Ứng Hòa - Hà Nội: Dân "tố" lãnh đạo xã bất minh khi giao thầu đất công

15/04/2017 00:00

(TN&MT) - Khi tổ chức cho người dân thuê phần diện tích đất nông nghiệp thuộc sự quản lý của UBND xã, thay vì tổ chức đầu thầu công khai theo quy định, lãnh đạo thôn Kim Giang (xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) đã tổ chức giao thầu trái thẩm quyền cho một hộ gia đình.

“Dở khóc” vì không được tham gia đấu thầu

Đơn phản ánh của ông Nguyễn Hải Đăng (khu 6, thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) gửi tới báo TN&MT cho biết, năm 2007 gia đình ông đã trúng hợp đồng thầu thùng Dưới Đồng và Thùng Man của thôn Kim Giang với diện tích 1,5 mẫu (khoảng hơn 5000 m2). Giá trúng thầu lúc đó là 105 kg cá mạt/1 sào/1 năm và thời gian thầu là 10 năm. Gia đình ông sau đó đã bỏ hàng trăm triệu đồng để thuê máy xúc về đắp bờ, múc ao, dựng lán chăn nuôi gia cầm và thả cá. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, gia đình ông chấp hành đúng mọi cam kết được quy định trong hợp đồng.

Ông Đăng bức xúc vì khu đất của ông được lãnh đạo thôn giao thầu trái thẩm quyền
Ông Đăng bức xúc vì khu đất của ông được lãnh đạo thôn giao thầu trái thẩm quyền

Đến năm 2017, khi hợp đồng hết hạn, gia đình ông Đăng đã làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, do đã đầu tư nhiều tiền của vào khu đất này nên ông có nhu cầu thuê tiếp 5 năm nữa để thu hồi vốn đấu tư. Ông Đăng đã làm đơn đề nghị với lãnh đạo thôn Kim Giang và lãnh đạo xã Đại Cường với mong muốn có thể tiếp tục thầu khu đất. Ấy nhưng mọi nguyện vọng chính đáng của gia đình ông đều bị từ chối. Không những vậy, thôn Kim Giang sau đó còn giao thầu (chứ không qua đấu thầu) khu đất cho một hộ gia đình khác với sản lượng thấp hơn sản lượng gia đình ông Đăng đã thầu trước đó.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Nhận thấy những khuất tất trong việc làm này của chính quyền thôn Kim Giang cũng như chính quyền xã Đại Cường, ngày 28/2/2017, tôi đã làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Ứng Hòa đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Ngày 10/4/2017, UBND xã Đại Cường đã gửi thông báo cho gia đình tôi, trả lời những kiến nghị mà trước đó tôi đã gửi lên UBND huyện. Cũng trong thông báo này, UBND xã yêu cầu gia đình tôi thu dọn cá, giải tỏa lều lán, kho chứa thức ăn chăn nuôi, bàn giao mặt bằng để thôn Kim Giang giao cho hộ liền kề. Thời gian là trước ngày 15/4”.

Phần cống vẫn còn nguyên vẹn, không hề bị san lấp
Phần cống vẫn còn nguyên vẹn, không hề bị san lấp

Theo như bản thông báo mà UBND xã Đại Cường gửi cho gia đình ông Đăng, nguyên nhân gia đình ông không được đấu thầu là vì: “Năm 2015, thực hiện kế hoạch dồn ô, đổi thửa của UBND xã, thôn Kim Giang đã họp bàn và đi đến thống nhất: Đối với các hộ nhận ruộng ổn định sát thùng rãnh của thôn, thôn sẽ tổ chức giao thầu cho các hộ liền kề để tiện cho việc quản lý và điều tiết nước của tập thể. Thôn không tổ chức đấu thầu”.

Tuy nhiên ông Đăng cho biết: “Thực tế thì hộ vừa được giao thầu không phải là hộ có ruộng ổn định sát thùng, rãnh. Hộ đó cũng chỉ có ao, thùng giống như gia đình tôi mà thôi. Vậy tại sao thôn lại giao thầu cho họ mà phớt lờ nguyện vọng của gia đình tôi?”.

Một nguyên nhân khác khiến cho gia đình ông Đăng không được tiếp tục thầu mảnh đất nêu trên là bởi xã cho rằng ông vi phạm hợp đồng như: Tự ý lấp toàn bộ hệ thống mương và cống tiêu thoát nước khu thùng Dưới Đồng để làm chuồng trại, kho chứa thức ăn chăn nuôi, thả vịt phát nát đường đi của tập thể, để vịt tràn vào lúa của dân ...”.

Khu vực của ông toàn là các ao, thùng liền kề chứ không có ruộng sát bên
Khu vực của ông toàn là các ao, thùng liền kề chứ không có ruộng sát bên

Tuy nhiên ông Đăng cho biết: “Mọi người đều có thể kiểm tra thực tế khu vực khu chăn nuôi của tôi. Cống, mương thoát nước vẫn còn nguyên vẹn. Riêng về phần mương thoát nước trước đây, khi tôn tạo quả là tôi có làm ảnh hưởng. Nhưng sau đó xã có ý kiến và tôi đã xây một chiếc mương khác để ngay ở vị trí đó để đảm bảo việc tiêu thoát nước. Xã cứ bảo tôi vi phạm hợp đồng nhưng thực tế lại không đưa được bằng chứng. Họ luôn tìm cách để không cho tôi tiếp tục đấu thầu khu đất mà tôi mất 10 năm xây dựng, đầu tư”.

Thôn quyền “to” hơn xã?

Liên quan tới câu chuyện liệu lãnh đạo thôn có quyền cho các hộ gia đình thuê đất công ích của xã hay không? PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Văn Lý (Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc). Luật sư Trần Văn Lý cho hay: “Điều 59 luật Đất đai 2013 quy định, UBND cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn. Khoản 3, điều 132 luật này cũng quy định, đối với đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã nhưng chưa sử dụng thì xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm”. Từ những căn cứ nêu trên cho thấy, lãnh đạo thôn không có thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất công ích thuộc quyền quản lý của xã.

Cũng theo luật sư Trần Văn Lý, điều 118 luật Đất đai 2013 quy định rõ loại đất nào khi cho thuê phải đấu giá quyền sử dụng đất. “Theo điểm đ, khoản 1, điều luật trên, việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối thì phải đấu giá. Như vậy, xét theo tính chất của vấn đề nêu trên, khu đất đó phải được đấu giá chứ không thể giao thầu”.

Nhằm rộng đường dư luận, ngày 13/4/2017, PV báo TN&MT đã tìm về trụ sở UBND xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa để liên hệ làm việc. Thế nhưng do lãnh đạo xã bận họp cả ngày và chủ tịch UBND xã đi vắng nên PV không thể đặt lịch làm việc. Tới chiều muộn cùng ngày, PV cũng gặp được ông Bùi Quang Tập, nhân viên văn phòng xã Đại Cường. Ông Tập cho hay: “Chủ tịch xã đi vắng. Anh cứ đặt giấy giới thiệu lại, tôi sẽ báo cáo”. Ông Tập cũng cung cấp cho phóng viên hai số điện thoại của chủ tịch xã để tiện liên hệ.

Sáng ngày 14/4/2017, khi liên hệ lại với ông Tập thì ông cho biết: “Tôi đã chuyển thông tin tới Chủ tịch, anh cứ chủ động liên lạc để hẹn lịch”. Ấy nhưng sau rất nhiều cuộc điện thoại tới cả hai số điện thoại mà ông Tập cung cấp, điện thoại đều đổ chuông nhưng ko ai nhấc máy.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng Hòa - Hà Nội: Dân "tố" lãnh đạo xã bất minh khi giao thầu đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO