Vai trò của Đảng trong ngành Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa

Thu Thủy| 09/07/2020 08:36

(TN&MT) - Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo sâu sắc của các cấp ủy Đảng, Chi bộ Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ về điều tra cơ bản và dự báo phục vụ KTTV, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội.

Chi bộ Đài KTTV tỉnh Thanh Hoá hiện tại có 28 đảng viên, trong đó đảng viên chính thức là 25 đồng chí, dự bị là 03 đồng chí. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với tinh thần đoàn kết, yêu nghề, được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc của đa số đảng viên, cùng sự quan tâm lãnh đạo của đảng ủy Đài khu vực, Chi bộ Đài KTTV Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trạm KTTV huyện Yên Định là nơi thu thập số liệu về độ ẩm, nhiệt độ trong ngày

Trong đó nổi bật là công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV trên địa bàn tỉnh theo phân cấp của Đài KTTV khu vực Bắc Trung bộ. Đảm bảo mạng lưới trạm hoạt động ổn định, liên tục, số liệu đầy đủ, đúng quy phạm, thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Chất lượng điều tra cơ bản của các trạm qua các năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đó năm 2019, khí tượng bề mặt đạt hơn 96 %; thủy văn đạt 96%; chất lượng chung đạt 96.2 %.

Về công tác dự báo phục vụ KTTV, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc thường trực theo dõi thời tiết thủy văn, thu thập thông tin, dữ liệu, dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết thủy văn nhất là các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm. Cung cấp đầy đủ các loại bản tin dự báo, nhận định về xu thế thời tiết mùa vụ, các loại báo cáo, tổng hợp... cho các cơ quan chức năng để chỉ đạo phòng chống thiên tai và phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đảm bảo mạng lưới trạm hoạt động ổn định, liên tục, số liệu đầy đủ, đúng quy phạm

Đồng thời, Chi bộ thực hiện tốt việc giữ mối liên hệ với cấp tỉnh, với Đài KTTV khu vực Bắc Trung bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan. Duy trì việc trao đổi, thảo luận qua mạng trực tuyến, điện thoại, nhằm trao đổi chuyên môn, nâng cao chất lượng dự báo và phục vụ KTTV. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các Trạm KTTV trong khu vực về công tác đo đạc và điện báo số liệu phục vụ dự báo. Đặc biệt là công tác kiểm tra, chuẩn bị các phương án phục vụ trong mùa mưa, bão lũ hàng năm trên toàn bộ lưới trạm. Qua đó, chất lượng dự báo các bộ môn khí tượng và thuỷ văn qua các năm đều vượt chỉ tiêu chất lượng Đài khu vực giao.

Song song với đó là nhiệm vụ xây dựng Đảng tại cơ sở cũng được Chi bộ chú trọng, thông qua việc học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai đến toàn thể đảng viên CBVC. Thường xuyên quan tâm và nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đảng viên, quần chúng, kịp thời đấu tranh phòng ngừa các quan điểm sai trái, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, chú trọng xây dựng đoàn kết, xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Chi bộ Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa cho rằng: Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với ngành KTTV là vô cùng quan trọng

Đối với công tác phát triển Đảng tại cơ sở, Chi bộ đã quan tâm, động viên, xây dựng, tạo nguồn phát triển Đảng viên mới, đặc biệt là quan tâm bồi dưỡng kết nạp lực lượng đảng viên trẻ ở các trạm chưa có đảng viên. Quy trình bồi dưỡng kết nạp đảng được Chi bộ thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; chất lượng về đối tượng đảng được quan tâm chú trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 04 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 03 đảng viên dự bị và giới thiệu được 01 quần chúng ưu tú cảm tình đảng.

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa cho biết: Yếu tố lãnh đạo của Đảng đối với các chi bộ nói chung và ngành KTTV nói riêng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng cho các đảng viên, quần chúng. Chi bộ Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa luôn bám sát thực hiện tốt các chỉ đạo từ trung ương, có sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ về điều tra cơ bản, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV khu vực tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của Đảng trong ngành Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO