UBND tỉnh Thừa Thiên Huế không thông qua việc nhận chìm hơn 700.000m2 bùn xuống biển

05/11/2018 11:29

(TN&MT) - Doanh nghiệp thực hiện dự án Bến số 3 cảng Chân Mây ở Thừa Thiên Huế đã xin nhận chìm 715.000m3 bùn thải xuống biển, tuy nhiên, việc này đã không được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua.

Bến số 3 - cảng Chân Mây đang được gấp rút thi công và chủ đầu tư xin nhận chìm hơn 700.000m2 bùn xuống biển vì không tìm được nơi đổ thải
Bến số 3 - cảng Chân Mây đang được gấp rút thi công và chủ đầu tư xin nhận chìm hơn 700.000m3 bùn xuống biển vì không tìm được nơi đổ thải


Theo tìm hiểu của PV, Dự án Bến số 3 Cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) có quy mô 13 ha, trong đó diện tích bến bãi hơn 10ha và gần 3ha khu nước trước bến, chiều dài 270m, với tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, do Công ty TNHH Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2019. Khi hoàn thành, đây sẽ là cảng tổng hợp với kết cấu hạ tầng phục vụ cho dịch vụ hậu cần, đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải đường thủy có trọng tải đến 50.000 tấn ra vào.

Hiện nay, Bến số 3 cảng Chân Mây đang thi công các hạng mục cầu bến, đang đổ bê tông phân đoạn 1 dài 45m, trên tổng chiều dài 270m, hạng mục này dự kiến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành; hạng mục kè bờ dài gần 1km đã thi công được trên 60% khối lượng.

Riêng hạng mục nạo vét khu vực trước bến và vũng quay tàu, luồng nhánh tàu, khối lượng bùn cát thải 1,2 triệu m3, hiện đã thi công được 20.000 m3. Dự kiến, khoảng 500.000 m3 bùn cát thải sẽ được đổ lên bờ và khu vực các bến lân cận. Khối lượng còn lại khoảng hơn 715.000 m3 bùn thải chưa biết đổ đi đâu. 

Liên quan đến việc đổ bùn thải của dự án trên, Công ty TNHH Hào Hưng Huế vừa có văn bản xin UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để nhận chìm 715.000m3 bùn thải xuống biển.

Việc xây dựng Bến số 3 nhằm hỗ trợ giảm tải cho Bến số 1, sẵn sàng tiếp nhận lượng hàng hóa bằng đường biển gia tăng
Việc xây dựng Bến số 3 nhằm hỗ trợ giảm tải cho Bến số 1, sẵn sàng tiếp nhận lượng hàng hóa bằng đường biển gia tăng


Theo văn bản của Công ty TNHH Hào Hưng Huế gửi đến Bộ TN&MT và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện doanh nghiệp này đang gặp khó khăn về vị trí đổ 1,2 triệu m3 bùn nạo vét khi thực hiện dự án Bến số 3 Cảng Chân Mây.

Trên cơ sở đó, Công ty TNHH Hào Hưng Huế đưa ra phương án nhận chìm ngoài biển khoảng 715.000m3 bùn trong trường hợp không đổ được vật liệu nạo vét lên bờ. Vị trí dự kiến đổ bùn nằm cách bờ biển khoảng 3km.

“Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh đã có công văn trả lời yêu cầu Công ty TNHH Hào Hưng Huế phải tiến hành đổ bùn thải lên bờ theo đúng vị trí, cam kết trước đó. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định theo báo cáo tác động môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt. Riêng việc công ty này có đề xuất thêm phương án đổ bùn thải sang vị trí thi công bến số 4 thì tỉnh yêu cầu công ty phải trình phương án cụ thể, có đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT. Tóm lại hiện tại thì công ty không được phép đổ bùn thải xuống biển...”- ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin.

Trước đó theo văn bản số 889/TCBHĐVN-KSBVB tháng 9/2018 của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phúc đáp về việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Hào Hưng Huế đề xuất xin nhận chìm vật liệu nạo vét, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam yêu cầu nghiên cứu sử dụng phương án tận dụng vật liệu nạo vét để san lấp chống xói lở bờ biển, tôn tạo bờ của bến hoặc đổ cho các bến kế bên nhằm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên.

Trường hợp không thể thực hiện phương án trên, việc nhận chìm vật liệu nạo vét trên biển, chủ đầu tư phải lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhận chìm ở biển theo quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ.

Vấn đề ô nhiễm cảng Chân Mây đang ở mức báo động. Trong ảnh là bùn thải của Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây...
Vấn đề ô nhiễm cảng Chân Mây đang ở mức báo động. Trong ảnh là bùn thải của Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây...


Ông Thang Văn Hóa - Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng Huế cho biết công ty đã có đề xuất phương án trên nhưng chưa được thông qua. “Bây giờ vấn đề nhận chìm rất khó nên công ty vẫn đang chờ kết quả. Bên cạnh đó công ty đang tìm hướng khác, cụ thể đề xuất đưa lượng chất thải này lên bờ tìm địa điểm san lấp nhưng hiện nay vẫn chưa tìm ra được vị trí”- ông Hóa nói.

Thời gian qua, vấn đề ô nhiễm môi trường một cách báo động tại khu vực cảng Chân Mây đã được báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường phản ánh nhiều lần, bởi nơi đây đã và đang có nhiều dự án được đầu tư và tất cả đều có chủ trương xin đổ bùn thải vào bờ... Ngoài dự án trên thì còn có Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 1, gói thầu số 14 và Dự án Bến số 2 - cảng Chân Mây.

Cảng Chân Mây là một trong những cảng biển nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030. Hiện nay, Bến số 1 - cảng Chân Mây có chiều dài 480m cầu bến, trong đó tuyến bến phía biển dài 360m, với độ sâu trước bến -12,5m đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn... Tuy nhiên từ nhiều năm trở lại đây, Bến số 1 - cảng Chân Mây không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng với khối lượng hàng hóa ngày càng lớn và tình trạng tàu chờ bến thường xuyên xảy ra.

Dự kiến đến năm 2020, cảng Chân Mây sẽ có 3 cầu cảng với lượng hàng qua đạt 7,4 triệu tấn/năm. Trong tương lai, bên cạnh vận chuyển hàng hóa, du lịch tàu biển sẽ là loại hình du lịch thời thượng và đang được thế giới ưa chuộng. Vì vậy, việc quy hoạch cảng biển du lịch và xây dựng các cơ sở hạ tầng hàng hải, kết nối các cảng biển trong khu vực là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế không thông qua việc nhận chìm hơn 700.000m2 bùn xuống biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO