UNESCO-IHE tăng cường an ninh nguồn nước Myanmar

02/08/2016 00:00

(TN&MT) – An ninh nguồn nước và cải thiện quản lý tài nguyên nước kết hợp với cải thiện quản lý đất đai là vấn đề nổi bật trong chương trình học bổng của Viện giáo dục chuyên ngành tài nguyên nước (UNESCO-IHE) ở Myanmar.

Mặc dù thường xuyên xảy ra thiên tai lũ lụt nghiêm trọng dẫn đến những tổn thương rất lớn về người và tài sản, nhưng trong lịch sử vấn đề an ninh nguồn nước và quản lý tài nguyên nước đã bị lãng quên ở Myanmar. Trong một hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Viện giáo dục chuyên ngành tài nguyên nước(UNESCO-IHE); Tổng giám đốc U Htun Oo Lwin của Bộ Giao thông vận tải đã nói về niềm hy vọng cho tương lai đối với vấn đề này.

Theo đó, Myanmar vẫn còn phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng của hệ thống nước và bảo vệ nguồn nước. Nhưng với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, lợi ích cá nhân và các nhà lãnh đạo mới là chìa khóa để đưa đất nước này tiến về phía trước.

An ninh nguồn nước và quản lý tài nguyên nước ở Myanmar được ưu tiên sau nhiều năm bị bỏ bê
An ninh nguồn nước và quản lý tài nguyên nước ở Myanmar được ưu tiên sau nhiều năm bị bỏ bê

Chương trình học bổng Ayeyarwady WLE đang được thực hiện bởi Viện UNESCO-IHE cùng với các đối tác quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề về an ninh nguồn nước và quản lý tài nguyên nước ở Myanmar. Những nhà chuyên môn quốc tế và các chuyên gia địa phương đóng vai trò không kém quan trọng trong tư vấn và đào tạo quá trình này.

Các nhóm đa dạng đầu tiên của các chuyên gia nước - lựa chọn và đào tạo bởi Đại học Công nghệ Yangon, với sự hỗ trợ của các tổ chức cố vấn quốc tế như IUCN -nhà lãnh đạo tương lai của Myanmar trong các lĩnh vực an ninh nguồn nước và quản lý tài nguyên nước.

Những nghiên cứu sinh đầu tiên của WLE có nguồn gốc và khu vực khác nhau nhưng tất cả đều hiểu thị những phẩm chất cần thiết để có thể có các đóng góp đáng kể cho chính sách về nước ngày càng quan trọng ở Myanmar. Họ đã cho thấy  một loạt các dự án nghiên cứu thú vị về các chủ đề khác nhau, từ sự tích tụ trầm tích ở các sông, ô nhiễm công nghiệp trong cách tiếp cận uống nước và bảo tồn rừng ngập mặn.

Chương trình học bổng WLE của UNESCO-IHE  đặt ra nhiều vấn đề với người huấn luyện, cố vấn và khách mời
Hội nghị chuyên đề tại Yangon

Một số chuyên gia hàng đầu chỉ ra rằng mặc dù có những tiến bộ rất lớn được thực hiện trong chương trình, một số nghiên cứu sinh vẫn có thể cải thiện nghiên cứu phương pháp thu thập thông tin và tư duy phê phán cũng như khả năng tranh luận của họ.

Tiến sĩ Nora Van Cauwenbergh của UNESCO-IHE (nhà lãnh đạo dự án của chương trình đào tạo WLE) cho biết, Viện đã thực hiện nhiều cải tiến lớn để tham gia vào các cuộc thảo luận liên ngành, đặc biệt là về vấn đề thông tin liên lạc. Viện cũng bắt đầu áp dụng những khái niệm mới vào phương pháp làm việc.

Sau khi các nghiên cứu sinh được trao giấy chứng nhận, Zaw Naing, Giám đốc Công nghệ Mandalay cho rằng, đây chỉ là sự khởi đầu của một hành trình. Từ bây giờ các bạn sẽ có thể để trở thành nhà lãnh đạo Myanmar trong lĩnh vực tăng cường an ninh và quản lý tài nguyên nước.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO-IHE tăng cường an ninh nguồn nước Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO