Tỷ phú Trump tuyên bố sẽ đảo ngược chính sách môi trường của ông Obama

27/05/2016 00:00

  Tỷ phú Mỹ Donald Trump ngày 26/5 tuyên bố nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ ủng hộ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ trước đó đã bị...

 

Tỷ phú Mỹ Donald Trump ngày 26/5 tuyên bố nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ ủng hộ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ trước đó đã bị Tổng thống Barack Obama bác bỏ cũng như đảo ngược các chính sách môi trường của chính phủ hiện tại. 

Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Eugene, Oregon, Mỹ ngày 5/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Eugene, Oregon, Mỹ ngày 5/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Phát biểu với báo giới sau khi tuyên bố giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để chắc chắn được chọn làm ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng, ông trùm bất động sản cho rằng dự án đường ống dẫn dầu từ Canada tới Vịnh Mexico "cần được thông qua." 

Ông cam kết ủng hộ Keystone XL song cho rằng vì dự án này đòi hỏi chính phủ Mỹ phải sung công đất tư nhân nên Washington cần được chia một phần lợi nhuận từ hoạt động của đường ống dẫn dầu.

Ông Trump cũng tuyên bố nếu chiến thắng trong cuộc đua vào tháng 11 tới, ông sẽ "đảo ngược" các chính sách năng lượng và khí hậu của chính quyền Tổng thống Obama mà ông cho là đang "phá hủy cơ hội việc làm của người Mỹ." 

Bên cạnh đó là hủy bỏ cam kết của Washington trong thỏa thuận biến đổi khí hậu ký kết tại Paris (Pháp) hồi tháng 12/2015 để ngăn tiền thuế của người Mỹ sử dụng cho các chương trình biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc. 

Theo ứng cử viên này, nước Mỹ nên độc lập về năng lượng và để thúc đẩy điều này, ông sẽ hỗ trợ ngành công khiệp khai thác dầu mỏ.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD. 

Với chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ. 

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án này sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi đường ống chạy qua. 

Trong khi đó, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội, cho rằng đây là dự án giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng sự độc lập về năng lượng của Mỹ.

Hồi tháng 11/2015, Tổng thống Obama đã bác dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. 

Động thái trên của Nhà Trắng đã ảnh hưởng đến tập đoàn TransCanada của Canada. 

Đầu tháng 1 vừa qua, tập đoàn này đã kiện Chính phủ Mỹ vi phạm các cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA)./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Trump tuyên bố sẽ đảo ngược chính sách môi trường của ông Obama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO