UBND TP Hà Nội trả lời khiếu nại của công dân phường Phương Mai

25/11/2017 00:00

(TN&MT) - Kết luận nội dung Khiếu nại (KN) của công dân tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến: quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở của gia đình bà Trần Thị Liên và bà Đỗ Thị Lý có để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, UBND phường Phương Mai, quận Đống Đa đã lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, công trình vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để, trách nhiệm thuộc UBND quận Đống Đa.

Ngày 13/3/2017, UBND quận Đống Đa đã ra Quyết định số 1995/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của bà Lý liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở (QSHNƠ) và quyền sử dụng đất ở (QSDĐƠ) cho hộ bà Liên tại địa chỉ số 32A, ngõ 34 phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa. Tuy nhiên, bà Lý cho rằng việc này là không đúng quy định pháp luật.

Trong nội dung KN lần đầu gửi Chủ tịch UBND quận Đống Đa, bà Lý đã KN việc UBND quận cấp Giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ cho hộ bà Liên sang phần đất của nhà bà Lý là không đúng. Vì vậy, bà Lý đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ đã cấp cho gia đình bà Liên, trả lại đất cho bà Lý.

Sau khi nhận được KN lần hai của bà Lý, Sở TN&MT đã tổ chức cuộc đối thoại với người KN theo quy định. Mặc dù bà Lý không đồng ý với kết quả xác minh nhưng không cung cấp được chứng cứ, tài liệu mới có liên quan đến nội dung KN; đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan và bà Lê Thị Thu Hà (người được bà Liên ủy quyền) nhất trí với kết quả xác minh nội dung KN của Sở TN&MT.

Ngôi nhà của bà Lý ( ngôi nhà 2 tầng có mái tôn)
Ngôi nhà của bà Lý ( ngôi nhà 2 tầng có mái tôn)

Quyết định của UBND TP Hà Nội kết luận, việc xét cấp Giấy chứng nhận cho bà Liên và chồng là ông Lê Đình Chữ tại số 32A, ngõ 34 phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa đã thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Quyết định số 69/1999/QĐ-UB ngày 18/8/1999 và Quyết định số 909/QĐ-UB ngày 29/01/2003 của UBND TP đúng với hồ sơ kỹ thuật thửa đất của hộ gia đình bà Liên. Tuy nhiên, hồ sơ lưu cấp Giấy chứng nhận của bà Liên còn thiếu một số tài liệu như: Tờ trình của Chủ tịch UBND phường Phương Mai đề nghị xét duyêt cấp Giấy chứng nhận (trong đó có hộ gia đình bà Liên – ông Chữ); Thông báo công khai và kết thúc công khai kết quả phân loại hồ sơ tại trụ sở UBND phường trong thời gian 10 ngày; Tờ trình số 29/TTr-ĐC-NĐ7ĐT ngày 27/02/2004 của Trưởng phòng Địa chính – Nhà đất và Đô thị quận Đống Đa trình UBND quận xét cấp Giấy chứng nhận, là chưa thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 69/1999/QĐ-UB ngày 18/8/1999 của UBND TP.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở của gia đình bà Liên và bà Lý có để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, UBND phường Phương Mai, quận Đống Đa đã lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn chưa được xử lý triệt để, trách nhiệm thuộc UBND quận Đống Đa.

Trong văn bản cũng đã chỉ ra, việc bà Lý KN, cho rằng UBND quận Đống Đa cấp Giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ cho hộ bà Liên sang phần đất nhà bà Lý và Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của Chủ tich UBND quận Đống Đa về giải quyết KN liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận nêu trên không đúng quy định pháp luật là không có cơ sở.

Ngày 6/10, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký quyết định số 6955/QĐ-UBND, đồng ý với nội dung Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của Chủ tịch UBND quận Đống Đa về sự việc trên.

Đồng thời, trong quyết định nêu rõ, giao cho UBND quận Đống Đa tiếp tục xử lý đối với công trình vi phạm của hộ nhà bà Liên và hộ nhà bà Lý theo quy định. Cùng với đó, yêu cầu UBND quận tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2004 đến nay đã làm thất lạc tài liệu trong hồ sơ lưu cấp Giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ ở số 10109292573 cho bà Liên – ông Chữ tại số 32A, ngõ 34 phố Phương Mai theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

Quyết định cũng khẳng định, nếu  không đồng tình với quyết định giải quyết KN của UBND TP Hà Nội, bà Lý có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Linh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP Hà Nội trả lời khiếu nại của công dân phường Phương Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO