Văn Giang – Hưng Yên: Bỗng dưng bị chiếm đất

18/05/2017 00:00

(TN&MT) - Bỏ tiền mua đất, có xác nhận đầy đủ của chính quyền sở tại, được chấp thuận xây dựng nhà ở, nhưng bỗng dưng chính quyền yêu cầu ngừng thi công mà không nói rõ lý do. Ít lâu sau bị người khác nhảy vào lấn chiếm và xây dựng nhà ở ngang nhiên. Chuyện thật mà như đùa đang diễn ra tại Thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Mảnh đất không thể 2 chủ

Báo TN&MT nhận được đơn thư của ông Nguyễn Thanh Tuấn, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên phản ánh việc gia đình ông năm 2007 có mua 72m2 đất, cạnh đường 179, Thị trấn Văn Giang, do ông Nguyễn Văn Quyên và vợ Nguyễn Thị Hến nhượng lại. Và đơn chuyển nhượng đất đó đều có xác nhận của địa chính, UBND thị trấn Văn Giang.

Thửa đất trên, trước đó ông Nguyễn Văn Quyên đã mua lại của ông Đặng Quang Xá và vợ Nguyễn Thị Vọng, có địa chỉ thôn Công Luận 1, Thị trấn Văn Giang. Giấy chuyển nhượng đất được xác nhận của địa chính và UBND thị trấn Văn Giang.

Ông Tuấn chỉ về mảnh đất bị ông Tuyến xâm chiếm, xây dựng nhà kiên cố nhưng chính quyền “bất lực”.
Ông Tuấn chỉ về mảnh đất bị ông Tuyến xâm chiếm, xây dựng nhà kiên cố nhưng chính quyền “bất lực”.

Năm 2009, ông Tuấn nộp đơn xin xây dựng nhà để ở và được chính quyền thị trấn Văn Giang phê duyệt. Tuy nhiên, ngày 22/4/2009 ông Tuấn đã nhận được Thông báo số 12/TB-UBTT yêu cầu ông dừng xây dựng công trình mà không đưa ra lý do! Ông Tuấn đã chấp hành dừng thi công, nhưng đến ngày 15/8/2009 ông Đỗ Văn Tuyến, thôn Đa Nhiễm, xã Công Luận, huyện Văn Giang đã ngang nhiên tiến hành xây dựng công trình nhà ở trên mảnh đất ông Tuấn đã mua và công trình còn ngang nhiên xây dựng chiếm hành lang giao thông đường 179. Điều ngạc nhiên, ông Tuấn đã làm đơn báo cáo sự việc lên UBND thị trấn Văn Giang, nhưng không hiểu vì lý do gì công trình của ông Tuyến vẫn được hoàn thiện kiên cố. Không dừng lại ở đó, ông Tuyến còn mua đất san lấp phía sau, xây dưng thành ô và công khai lấn chiếm, đồng thời một mực khẳng định đất này gia đình ông đã mua và có quyền sử dụng?!

Ông Hoàng Hoa Cương, Chủ tịch UBND thị trấn Văn Giang cho biết: Mảnh đất giờ đang tranh chấp giữa ông Tuấn và ông Tuyến, hai ông đều khẳng định mình đã mua mảnh đất trên. Tuy nhiên, ông Tuấn đã cung cấp đầy đủ giấy tờ chuyển nhượng được địa chính và UBND thị trấn xác nhận thời điểm mua. Còn ông Tuyến có giấy ủy quyền của bà Nguyễn Thị Toan (địa chỉ 85c, tổ 7, phường Cống Vị, Q. Bà Đình, Hà Nội), phiếu thu mua đất số 90; giấy mời nhận đất đều mang tên Đặng Quang Xá.

Ông Tuấn cho biết thêm: Việc mâu thuẫn giữa các chủ đất ông Xá và bà Toan (người được xem là nhờ ông Xá mua đất hộ - pv) trước đây tôi không hề biết, tôi chỉ biết ông Xá đã chuyển nhượng cho ông Quyên và sau đó tôi mua lại của ông Quyên đều có sự xác nhận của địa chính Thị trấn và UBND Thị trấn Văn Giang. Tức là tôi bỏ tiền ra mua hợp pháp! Bây giờ để xảy ra tranh chấp trên tôi đề nghị UBND thị trấn Văn Giang và huyện Văn Giang, Công an huyện cần vào cuộc xác minh, làm rõ đúng sai để tôi yên tâm xây dựng nhà và định cư lâu dài.

Nhiều uẩn khúc cần làm rõ

Việc ông Tuyến ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên hành lang giao thông đường 179, xây dựng nhà trên đất còn tranh chấp, nhưng không hiểu vì sao UBND thị trấn Văn Giang lại “bất lực” để công trình được hoàn thiện.

Tại Báo cáo số 27/BC-UBND ngày 2/11/2009, UBND thị trấn Văn Giang đã gửi lên UBND huyện Văn Giang và Tòa án nhân dân huyện Văn Giang có ghi, sau khi có tranh chấp giữa ông Đặng Quang Xá và bà Nguyễn Thị Toan về xuất đất trên, ngày 9/7/2004 UBND thị trấn Văn Giang đã lập biên bản thu giữ vật chứng gồm: Giấy nhận đất; Phiếu thu tiền số 90, ngày 11/11/1993 đều mang tên ông Đặng Quang Xá. Tức vụ việc tranh chấp đã xảy ra trước thời điểm năm 2007, khi mà ông Xá chuyển nhượng cho ông Quyên và cùng năm đó ông Quyên lại chuyển nhượng cho ông Tuấn. Điều lạ lùng, vụ việc tranh chấp chưa được làm sáng tỏ, theo trách nhiệm thì UBND thị trấn Văn Giang và địa chính phải ngăn cản việc chuyển nhượng nói trên, nhưng đường này họ lại xác nhận cho các bên!?

Xây dựng không phép, vi phạm hành lang giao thông và trên đất còn tranh chấp nhưng chính quyền Thị trấn Văn Giang “làm ngơ”.
Xây dựng không phép, vi phạm hành lang giao thông và trên đất còn tranh chấp nhưng chính quyền Thị trấn Văn Giang “làm ngơ”.

Cũng tại báo cáo trên, ông Tuyến được bà Toan làm đơn chuyển nhượng nhưng chưa được xác nhận của chính quyền địa phương và ông Tuyến đang cầm phiếu thu tiền, giấy nhận đất, do đó ông Tuyến cho rằng đó là đất của mình đã mua, nên tiến hành xây dựng công trình mà không được sự chấp thuận của chính quyền, khi chính quyền đề nghị dừng thi công thì ông Tuyến đã không chấp hành mà còn có những lời đe dọa, lăng mạ cán bộ, chống đối không đến UBND thị trấn làm việc. Khiến mọi việc chở nên phức tạp và không có hồi kết.

Về luật pháp, việc mua bán giữa ông Tuấn và ông Quyên đều có xác nhận của chính quyền địa phương là hợp pháp. Tuy nhiên, cần làm rõ việc mua bán chuyển nhượng giữa bà Toan và ông Tuyến có đúng luật không, có động cơ để chiếm dụng mảnh đất trên không? Đặc biệt, UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan liên quan cần làm sáng tỏ ông Xá và bà Toan ai là chủ mảnh đất nói trên! Bởi nếu ông Xá là chủ mảnh đất trên thì mọi việc mua bán giữa các bên là đúng luật và ông Tuấn có quyền được thừa hưởng mảnh đất đó. Còn bà Toan tự xưng là chủ mảnh đất và có bán viết tay cho ông Tuyến nhưng không có chính quyền xác nhận, thì cần đưa ra bằng chứng cụ thể để chính quyền phân xử rõ ràng, tránh để tranh chấp kéo dài, gây bất bình cho người dân và dư luận.

Báo  TN&MT sẽ thông tin tiếp vụ việc.

Lê Xuân – Tuyết Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Giang – Hưng Yên: Bỗng dưng bị chiếm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO