USTDA hỗ trợ phát triển năng lượng gió tại Việt Nam

26/03/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 26/3, tại TP HCM cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ    (USTDA) đã ký kết thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho Công ty TNHH...

 

(TN&MT) - Chiều 26/3, tại TP HCM cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ    (USTDA) đã ký kết thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, nhằm thực hiện nghiên cứu khả thi phát triển dự án điện gió công suất 300MW ở Việt Nam.

Với số tiền viện trợ nghiên cứu khả thi gần 1 triệu USD, sẽ giúp công ty TNHH Công Lý - một doanh nghiệp tư nhân đang vận hành nhà máy điện gió ngoài  khơi duy duy nhất tại Việt Nam, triển khai giai đoạn 3 của Nhà máy điện gió Bạc Liêu, thông qua việc xem xét các trở ngại về mặt kỹ thuật nảy sinh từ việc đặt vị trí điện gió ở ngoài khơi.

Nghiên cứu sẽ bao gồm tiến hành đánh giá về tài nguyên và năng lượng gió, xem xét lại vấn đề cấp phép và kiểm soát đất đai, kết nối lưới điện và thiết kế nền móng, dự toán chi phí xây dựng và đưa ra một kế hoạch tài chính. Dự án này là một thành quả quan trọng của Chương trình đối tác năng lượng toàn diện Hoa Kỳ – Châu Á Thái Bình Dương (USACEP), nhằm đưa các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia vào việc phát triển năng lượng sạch ở khu vực, qua đó thúc đẩy việc cải tiến hạ tầng và lưới điện.

Bà Sarah Randolph - Giám đốc Quốc gia khu vực Đông Nam Á, người đã thay mặt UTSDA ký thỏa thuận tài trợ phát biểu: “USDTA rất vui khi được ủng hộ sự phát triển về sản xuất năng lượng tái tạo tại Việt Nam, thông qua việc mở rộng Nhà máy điện gió Bạc Liêu. Khoản trợ cấp này biểu trưng cho một bước tiến trong một loạt các quan hệ đối tác thành công với lĩnh vực năng lượng gió của Việt Nam.”

Nghiên cứu khả thi này nằm trong danh mục các dự án điện gió do USTDA hỗ trợ Việt Nam, bao gồm nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn kết nối điện gió và năng lượng tái tạo vào lưới điện đang được triển khai thông qua việc hợp tác với Cục điều tiết điện lực (ERAV) và General Electric International, Inc.

Trong năm 2013, USTDA tổ chức cho các chủ dự án điện gió tham quan và gặp gỡ các nhà sản xuất tua-bin gió ở Hoa Kỳ. Công ty TNHH Công Lý là một trong các công ty đó. Và 12/2014 công ty TNHH Công Lý đã ký hợp đồng mua trên 50 tua-bin gió của General Electric cho giai đoạn 2 điện gió Bạc Liêu nhờ nguồn tài trợ từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ.

Ông Tô Hoài Dân Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Lý cho biết: “Dự án điện gió tỉnh Bạc Liêu do Công ty TNHH Công Lý làm chủ đầu tư là dự án đầu tiên được xây dựng trên thềm lục địa ven biển thuộc tỉnh Bạc Liêu, với mục tiêu xây dựng và quản lý một nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo để phát và hòa vào lưới điện quốc gia. Dự án còn kết hợp du lịch sinh thái và nuôi trồng lâm – thủy sản, nhằm tạo thêm việc làm cho người lao động, hỗ trợ giải quyết an sinh xã hội, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương và an ninh năng lượng.

Dự án Điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 1 với công suất với công suất 16MW bao gồm 10 trụ tua-bin GE 1,6 MW đã xây dựng thành công và phát điện trên 60.000 MW. Giai đoạn 2 dự án đang được thực hiện lắp dựng 52 tua-bin GE 1,6 MW và đầu nối vận hành phát điện các tua-bin gió đầu tiên dự kiến vào ngày 30/4/2015”.

                                                                             Tin và ảnh: Thục Vy

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
USTDA hỗ trợ phát triển năng lượng gió tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO