Vải thiều qua cửa khẩu sang Trung Quốc sẽ được bố trí lối đi riêng

19/05/2015 00:00

Phía Trung Quốc cũng sẽ giản tiện tối đa thủ tục thông quan hàng hóa, tạo điều kiện cho xe hàng vào nội địa Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

Còn gần một tháng nữa mới bước vào kỳ thu hoạch vải thiều chính vụ năm 2015, song công tác chuẩn bị cho xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai đã được các ngành chức năng sớm chủ động.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2014, lượng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu qua tỉnh Lào Cai vào thị trường Trung Quốc đạt gần 40.000 tấn, chiếm gần 40% tổng lượng xuất khẩu vải thiều của tỉnh. Các doanh nghiệp, thương lái Việt Nam và Trung Quốc đánh giá vải thiều Việt Nam có đặc điểm quả to, vỏ mỏng, hạt nhỏ, được người dân Trung Quốc rất ưa chuộng.

Ông Hồ Kiến Nghị, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu hoa quả Tâm Nghị Thắng, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết: “Vải nhập từ Lào Cai qua Hà Khẩu chủ yếu sẽ tiêu thụ tại các tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên. Thị trường Trung Quốc không yêu cầu quá cao đối với quả vải của Việt Nam, bình thường chỉ cần loại vải chất lượng từ trung bình trở lên, chủ yếu là loại vải thiều. Chất lượng vải thiều của Việt Nam khá tốt nên người dân Trung Quốc đều rất thích ăn”.

Dự kiến trong năm nay, 32.000 ha vải thiều của tỉnh Bắc Giang sẽ cho thu hoạch khoảng 160.000 tấn, trong đó 64.000 tấn sẽ xuất đi thị trường nước ngoài. Năm nay, số lượng vải sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap đạt hơn 80.000 tấn, cao hơn cả số lượng vải cần xuất khẩu. Trong đó, đích nhắm lớn nhất vẫn là thị trường truyền thống Trung Quốc.

Ông Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Trung Quốc vẫn là thị trường lớn trong xuất khẩu vải thiều của tỉnh Bắc Giang. Vậy nên, trước hết, tổ chức hỗ trợ cho sản xuất để quả vải thiều có chất lượng cao. Cho đến nay, hoàn toàn yên tâm về chất lượng để phục vụ xuất khẩu. Chúng tôi cũng kết nối thông tin giữa hai bên để quả vải khi đi qua biên giới không bị vướng mắc, giá trị của quả vải được nâng lên”.

Vải thiều tươi xuất khẩu qua Lào Cai sang Trung Quốc chủ yếu thông quan tại Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai. Theo ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, để việc xuất khẩu vải thiều được thuận lợi, năm nay tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết thông quan cho quả vải trong thời gian ngắn nhất, tránh ách tắc xảy ra. Nếu vải lên nhiều thì các bộ phận liên quan sẽ kéo dài thời gian làm việc, không để vải bị để qua ngày. Phía Ban Kinh tế Cửa khẩu của tỉnh sẽ chịu trách nhiệm chính, riêng ở tỉnh cũng có một tổ công tác để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Thống nhất với huyện Hà Khẩu để kiểm soát một bên, dần tới kiểm soát một điểm dừng, tránh kiểm soát nhiều lần đối với quả vải, sẽ đảm bảo thông quan nhanh hơn.

Cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng phía Việt Nam, Chính quyền huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng hết sức quan tâm và tạo điều kiện cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu. Mặt hàng vải thiều qua cửa khẩu sẽ được bố trí lối đi riêng, các thủ tục thông quan hàng hóa được giản tiện tối đa, tạo điều kiện cho xe hàng vào nội địa Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vải thiều qua cửa khẩu sang Trung Quốc sẽ được bố trí lối đi riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO