UBND tỉnh Nghệ An tạm đình chỉ nội dung giấy phép khai thác đá tại lèn Vũ Kỳ

11/06/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 09/6, ông Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Văn bản tạm đình chỉ nội dung của giấy phép khai thác đá xây dựng tại Lèn Kỳ, huyện Yên Thành.

Ngày 7/6, Báo Tài nguyên & Môi trường online có bài: "Vì sao người dân phản đối khai thác đá tại lèn Vũ Kỳ?". Nội dung bài báo phản ánh xoay quanh đơn kiến nghị của người dân 5 xóm thuộc xã Đồng Thành, huyện Yên Thành về việc UBND tỉnh Nghệ An vừa mới kỳ quyết định cấp phép khai thác đá xây dựng cho Công ty TNHH Vũ Kỳ tại lèn Vũ Kỳ theo quyết định số 1492/GP-UBND ngày 17/4/2015. Theo đó, diện tích cấp phép là 2,96ha (không bao gồm diện tích chế biến), thời hạn cấp phép là 16 năm.

Lèn Kỳ, xã Phúc Thành, Đồng Thành, huyện Yên Thành
Lèn Kỳ, xã Phúc Thành, Đồng Thành, huyện Yên Thành

Sau khi biết được thông tin trên, người dân 5 xóm của xã Đồng Thành bao gồm các xóm Đồng Phúc, Vũ Kỳ, Hồng Kỳ, Đồng Long và Nam Viên cùng các họ tộc có người thân an nghỉ tại nghĩa trang sát với chân mỏ đá lèn Vũ Kỳ đã đồng loạt viết đơn phản đối, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác đá tại lèn Vũ Kỳ với nhiều lý do như có chùa Thiên Tạo là di tích lịch sử văn hóa, lèn Vũ Kỳ trước đây còn là nơi cất dấu vũ khí, đạn dược của quân đội ta trong thời chiến tranh, hiện còn có trường bắn của Ban chỉ huy quân sự huyện Yên Thành và đặc biệt là có nghĩa địa của 5 xóm, xã Đồng Thành với hàng trăm ngôi mộ cũ mới ngay sát chân lèn Vũ Kỳ.

Theo đơn phản ánh của người dân, khi Công ty Vũ Kỳ tiến hành khai thác đá tại lèn Vũ Kỳ thì hậu họa liên quan đến nghĩa trang của ông bà, tổ tiên họ sẽ bị ảnh hưởng, hủy hoại. Vì thế, trong đơn người dân đã kiến nghị cấp trên không nên cấp phép cho bất kỳ Công ty, cá nhân nào vào khai thác đá tại khu vực lèn Vũ Kỳ.

Văn bản tạm đình chỉ nội dung của Quyết định số 1492/GP-UBND ngày 17/4/2015
Văn bản tạm đình chỉ nội dung của Quyết định số 1492/GP-UBND ngày 17/4/2015

Trong đó, người dân yêu cầu nếu UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép cho Công ty TNHH Vũ Kỳ thì đề nghị tỉnh đình chỉ, thu hồi lại giấy phép, tránh sự bức xúc không đáng có của nhân dân...

Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường online phản ánh cũng như trước sức ép của dư luận, ngày 9/6, ông Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Công văn số 3744/UBND-TN về việc "Tạm đình chỉ nội dung của Giấy phép khai thác đá xây dựng tại Lèn Kỳ, huyện Yên Thành".

Nội dung Công văn nêu rõ: Ngày 5/6/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2295/QĐ-UBND Thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, làm rõ việc cấp giấy phép khai thác đá xây dựng tại Lèn Kỳ, huyện Yên Thành và giải quyết kiến nghị của công dân. Trong thời gian Tổ công tác đang tiến hành kiểm tra theo quyết định thì UBND tỉnh lại nhận được Văn bản đề nghị số 08/CV-HĐND ngày 05/6/2015 của HĐND xã Phúc Thành về một số nội dung liên quan đến việc cấp giấy phép tại Lèn Kỳ, huyện Yên Thành, vì vậy UBND tỉnh Nghệ An có ý kiến như sau:

Thứ nhất, tạm đình chỉ việc thực hiện các nội dung của Giấy phép số 1492/GP-UBND ngày 17/4/2015 đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp cho Công ty TNHH Vũ Kỳ khai thác đá xây dựng tại khu vực Lèn Kỳ, huyện yên Thành kể từ ngày 09/6/2015.

Thứ hai, UBND huyện Yên Thành có trách nhiệm giám sát Công ty TNHH Vũ Kỳ về việc đình chỉ theo nội dung trên...

Cũng liên quan đến phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường về sự việc diễn ra tại Lèn Kỳ. Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng như Sở văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã có ý kiến khi làm việc với PV.

Ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, cho biết: "Tôi đã nắm thông tin về vụ việc này qua đơn của người dân và bài phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường. Theo dự kiến, ngày 11/6/2015, Tổ công tác liên ngành do ông Thái Văn Nông - Phó giám đốc Sở TN&MT làm Tổ trưởng sẽ tiến hành kiểm tra thực tế theo phản ánh, đoàn sẽ làm rất nhanh trong khoảng 1 tuần là có kết quả, khi đó nếu đúng như người dân và báo phản ánh thì không cấp phép nữa cũng chưa muộn".

Còn bà Hoàng Thị Quỳnh Anh - Phó giám đốc Sở VH-TT & DL tỉnh Nghệ An cho biết thêm: "Đúng là trên Lèn Kỳ có chùa Thiên Tạo, giếng ngọc. Khi tôi mới chuyển công tác về Sở Văn hóa thì cũng có phản ánh về điều này. Qua kiểm tra thực tế tôi đã có Văn bản tham mưu yêu cầu đình chỉ việc cấp phép khai thác đá tại Lèn Kỳ. Còn giấy phép mới ngày 17/4/2015 mà PV vừa đề cập thì tôi cũng chưa nắm được".

Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến tiếp theo của vụ việc.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Nghệ An tạm đình chỉ nội dung giấy phép khai thác đá tại lèn Vũ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO