UBND phường Quán Thánh: Đào vỉa hè tìm cống

28/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chỉ vì muốn tìm cái cống thoát nước trước cửa nhà dân mà UBND phường Quán Thánh đã tổ chức lực lượng liên ngành đến trước cửa nhà số 05 Đặng Dung.

   
(TN&MT) - Chỉ vì muốn tìm cái cống thoát nước trước cửa nhà dân mà UBND phường Quán Thánh do Chủ tịch phường Phan Thị Ngoan làm trưởng đoàn, đã tổ chức lực lượng liên ngành, đặc biệt có cả công an, cứu hỏa đến trước cửa nhà số 05 Đặng Dung, phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội dựng rào sắt chắn ngang cửa tiến hành đào hè với lí do “kiểm tra hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên phố Đặng Dung". Vì sao lại có chuyện lạ đời như vậy?.
   
Ông Bùi Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh
   
   
Tắc ngõ, đào mặt đường?
   
  Chị Nguyễn Thị Thu Thùy trú tại số 05 Đặng Dung,  phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội có đơn gửi tới báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc từ cuối năm 2013 trở về đây, UBND phường Quán Thánh đã 3 lần tổ chức tiến hành đào vỉa hè trước cửa nhà chị để tìm "cống" thoát nước. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình chị.
   
  Theo chị Thuỳ trình bày, năm 2010 bố mẹ chồng chị Thuỳ bỏ tiền mua ngôi nhà 05 Đặng Dung (tức ngõ 146 Quán Thánh, Ba Đình). Thửa đất này đã được làm thủ tục sang tên GCNQSD đất và tài sản gắn liên với đất cho bố mẹ chồng chị Thùy đứng tên chính chủ. Gia đình chị có cụ già đã 90 tuổi, là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thắng, vợ của liệt sĩ đã ở tuổi 64, gia đình có trẻ nhỏ.
   
  Vào khoảng tháng 8/2013, nước thải sinh hoạt của ngõ 146 Quán Thánh bị tắc, khiến nước dềnh ứ không thoát đi được nhiều ngày khiến nhiều người bức xúc. Chính vì vậy người dân mới phản ánh lên phường rằng có cống phía dưới nhà 05 Đặng Dung. Mặc dù không có căn cứ pháp lý nào ghi nhận điều đó nhưng UBND phường vẫn tiến hành đào hè để xem có cái cống thoát nước đó hay không?.
   
  Chị Thùy khẳng định: Nhà tôi đã được UBND quận Ba Đình cấp GCNQSD đất và giấy phép xây dựng. Nếu dưới nhà tôi có cống tại sao UBND quận lại cấp phép xây dựng? Việc tắc cống xảy ra tại ngõ 146 Quán Thánh, không liên quan gì đến mặt trước số 05 Đặng Dung, tại sao UBND phường Quán Thánh cho tổ chức lực lượng liên ngành đông đủ như tổ chức cưỡng chế để đào hè mặt đường Đặng Dung?.
   
  Từ đó, chị Thùy đề nghị UBND phường Quán Thánh chấm dứt việc đào hè tại khu vực số 05 Đặng Dung vì chả có lí do gì để phường làm việc này. Hơn nữa việc đào hè đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình chị. Hiện tượng tắc cống xảy ra trong ngõ 146 Quán Thánh thì phải thực hiện kiểm tra trong ngõ 146 Quán Thánh, phải mở cống rãnh chung trên ngõ này vì đây là lợi ích chung, ngõ đi chung của 11 hộ gia đình.
   
UBND phường Quán Thánh nói gì?
   
  Ông Bùi Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết: Theo đơn thư phản ánh của các hộ dân sinh sống nhiều năm trong ngõ 146 thì trước đây có cống thoát nước đi qua nhà chị Thùy. Bên cạnh đó, nhìn địa hình dốc về phía đường Đặng Dung rồi chảy ra hồ Trúc Bạch nên mặc dù ngôi nhà 05 Đặng Dung đang được sử dụng hoàn toàn hợp pháp nhưng phường xét thấy có cơ sở và tiến hành xin ý kiến của các cơ quan chức năng, quản lý, đặc biệt là Cty TNHH MTV kinh doanh và Quản lý nhà và được UBND quận cấp Giấy phép đào hè.
   
  Cũng theo ông Xuân: Việc UBND phường tiến hành đào hè đã thực hiện đúng và đầy đủ theo các quy định của pháp luật. Vỉa hè do UBND quận quản lý, không phải của gia đình anh Minh (bố chồng chị Thùy). Phường đã mời gia đình anh Minh làm việc nhất nhiều lần nhưng gia đình không hợp tác. Để khắc phục trước mắt, từ đầu năm 2014, phường đã đầu tư hệ thống tiêu hút nên tạm thời tránh được tình trạng dềnh ứ nước thải. Các lần cưỡng chế trước, hộ gia đình ông Minh gây rất nhiều khó khăn, trong đó có cả việc chửi mắng, đe dọa tự gây sát thương cho mình, sử dụng lực lượng thương binh gây sức ép đối với UBND phường nên phường chuẩn bị đầy đủ lực lượng ứng phó trước mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
   
   
  Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng: Việc phường tổ chức lực lượng đông đảo tiến hành đào hè rất tốn kém. Số tiền đó có thể dùng để xây cống mới cho nhân dân trong ngõ, thay vì chỉ để có câu trả lời có cống hay không? Ông Xuân cho hay, phường chưa tính đến chuyện kinh phí, mà mục tiêu chỉ để có cơ sở trả lời nhân dân và nếu dưới nhà ông Minh không có cống, gia đình anh Minh sẽ được thanh minh. Kết quả khảo sát sẽ được UBND phường tổng hợp và xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận.
   
  Báo cáo mới nhất số 114/BC-UBND ngày 18/7/2014 của UBND phường Quán Thánh nhận định: “Đây là vụ việc có tính chất phức tạp, nguyên nhân do thiếu sự đồng bộ, bất cập trong quản lý qua từng giai đoạn, thiếu căn cứ pháp lý làm cơ sở cho chính quyền phường, các cơ quan chức năng giải quyết”.
   
  Như vậy, UBND phường Quán Thánh đã tự nhận định rằng rất “thiếu căn cứ pháp lý” để giải quyết vụ việc, hơn nữa trong bộ hồ sơ "đào hè" của UBND phường Quán Thánh còn thiếu quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt, bản cam kết hoàn trả vỉa hè sau khi đào. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao cứ nhất thiết phải đào hè, huy động cả một lực lực đông đảo, tốn kém dễ gây hiểu lầm trong nhân dân chỉ để tìm ra câu trả lời có cống thoát nước dưới biển số nhà 146 Quán Thánh hay không?.
   
  Tình trạng tắc cống, dềnh ứ nước thải diễn ra nhiều ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người dân sinh sống tại đây, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ; ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, đến tình làng nghĩa xóm. Thiết nghĩ, phương án giải quyết thì có nhiều, nhưng phương án tối ưu nhất nên được tính đến. Ngõ và cống rãnh 146 được sử dụng chung, do vậy, việc mở cống rãnh trên diện tích chung này là phương án mà chính quyền và dân cư sinh sống tại ngõ 146 Quán Thánh nên tính đến.
   
Linh Trần
   
   
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND phường Quán Thánh: Đào vỉa hè tìm cống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO