Ứng Hòa, Hà Nội: Dân kêu trời vì bãi rác xử lý không đúng quy trình gây ô nhiễm trầm trọng

25/10/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù được UBND TP. Hà Nội phê duyệt làm khu xử lý, chôn lấp rác thải Đồng Giơ (nằm trên địa bàn xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa) nhưng do doanh nghiệp xử lý rác thải không đúng quy trình nên bãi rác bị ô nhiễm trầm trọng, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân hai thôn Nhân Trai và Ngọc Trục (cùng thuộc xã Đông Lỗ).

“Bom” rác giữa lòng dân cư

Trong đơn kêu cứu của tập thể người dân hai thôn Nhân Trai và Ngọc Trục (cùng thuộc xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa) gửi báo TN&MT cho biết, dự án khu xử lý, chôn lấp rác thải Đồng Giơ (nằm trên địa bàn xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, cách thôn Ngọc Trục khoảng 500m) được TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối năm 2011.

Theo đó, dự án khu xử lý rác thải Đồng Giơ do UBND huyện Ứng Hòa chủ đầu tư dự án, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là chôn lấp rác thải; giai đoạn tiếp theo là xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Đầu năm 2017, Ban quản lý bãi rác Đồng Giơ (thuộc UBND huyện Ứng Hòa) đã ký hợp đồng với công ty Cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng (sau đây sẽ gọi là công ty Sông Hồng – PV), để doanh nghiệp này trực tiếp thu gom và xử lý rác thải.

Những đống rác chất cao vút nhưng không được che bạt cẩn thận tại bãi rác Đồng Giơ
Những đống rác chất cao vút nhưng không được che bạt cẩn thận tại bãi rác Đồng Giơ

Tuy nhiên, người dân nơi đây cho biết, công ty Sông Hồng đã không thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng và vận hành bãi chôn lấp rác như: rác chất cao 4m, rác không được che đậy bạt; xung quanh hố rác không rắc vôi bột; xe vận chuyển rác không phải là xe chuyên dụng; xe chở rác không được vệ sinh gây ô nhiễm; nước thải của hố chôn rác chảy ngấm sang khu chăn nuôi của người dân làm chết vật nuôi chưa được đền bù; xung quanh khu chôn lấp không trồng cây xanh hoặc trồng quá ít.

Nhằm xác minh thông tin nêu trên, PV báo TN&MT đã xuống trực tiếp địa phương để ghi nhận ý kiến. Quan sát của PV ghi nhận, khu xử lý rác Đồng Giơ cách thôn Ngọc Trục chừng 700m, cách trường mầm non Đông Lỗ B chừng gần 1km. Khu thu gom và xử lý nằm giữa cánh đồng, xung quanh là một số trang trại chăn nuôi của người dân trong xã.

Bên trong khu xử lý có diện tích khoảng 2000 m2, bao gồm hai hố chôn lấp, đáy và xung thành hố được bọc bằng lớp bạt. Tuy nhiên, nơi tập kết rác không được che đậy, nước từ rác thải rỉ ra lênh loáng khắp nơi, nước có màu đen bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Bên trong khu tập kết rác, ruồi nhặng nhiều như ong, giòi bọ lổm ngổm ở những bao rác để lâu ngày đang trong quá trình thối rữa.

Trao đổi với phóng viên, bác Đỗ Văn Hào, thôn Nhân Trai cho biết: “Do bãi rác được xây dựng cách khu dân cư chỉ hơn 500m nên khi sự cố xảy ra, người dân chúng tôi rất khổ sở vì mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, nhất là khi trời nắng nóng. Điều đáng nói là đơn vị thu gom rác từ khâu vận chuyển, xử lý và chôn lấp đã không đảm bảo yêu cầu nên ruồi nhặng nhiều khủng khiếp. Nhiều hộ ăn cơm phải bỏ dở bữa do ruồi nhặng bay cả đàn xà vào mâm cơm. Ngoài ra, do hệ thống xử lý rác không tốt nên nước từ rác thải rỉ ra bên ngoài, ngấm sang khu chăn nuôi khiến nhiều hộ bị thiệt hại. Đến nay có hộ đã được đền bù nhưng cũng có hộ thì chưa”.

Không thể tránh khỏi ô nhiễm?

Bác Đỗ Quang Thạch bức xúc nói: “Bãi rác Đồng Giơ không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân hai thôn Ngọc Trục và Nhân Trai mà còn đang làm ảnh hưởng đến hàng trăm cháu nhỏ đang học tại trường mầm non Đông Lỗ B, cách đó chưa đầy 1km. Chúng tôi là người lớn, dù sao vẫn có thể chịu đựng được nhưng các cháu nhỏ, đang tuổi ăn tuổi lớn mà hằng ngày bị tra tấn bởi mùi hôi thối, bởi ruồi bọ thì thử hỏi, sức khỏe, trí tuệ các cháu có được đảm bảo? Chúng tôi mong muốn các cấp có thẩm quyền có trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi nhân dân và môi trường sống. Cụ thể nhân dân chúng tôi có ý kiến muốn dời khu chôn lấp ra xa khu dân cư, ít nhất là 1 km để đảm bảo sức khỏe, môi trường cho người dân quanh khu vực”.

Người dân thôn Nhân Trai và Ngọc Trục mong muốn chuyển bãi rác ra xa khu dân cư
Người dân thôn Nhân Trai và Ngọc Trục mong muốn chuyển bãi rác ra xa khu dân cư

Nhằm tìm hiểu thêm thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tựa, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ về vấn đề nêu trên. Trao đổi về những thông tin mà người dân phản ánh, ông Tựa cho hay: “Dự án khu chôn lấp và xử lý rác thải Đồng Giơ được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một thực hiện việc chôn lấp, giai đoạn 2 mở rộng diện tích xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Khu bãi rác có hai hố chôn lấp thì hiện nay, một hố đã đầy. Hố còn lại thì khoảng đến tháng 3/2018 cũng sẽ đầy. Lúc đó bãi rác sẽ được đóng cửa để tập trung xây dựng giai đoạn 2, tức là xây dựng khu xử lý rác thải theo công nghệ Nhật Bản”.

Ông Tựa cũng thừa nhận những thông tin mà người dân phản ánh là có. “Thời gian đầu do lượng rác lớn nên việc xử lý quả là có phần lỗi. Nhưng sau khi người dân có ý kiến thì đơn vị xử lý rác đã có biện pháp khắc phục. Tất nhiên đã là bãi rác thì không thể tránh khỏi mùi hôi thối hoặc có nước rỉ ra. Nhưng để đánh giá chính xác nguyên nhân, tác động của nó tới môi trường thì phải có cơ quan chức năng đánh giá bằng các biện pháp kĩ thuật. UBND xã cũng đã nhận được kiến nghị của người dân là chuyển bãi rác ra xa hơn. Chúng tôi cũng đã chuyển kiến nghị đó lên UBND huyện Ứng Hòa để các cấp có thẩm quyền xem xét” – Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ nói.

Nhằm làm rõ hơn về quy trình thu gom và xử lý rác thải như thế nào của phía công ty Sông Hồng, PV đã liên hệ với ban quản lý khu xử lý, chôn lấp bãi rác Đồng Giơ. Tuy nhiên nhân viên ở đây cho biết, PV phải liên hệ với UBND huyện Ứng Hòa. PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Chánh văn phòng huyện. Bà Hà cho biết, phóng viên phải gửi giấy giới thiệu để văn phòng thu xếp lịch tiếp.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Thiệu

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng Hòa, Hà Nội: Dân kêu trời vì bãi rác xử lý không đúng quy trình gây ô nhiễm trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO