UBND huyện Thạch Hà vào cuộc chấn chỉnh hoạt động thu phí trái quy định

29/09/2015 00:00

  (TN&MT) - Ngày 23/9, Báo TN&MT có đăng tải bài: "Muốn đi qua xã Thạch Xuân phải nộp phí mượn đường ". Ngay khi nhận được thông tin phản ánh UBND huyện...

 

(TN&MT) - Ngày 23/9, Báo TN&MT có đăng tải bài: “Muốn đi qua xã Thạch Xuân phải nộp phí mượn đường ”. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh UBND huyện Thạch Hà đã chỉ đạo ngừng ngay việc thu phí trái phép này, đồng thời triển khai kế hoạch kiểm tra để chấn chỉnh hoạt động thu phí trên địa bàn.

Phiếu thu phí sai quy định do UBND xã Thạch Xuân thực hiện với người dân
Phiếu thu phí sai quy định do UBND xã Thạch Xuân thực hiện với người dân

Theo nội dung đã phản ánh trên Báo TN&MT:  Nhiều năm nay chính quyền xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà đã ép người dân đóng khoản phí đường bộ vô lý, những phương tiện vận tải chở gỗ nguyên liệu khi đi qua địa bàn phải nộp một khoản phí “mượn đường” bất kể người địa phương hay ở xã khác. Không ít người dân trước đó đã phải thế chấp tài sản để vay ngân hàng  đầu tư phát triển vườn rừng, đến kỳ thu hoạch phải gánh thêm khoản phí hàng triệu đồng nộp cho địa phương mới cho khai thác.

Ông Đoàn Tiến Đạt–Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết:  Ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, chúng tôi đã làm việc với Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân nhắc nhở, yêu cầu ngừng ngay việc thu phí sai quy định này.

 “Xã thu phí như vậy là chưa đúng quy định. Việc thu phí đường bộ thì chỉ có các cấp có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên mới được phép thu. Văn phòng sẽ tham mưu lãnh đạo UBND huyện để tiến hành kiểm tra, xác minh rõ sự việc”, lời ông Đạt.

Ông Đoàn Tiến Đạt- Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà
Ông Đoàn Tiến Đạt- Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà

Được biết, Thạch Xuân là một trong năm xã gồm Nam Hương, Thạch Điền, Bắc Sơn, Ngọc Sơn, Thạch Xuân có điều kiện kinh tế khó khăn nhất của huyện Thạch Hà, hưởng chính sách hỗ trợ của Chương trình 135. Dân cư thưa thớt, địa bàn miền núi, diện tích chủ yếu là đất lâm nghiệp. Việc khuyến khích người dân trồng rừng, khai thác, phát triển các nguồn lợi từ rừng là một chủ trương đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạch Hà định hướng góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, UBND xã Thạch Xuân đã tự ý thu phí vận chuyển khai thác lâm sản  dựa trên diện tích rừng trồng của các hộ dân, thu cao nhất là một triệu đồng, hộ ít hơn thì thu từ bốn trăm đến năm trăm nghìn trong nhiều năm qua, gây bất bình trong dân.

Liên quan đến sự việc này, ông Đoàn Tiến Đạt- Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà cho biết thêm: “ UBND huyện đã có ý kiến giao cho Phòng Tài chính phối hợp các Phòng, Ban liên quan tiến hành kiểm tra, ra soát những khoản thu tại các địa phương trên địa bàn toàn huyện. Vào kỳ họp cuối năm 2015 sẽ báo cáo trước Hội đồng và thông báo công khai cho người dân biết.

Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Thạch Hà vào cuộc chấn chỉnh hoạt động thu phí trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO