Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí về TN&MT lần thứ III

07/08/2016 00:00

(TN&MT) - Tối 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí về Tài nguyên và Môi trường lần thứ III. Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dự và trao giải A cho 4 nhóm tác giả đạt giải.

Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dự và trao giải A cho 4 nhóm tác giả đạt giải
Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dự và trao giải A cho 4 nhóm tác giả đạt giải

Tham dự buổi lễ còn có sự hiện diện của lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương. Đã có 26 Giải cho 4 loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) và 01 giải cho tập thể. Báo Tài nguyên và Môi trường vinh dự có 5 tác phẩm với 7 tác giả đã đạt được giải thường của cuộc thi.

Cuộc thi báo chí về tài nguyên và môi trường lần thứ III năm 2016 đã được tổ chức thành công với hàng trăm tác phẩm dự thi của đông đảo các phóng viên, cơ quan thông tấn, báo chí. Các tác phẩm báo chí xuất sắc, có tính thời sự, có chất lượng đã được Hội đồng giám khảo gồm  các Nhà báo, Nhà quản lý báo chí có uy tín và nhiều kinh nghiệm lựa chọn một cách khách quan và chuyên nghiệp.

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải tối 6/8 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải tối 6/8 tại Nhà hát Âu Cơ, TP Hà Nội

Theo đánh giá của Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo Cuộc thi, những tác phẩm được đưa vào chấm chung khảo đều là những bài viết có tính thời sự cao, đặt ra những vấn đề cấp bách và lâu dài, có tính gợi mở về giải pháp thiết thực, được cộng đồng và dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến sự phát triển bền vững của ngành tài nguyên và môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc và cũng là thách thức của nhân loại trong Thế kỷ 21.

Đối với Việt Nam, thách thức này càng to lớn hơn do nguồn tài nguyên của chúng ta có hạn trong khi nhu cầu khai thác, sử dụng tăng nhanh; môi trường luôn chịu áp lực lớn từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng  Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Nhận thức được những thách thức đó, trong những năm qua Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm khai thác, sử dụng và quản lý hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Toàn ngành TN&MT cùng với chính quyền các cấp đã và đang nỗ lực triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương đúng đắn đó, từng bước phát huy hiệu quả giá trị của nguồn lực tài nguyên và môi trường cho phát triển bền vững của đất nước, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân.

Trong quá trình đó, ngành TN&MT luôn nhận được sư quan tâm, hỗ trợ, đồng hành tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí; các phóng viên, biên tập viên trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

“Thông qua ngòi bút sắc sảo của các anh, chị, các bạn phóng viên, biên tập viên, các chủ trương, chính sách, pháp luật về TN&MT đã đến được với người dân của mọi miền Tổ quốc; nhiều gương tốt, điểm sáng và cả những tiêu cực trong quản lý TN&MT đã phát hiện kịp thời…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Chủ tịch MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi về các tác phẩm đạt giải tại buổi lễ. Ảnh: Việt Hùng
Chủ tịch MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi về các tác phẩm đạt giải tại buổi lễ. Ảnh: Việt Hùng

Theo người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường, chính các bài viết vừa trúng vừa đúng đầy tâm huyết của các nhà báo đã mang hơi thở của thực tiễn cuộc sống; tâm tư, nguyện vọng và đòi hỏi chính đáng của người dân đến với những người làm công tác quản lý về TN&MT để ngành ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, ngày càng đáp ứng được tốt hơn nữa mong mỏi của xã hội, nhân dân.

“Để ghi nhận những đóng góp tâm huyết, cổ vũ, động viên các anh, chị, các bạn phóng viên, biên tập viên thêm yêu ngành, yêu nghề và quan tâm đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin tuyên truyền về lĩnh vực TN&MT; đồng thời với mong muốn có thêm nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí hay về TN&MT, từ năm 2012 Bộ TN&MT đã thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động các cuộc thi báo chí về TN&MT” – Bộ trưởng cho hay.

“Thay mặt Lãnh đạo Bộ TN&MT, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các tác giả, các cơ quan báo chí được trao giải hôm nay. Chân thành cám ơn các thành viên của Hội đồng giám khảo, Ban thư ký Cuộc thi đã có những đóng góp quan trọng cho thành công của Cuộc thi. Xin trân trọng ghi nhận và cảm ơn tâm huyết và những đóng góp của các phóng viên, biên tập viên trên cả nước đối với ngành TN&MT trong thời gian vừa qua” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và Chủ tịch HĐQT Vietinbank trao giải Khuyến khích cho các tác giả
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và Chủ tịch HĐQT Vietinbank Nguyễn Văn Thắng trao giải Khuyến khích cho các tác giả

Vẫn theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngành TN&MT đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với yêu cầu ngày càng cao hơn là phải tạo được bước chuyển biến cơ bản trong khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng hợp lý, hiệu quả và bền vững, kiềm chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học nhằm bảo đảm chất lượng môi trường sống, duy trì cân bằng sinh thái, hướng tới nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường; về cơ bản, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính.

Để đạt được những mục tiêu đó, toàn ngành sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết liệt từ trong nhận thức, tư duy đến hành động. Trước mắt, phải vào cuộc một cách quyết liệt để giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân, những vấn đề cấp bách liên quan đến công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đặt ra trong thực tiễn như vấn đề ô nhiễm môi trường, phòng chống thiên tai, khiếu kiện, lãng phí đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản...

“Là người đứng đầu ngành TN&MT, tôi luôn coi báo chí là kênh thông tin quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Tôi đang và sẽ tiếp tục dõi theo từng bước chân, từng bài viết của các anh, chị và các bạn hàng ngày. Mong rằng, báo chí luôn là lăng kính phản ánh hiện thực khách quan các hoạt động, kết quả của ngành để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của ngành, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn cuộc sống” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn.

Chi tiết các tác phẩm đạt giải 

Loại hình Báo in có 01 Giải A, 03 Giải B và 05 Giải Khuyến khích.

01 Giải A: Tác phẩm “Mở đường chọc vào lõi di sản Cát Tiên” - Tác giả Thu Sương, Báo Người Lao động.

03 Giải B: Tác phẩm “Hãi hùng “bom nước”” - Tác giả Thục Vy, Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tác phẩm “Ám ảnh những khu công nghiệp vùng Đông Bắc” - Tác giả Lê Doãn Xuân, Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tác phẩm “Điểm nghẽn môi trường trong xây dựng nông thôn mới” - Nhóm tác giả: Thu Trang - Ngọc Thu, Báo Tin tức, Thông tấn xã Việt Nam.

05 Giải Khuyến khích:

Tác phẩm “Ồ ạt nhập lò đốt rác cỡ nhỏ” - Tác giả Nguyễn Hoài, Báo Tiền phong.

Tác phẩm “Yêu nghề và yêu biển” - Tác giả Hồng Minh, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

Tác phẩm “Cần chặn đứng sự “chảy máu” đất và rừng nông lâm trường” - Nhóm tác giả: Duy Hiển - Hà Ly - Vũ Hân - Ngọc Như, Báo Công an nhân dân.

Tác phẩm “Biến đổi khí hậu” - Nhóm tác giả: Văn Hào - Thắng Trung, Thông tấn xã Việt Nam.

Tác phẩm “Sống nơi ngàn thước” - Tác giả Thiệu Anh, Báo Nhân dân.

Loại hình truyền hình có 01 Giải A, 01 Giải B và 03 Giải Khuyến khích.

01 Giải A: Tác phẩm “Việt Nam tham dự Hội nghị COP21” - Nhóm Môi trường, Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam.

01 Giải B: Tác phẩm “Hệ lụy khai thác cát sông Hồng ở Hưng Yên” - Tác giả Bá Phước, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hưng Yên.

03 Giải Khuyến khích:

Tác phẩm “Lời giải cho dòng sông hai màu” - Nhóm tác giả: Doãn Hưng - Hoàng Minh - Công Hoàng, Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tác phẩm “Giải pháp khắc phục ô nhiễm chì ở Đông Mai” - Tác giả Đức Thiện, Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tác phẩm “Cầu vồng sau mưa” - Nhóm tác giả: Minh Thúy - Sỹ Thảo, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa.

Loại hình phát thanh có 01 Giải A, 02 Giải B và 03 Giải Khuyến khích.

01 Giải A: Tác phẩm “Khai thác khoáng sản ồ ạt - Bài học nhãn tiền” - Tác giả Trần Sỹ Đức, Hệ VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam.

02 Giải B:

Tác phẩm “Máy phân loại rác tự động thân thiện môi trường” - Tác giả Lại Thu Hà, Hệ VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tác phẩm “Biến rác thành bò” - Nhóm tác giả Giang Nam - Ngô Hùng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang.

03 Giải Khuyến khích:

Tác phẩm “Nói không với công nghệ bẩn” - Tác giả Vũ Hồ Điệp, Hệ VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tác phẩm “Từ Nông trại đến Trường học: Tiết học môi trường thú vị cho học sinh mẫu giáo” - Tác giả Nguyễn Minh Trang, Hệ VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tác phẩm “Biến đổi khí hậu: Nhũng thách thức trong nuôi trồng thủy hải sản” - Tác giả Hải Yến, Đài Phát thanh huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

 Loại hình báo điện tử có 01 Giải A, 02 Giải B và 03 Giải Khuyến khích.

01 Giải A: Tác phẩm “Hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp thích ứng” - Nhóm tác giả: Xuân Long - Quốc Thanh - Chí Quốc - My Lăng, Báo Tuổi trẻ.

02 Giải B:

Tác phẩm “Phản biện dự án giao thông thủy xuyên Á kết họp với làm thủy điện trên sông Hồng” - Tác giả Nguyễn Kiên Trung, Báo điện tử Vietnamnet.

Tác phẩm “Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ lò đốt rác thải cỡ nhỏ” - Tác giả Nguyễn Thu Phương, Thông tấn xã Việt Nam.

03 Giải Khuyến khích:

Tác phẩm “Ba Vì - Hà Nội: Cần xử lý ngay xưởng nấm gây ô nhiễm” - Nhóm tác giả: Việt Hùng - Đức Thiện, Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tác phẩm “Thủy điện Tây Nguyên “hại rừng, giết sông”” - Nhóm tác giả: Công Hoan - Võ Phúc, Báo Sài Gòn Giải phóng.

Tác phẩm “Phát hiện nhà máy 38 triệu USD xây dựng sai phép tại Hà Nội” - Tác giả Thế Kha, Báo điện tử Dân trí.

Ngoài ra, 01 Giải tập thể dành cho cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi, đạt chất lượng cao thuộc về Hệ VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam.

 


Bài: Việt Hùng. Ảnh: Hoàng Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí về TN&MT lần thứ III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO