Ủy ban Dân tộc triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2021

Ngọc Trâm (tổng hợp) | 12/01/2021, 16:08

(TN&MT) - Ngày 11/1, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân tộc năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn, Hoàng Thị Hạnh, Lê Sơn Hải, Y Thông chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Nguyễn Sỹ Tá, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp trình bày Dự thảo báo cáo tóm tắt Tổng kết công tác dân tộc năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Năm 2020, Ủy ban Dân tộc được giao xây dựng 7 chương trình, đề án. Ủy ban đã hoàn thành 23 nhiệm vụ được được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống cơ quan công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu chủ trì Hội nghị. Ảnh: cema.gov.vn

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến và các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị. Ảnh: cema.gov.vn

Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020; Tổ chức thành công Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020; Công bố kết quả điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH 53 DTTS năm 2019; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cải cách hành chính; thực hiện nghiêm công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Phát huy kết quả đạt được, Ủy ban Dân tộc đề ra các nhiệm vụ trọng tâm mới trong năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến khẳng định: Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, năm 2020, Ủy ban Dân tộc đã hoàn thành tốt 7 việc quan trọng. Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao công sức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Ủy ban Dân tộc; cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chỉ đạo sát sao để công tác dân tộc có được những kết quả mong đợi, vượt qua năm 2020 đầy thử thách, tạo niềm tin mới cho công tác dân tộc.

Chính sách dân tộc góp phần nâng cao đời sống đồng bào các DTTS

Về nhiệm vụ năm 2021, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến yêu cầu: Trong năm 2021, Ủy ban Dân tộc sẽ tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 4 quyết định quan trọng (Quyết định về Chương trình Mục tiêu quốc gia; Hoàn thành xây dựng Chiến lược công tác dân tộc; Báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ về thành phần tên gọi, danh mục các dân tộc Việt Nam; Nghị định về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc. Do vậy, đòi hỏi các vụ, đơn vị phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đảm bảo hoàn thành chất lượng tốt nhất.

Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc đang còn hiệu lực; Nắm vững tình hình đời sống KT-XH vùng DTTS&MN; Chuẩn bị các điều kiện cho Chương trình Khoa học công nghệ cấp quốc gia về vùng DTTS&MN trong giai đoạn mới. Thay mặt Chính phủ để săn sóc cho đồng bào, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư, Chính phủ “Không để nhà nào không có Tết”, chăm lo Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý: Các vụ, đơn vị tiếp tục chú trọng hoàn thiện phương pháp công tác có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng tham mưu, phối hợp công tác. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã trao Quyết định Bổ nhiệm cho các cán bộ lãnh đạo cấp Vụ thuộc Ủy ban Dân tộc.

Trong khuôn khổ Hội nghị, một số đại biểu đề xuất, kiến nghị việc thi tuyển, tiếp nhận công chức về làm việc; việc sắp xếp, luân chuyển công chức; quan tâm hơn nữa đến các Chương trình phối hợp giữa Ủy ban Dân tộc với các Bộ, ngành. Chú trọng các kế hoạch triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO