậu, nhưng một phần do quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn
Ông Hoàng Thanh Hòa - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho rằng: “Ngay từ những ngày trước Tết cho đến nay, nước tại sông Cầu Đỏ liên tục bị nhiễm mặn, một phần do tác động của biến đổi khí hậu, nhưng một phần do quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn"

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) Lê Hữu Thuần cho biết, do hồ A Vương chưa tích nước đủ, trong thời gian từ nay đến hết tháng 2/2016, hồ A Vương tiếp tục dừng phát điện để tích nước. Sau thời gian trên, nếu tình hình nguồn nước còn hạn chế, phải có kiến nghị đến các cơ qua có thẩm quyền theo quy định của Quy trình để có phương án vận hành phù hợp. Các hồ Đăk Mi 4, Sông Bung 4, Sông Tranh 2, Sông Bung 4A và Sông Bung 5 thực hiện vận hành theo quy định của Quy trình. Các hồ Sông Bung 6 và Sông Kôn 2 phối hợp vận hành với các hồ ở thượng lưu trong quá trình vận hành. Trước đó, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý tài nguyên nước cũng đã đi kiểm tra thực tế việc vận hành các hồ chứa tại công trình, làm việc cụ thể với các nhà máy thủy điện về việc vận hành các hồ chứa từ đầu mùa cạn đến nay để có phương án dự phòng trong giai đoạn tiếp theo.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, thực trạng thiếu nước sản xuất nghiêm trọng trong vụ mùa cho bà con nông dân trong tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các hồ chứa nước hạn chế xả nước phát điện tại Công văn số 205/UBND-KTN ngày 15/01/2016. Hồ chứa A Vương không thực hiện vận hành xả nước qua phát điện đến hết ngày 31/01/2016 nhằm nâng cao mực nước lên cao trình tối thiểu. Hồ chứa Sông Bung 4 hạn chế xả nước phát điện để nâng mực nước lên cao trình mực nước dâng bình thường để tích trữ thêm khoảng 20 triệu m3 nước cho phát điện và bổ sung lượng nước thiếu hụt vào mùa khô năm 2016. Đồng thời, UBND tỉnh cũng khuyến khích hồ chứa Đăk Mi 4 nâng mực nước lên cao trình mực nước dâng bình thường.

Nhà máy nước Cầu Đỏ (Đà Nẵng) đang lao đao trong việc xử lý nguồn nước
Nhà máy nước Cầu Đỏ (Đà Nẵng) đang lao đao trong việc xử lý nguồn nước

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đề xuất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có giải pháp chống hạn, đặc biệt yêu cầu các nhà máy thủy điện đóng trên địa bàn phải phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp chống hạn cho hạ du. Để giải cứu vấn đề này, thời gian qua, thủy điện Sông Bung 4 đã quyết định xả nước 10 ngày với hơn 32 triệu m3 nước về hạ du để cứu mặn hạ du sông Vu Gia và TP. Đà Nẵng. Trước đó, từ ngày đầu tháng 1 đến nay, hồ thủy điện Sông Bung 4 đã xả về hạ du sông Vu Gia 110 triệu m3 nước trong tình hình khó khăn chung, công ty không đặt nặng lợi ích kinh tế từ phát điện mà cố gắng vận hành bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế, xã hội giữa thủy điện và người dân ở hạ du.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cũng đã cho phép thủy điện Sông Bung 4 vào lại thị trường phát điện cạnh tranh nhưng điều hành xả nước phát điện ở mức độ vừa phải, bảo đảm nhu cầu sử dụng nước của hạ du và dự trữ để phục vụ xả nước phát điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng (tháng 4, 5 và 6/2016).

Bài & ảnh: Xuân  Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải tuân thủ Quy trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO