Tỷ giá biến động không liên quan đến diễn biến kinh tế vĩ mô

02/04/2015 00:00

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Diễn biến tỷ giá có xu hướng tăng trên thị trường hiện nay chủ yếu là do yếu tố tâm lý…

Theo phản ánh của báo chí, thời gian qua, tỷ giá trên thị trường có nhiều biến động, tăng mạnh. Trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ chỉ đạo việc điều hành tỷ giá phù hợp và trong năm 2015, NHNN khẳng định vẫn giữ mục tiêu điều hành tỷ giá đô la Mỹ trong biên độ không quá 2%.

Tại họp báo Chính phủ chiều 1/4, báo chí đặt câu hỏi: “Thời gian tới, Chính phủ có chỉ đạo điều chỉnh tỷ giá hay không?”,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói: “Diễn biến tỷ giá có xu hướng tăng trên thị trường hiện nay chủ yếu là do yếu tố tâm lý, còn các yếu tố về kinh tế cơ bản không có biến động lớn và không đáng quan ngại”.

Việc tiếp tục điều chỉnh tỷ giá, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, cần được cân nhắc thận trọng trên cơ sở đánh giá tác động trên nhiều mặt đến nền kinh tế như: (i) Mức độ cải thiện xuất khẩu so với tác động tăng chi phí nhập khẩu; (ii) Sức ép gia tăng lạm phát; (iii) Ảnh hưởng đến nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ và doanh nghiệp.

Trên cơ sở đánh giá tổng thể các vấn đề nêu trên, Bộ trưởng cho biết: NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến trên thị trường ngoại tệ, cán cân thanh toán quốc tế, tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, điều hành tỷ giá theo mục tiêu đề ra từ đầu năm để đạt được các mục tiêu kinh tế vĩ mô của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá biến động không liên quan đến diễn biến kinh tế vĩ mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO