Vấn đề biển Đông: Kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế

21/05/2014 00:00

(TN&MT) - Tình hình ở Biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

   
(TN&MT) - Chiều 20/5, Quốc hội đã dành thời gian nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương (HD-981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam.
   
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7
   
  Bên lề kỳ họp Quốc hội, trao đổi với báo chí, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm, trách nhiệm đối với diễn biến tình hình. Các đại biểu cho rằng, việc Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo và Quốc hội thảo luận về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là thể hiện trách nhiệm với cử tri cả nước.
   
  Trước đó, trong phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã nêu rõ: Tình hình ở Biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và Nhà nước Việt – Trung. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Đồng bào ta thực sự lo lắng và kiên quyết phản đối; cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, chia sẻ và tỏ tình đoàn kết với Việt Nam.
   
  “Bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.
   
  Trả lời báo chí bền lề Kỳ họp thứ 7, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: “Dứt khoát là Việt Nam phải đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của ta”. 
   
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời báo chí bền lề Kỳ họp thứ 7
   
  Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh Phạm Bình Minh cho biết: Chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp đấu tranh ngoại giao. Một trong những biện pháp đấu tranh ngoại giao là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc và cho đến nay đã có 20 cuộc giao thiệp chúng ta kiên quyết đấu tranh và yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực đó. Đó là lập trường kiên quyết của phía ta.
   
  Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, chúng ta kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của ta.
   
  Đại biểu Quốc hội - Nhà sử học Dương Trung Quốc lại cho rằng: “Biển Đông trở thành vấn đề nóng của toàn xã hội nhất là với Quốc hội họp thời điểm này. Tất cả các phát biểu tại phiên mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội, báo cáo của Phó thủ tướng đều nói rất rõ quan điểm của chúng ta, nó đã trở thành vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.”
   
  Theo ông Dương Trung Quốc, trước mắt ta lấy đấu tranh ngoại giao là hàng đầu. Và ở ngay hiện trường ta thể hiện  thái độ của chúng ta, phải duy trì hòa bình, không tạo cớ để Trung Quốc gây ra xung đột. Ta thấy Trung Quốc luôn luôn tìm cớ, nếu tránh được, thì chúng ta tạo ra được điều kiện để đạt mục đích là làm cho thế giới nhận thức ra vấn đề, nhất là  trong bối cảnh hiện nay thế giới có rất nhiều điểm nóng khác  nhau.
   
  Từ góc độ người làm sử, ông Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta phải lấy chính nghĩa của chúng ta là sức mạnh cao nhất. Và ông Dương Trung Quốc dẫn chứng về các cuộc kháng chiến cứu nước, gần đây nhất là kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ… theo đó, điều quan trọng bây giờ, bên cạnh việc ứng phó với Trung Quốc, phải nhanh chóng tạo sự đồng thuận trong dân, phương sách đối phó Trung Quốc.
   
  Cũng theo ông Dương Trung Quốc, trong lúc này việc tăng cường sức mạnh trên biển là đương nhiên, mạnh ngoài biển rất quan trọng nhưng mạnh trong đất liền còn quan trọng hơn. Đã đến lúc chúng ta sắp xếp, điều chỉnh lại những cái yếu trong điều hành kinh tế  thời gian qua. Bởi lẽ, kinh tế vững chúng ta mới có sức để trường kỳ đấu tranh với Trung Quốc.
   
Minh Trang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề biển Đông: Kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO