Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam

28/11/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 28/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam”.

(TN&MT) - Sáng 28/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam” do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông – Bộ NN&PTNT), Hiệp hội Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong nông nghiệp (ATE) và Đại sứ quán Israel phối hợp tổ chức.   
   
   
Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH phát biểu tại Hội thảo
   
  Tham dự Hội thảo có: Ông Nguyễn Công Tạn, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, các doanh nghiệp thành viên ATE, đại diện DDSQ các nước Israel, Hà Lan, New Zealand, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đông đảo khách tham dự, các cơ quan báo chí truyền thông.
   
  Hội thảo tập trung vào hai nội dung chính: thứ nhất là xu hướng sản xuất, tiêu dùng sữa, đặc biệt là sữa tươi trên thế giới và thực trạng ở Việt Nam; thứ hai là việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và trong chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
   
  Các tham luận tại hội thảo đã nêu rõ những vấn đề còn tồn tại của ngành sữa Việt Nam so với thế giới, đặc biệt là việc nhập siêu do thiếu nguyên liệu sữa tươi. Theo số liệu thống kê, phần lớn số lượng bò sữa của Việt Nam được nuôi chủ yếu tại hộ gia đình, với quy mô từ 5 đến 7 con, do đó, năng suất sữa thấp và chất lượng sữa nguyên liệu cũng chưa được bảo đảm.
   
  Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế cũng như trong nước đã nhận định con đường tạo ra sự thúc đẩy nhanh chóng phát triển bền vững ngành sữa và chăn nuôi bò sữa Việt Nam chính là ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và sản xuất sữa tươi chất lượng cao. Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khẳng định: Trong chăn nuôi bò sữa, ứng dụng công nghệ cao chính là một cú huých lớn, là đòn bẩy cho sự phát triển bứt phá của ngành cả về chất lượng và sản lượng. Phát triển bò sữa ở Việt Nam thực sự phải chuyển sang giai đoạn mới, phải có bước đột phá về phương thức và quy mô chăn nuôi.
   
  Các chuyên gia đã phân tích mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sữa tươi tiêu biểu đầu tiên và đã thành công tại Việt Nam của Tập đoàn TH với thương hiệu sữa tươi sạch TH true Milk. Trên cơ sở nghiên cứu các công nghệ hiện đại của thế giới, tập đoàn TH đã đưa công nghệ cao của Israel về ứng dụng thành công tại Dự án “Chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghệ lớn" tại Nghệ An. Chỉ sau một thời gian ngắn (14 tháng), mô hình ứng dụng công nghệ cao của TH trong chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa đã thành công, đưa ra thị trường những sản phẩm sữa tươi có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.
   
  Từ những kinh nghiệm thực tế đã tích lũy được, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH đề nghị các đơn vị chức năng cần vào cuộc, giúp phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như ngành sữa tươi sạch nói riêng. Cụ thể cần những ưu đãi về lãi suất, tín dụng, ruộng đất và hỗ trợ đào tạo cho ngành, cần bảo trợ thông tin để các doanh nghiệp có thể đem ứng dụng CNC vào phát triển tại Việt Nam, vì đó là hướng đi đúng đắn nhất, tất yếu cho ngành sữa tươi sạch tương lai. Hơn nữa, để mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, thì cần có những quy định cụ thể về quy chuẩn chất lượng các loại sữa, thông tin sản phẩm cần minh bạch, tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
   
  Những vấn đề chính sách cũng được các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà quản lý cùng nhau thảo luận. Các chính sách thuận lợi sẽ tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào ứng dụng CNC trong sản xuất sữa tươi sạch, góp phần phát triển bền vững ngành sữa Việt Nam.
PV
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO