Va-nu-a-tu: 24 người thiệt mạng vì siêu bão Pam

18/03/2015 00:00

(TN&MT) – Theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo Liên Hợp Quốc, 24 trường hợp thiệt mạng đã được xác nhận sau khi cơn bão Pam đổ bộ vào...

(TN&MT) – Theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo Liên Hợp Quốc (LHQ), 24 trường hợp thiệt mạng đã được xác nhận sau khi cơn bão Pam đổ bộ vào Va-nu-a-tu cuối tuần qua.
 
Theo báo cáo mới nhất do LHQ công bố ngày 16/3 thì 3.300 người đã phải rời bỏ nhà cửa sau cơn bão Pam. Đài phát thanh và điện thoại liên lạc với các hòn đảo bên ngoài vẫn chưa được thiết lập lại, tuy nhiên máy bay thương mại đã bắt đầu các chuyến bay đến Porta Vila bất chấp thiệt hại ở sân bay do cơn bão gây ra.
 
Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale cho biết, cơn bão đã "xóa sổ" mọi sự phát triển của đất nước trong những năm gần đây. Tổng thống đã đưa ra lời kêu gọi quốc tế sau khi cơn bão Pam tàn phá quốc đảo này.
 
 
Bão Pam phá huỷ nhà cửa và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Va-nu-a-tu (ảnh: Shelterbox)
Bão Pam phá huỷ nhà cửa và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Va-nu-a-tu (ảnh: Shelterbox)
 
 
Trong số những người chết, có 11 người ở đảo Tafea, tám người đến từ hòn đảo chính Efate và năm người từ đảo Tanna.
 
LHQ cho biết, các trung tâm sơ tán đã phục vụ cho rất nhiều người mất nhà cửa, đồng thời các nỗ lực ứng phó hiện đang tập trung vào thủ đô và đảo Efate.
 
Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra và đánh giá về sự tàn phá của cơn bão.
 
Cơn bão Pam quét qua Va-nu-a-tu sáng 14/3, phá huỷ phần lớn nhà cửa trên các hòn đảo. Đây là trận bão mạnh nhất trên vùng biển phía nam Thái Bình Dương từ năm 1987. 
 
Mai Đan
Tổng hợp từ AFP, BBC & Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Va-nu-a-tu: 24 người thiệt mạng vì siêu bão Pam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO