UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý di dời toàn bộ Nhà máy phân bón Sao Nông

21/03/2016 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì buổi làm việc với đại diện bà con nhân dân thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hoá; lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa, các sở, ngành chức năng,  Công ty CP Sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát để trực tiếp tháo gỡ bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã đưa tin: Ngay sau Tết Nguyên đán hàng trăm hộ dân ở các thôn Đa Sỹ, Đồng Cao và Đồng Sâm xã Đông Vinh, Thành phố Thanh Hóa đã tụ tập trước cổng Nhà máy SX phân bón Sao Nông (thuộc Công ty CPSX&TMTH Cường Phát) phản ánh việc Nhà máy xả khói bụi, mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nguyên liệu của NM phân bón Sao Nông để bừa bãi
Nguyên liệu của NM phân bón Sao Nông để bừa bãi

Ngay sau khi Báo phản ánh, ngày 20/2/2016, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã quyết định tạm dừng hoạt động của Nhà máy để yêu cầu khắc phục hệ thống xử lý môi trường đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi thực hiện một vài giải pháp như nâng cao ống khói lên 28m, thu gom bụi khí thải từ lò hơi để xử lý tại bể dập bụi… Công ty chưa có báo cáo nghiệm thu các giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường với các ngành chức năng và UBND tỉnh, nhưng đã tiến hành hoạt động trở lại và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân càng thêm bức xúc nên đã tụ tập đông người trước cổng nhà máy nhiều ngày để phản đối, yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất phân bón.

Người dân tụ tập trước cổng để phản đối tình trạng gây ô nhiễm môi trường
Người dân tụ tập trước cổng để phản đối tình trạng gây ô nhiễm môi trường

Trước yêu cầu chính đáng của bà con nhân dân và đề nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu lãnh đạo các ngành chức năng giải trình, làm rõ những nội dung có liên quan đến vấn đề quy hoạch, trình tự thủ tục đầu tư dự án, việc thực hiện các bước trong quá trình đầu tư, việc đảm bảo các quy định của pháp luật về môi trường…để doanh nghiệp và người dân hiểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nghiêm túc nhận trách nhiệm trước người dân và doanh nghiệp, đồng thời quyết định dừng toàn bộ hoạt động sản xuất và phối trộn, kể cả vo viên của Nhà máy; chỉ đồng ý cho công ty tiêu thụ hết số sản phẩm, nguyên liệu trong kho. Ông Nguyễn Đình Xứng khẳng định: Mặc dù Công ty CP Sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát đã cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục đầu tư Nhà máy phân bón Sao Nông, nhưng trong quá trình đầu tư, công ty chưa thực hiện đúng các bước theo quy định nên đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Vì vậy, tỉnh đồng ý cho công ty di dời toàn bộ Nhà máy phân bón Sao Nông sang địa điểm mới để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh với điều kiện phải đảm bảo mọi quy định của nhà nước, đặc biệt là về vấn đề vệ sinh, môi trường.

Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý di dời toàn bộ Nhà máy phân bón Sao Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO