TX. Quảng Yên (Quảng Ninh): Trạm xử lý nước sạch liệu có sạch?

23/03/2017 00:00

(TN&MT) - Người dân xã Cẩm La, Phong Cốc, Yên Hải (TX. Quảng Yên) đang rất lo ngại về nguồn nước được cấp từ Trạm xử lý nước sạch đặt cạnh nghĩa trang, nơi tập kết rác sinh hoạt. Tại con mương dẫn nước vào nhà máy thường xuyên tồn đọng rác thải sinh hoạt, xác động vật... gây ô nhiễm nguồn nước.

Theo phản ánh của người dân, từ khi Trạm xử lý nước Quảng Yên (thuộc Công ty CP nước sạch Quảng Ninh) đi vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho 3 xã: Cẩm La, Phong Cốc, Yên Hải người dân đã nhiều lần phản ánh về việc thường xuyên thấy rác thải sinh hoạt, xác động vật chết nằm ngay rào chắn dẫn nước vào Trạm xử lý nước sạch.

Nhà máy nước cạnh nghĩa trang và nơi tập kết rác
Nhà máy nước cạnh nghĩa trang và nơi tập kết rác

Ông Vũ Văn Tân người dân xã Cẩm La cho biết: Có những hôm nguyên xác con vật chết bốc mùi hôi mắc kẹt ở rào chắn đến mấy ngày không có người dọn dẹp, người dân phải vứt đi. Ngoài ra, cách trạm xử lý nước sạch chưa đầy 50m là nơi tập kết rác, xung quanh là 3 nghĩa trang thuộc xã Cẩm La. Xác động vật, rác thải sinh hoạt do người dân hai bên mương vứt xuống đường ống mương, chảy theo nguồn nước qua xã Phong Cốc và Cẩm La, sau đó, bị tắc ở ngay rào chắn vào Trạm xử lý nước sạch. Mương dẫn nước vào Trạm xử lý nước sạch cũng là con mương người dân thường xuyên đi làm đồng về rửa bình tưới rau, bình phun thuốc trừ sâu, rau cỏ... rất lâu rồi không thấy có người dọn vệ sinh mương dẫn nước.

Do người dân nghi ngờ nước máy không hợp vệ sinh nên chỉ dùng nguồn nước mưa dự trữ ở bể để nấu ăn và đun nước uống, còn nước máy chỉ dùng để tắm giặt.

Ông Tân cho biết thêm, xã ông có một hồ nước lớn ở thôn Cẩm Lũy, xã Cẩm La lấy nước trực tiếp ở kênh chính từ hồ Yên Lập xuống không qua các nhánh mương phụ nên đường nước ở đấy hầu như không có rác, trước khi chưa có Trạm xử lý nước sạch người dân lấy nước ở đó về dùng, nhưng khi có nhà máy hồ nước đó đã bị bỏ không. Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã Cẩm La cũng như UBND Tx. Quảng Yên nhưng tình trạng trên không thấy có chuyển biến.

Trao đổi với phóng viên, bà Dương Thị Dung, Chủ tịch UBND xã Cẩm La xác nhận có tình trạng trên. Xí nghiệp nước đặt cạnh nghĩa trang và có bãi rác của xã Cẩm La được tập kết ở gần đấy, nơi tập kết rác chưa có lộ trình di chuyển đi nơi khác mà chỉ thu gop rác tập trung ở đó, hàng ngày có xe đến trở đi.

Về rác của người dân vất xuống đường nước chảy vào Trạm xử lý nước, xã cũng phối hợp với bên Xí nghiệp nước sạch tuyên truyền và vận động cho người dân không vất rác xuống mương để đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì đường mương chảy từ bên Hà Bắc về qua xã Phong Cốc và Cẩm La nên hiện tượng người dân đầu nguồn và hai bên bờ mương vất rác thải xuống khó tránh khỏi.

Để người dân tin tưởng sử dụng nước máy từ Trạm xử lý nước sạch, Công ty CP nước sạch Quảng Ninh cần phối hợp với chính quyền vệ sinh hệ thống mương dẫn nước vào nhà máy, cử công nhân thường xuyên kiểm tra rào chắn để kịp thời vớt rác thải, xác động vật… để không ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước. Nghiên cứu di dời nơi tập kết rác thải sinh hoạt tập trung ra vị trí mới cách xa Trạm xử lý nước sạch.

Văn Phong

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Quảng Yên (Quảng Ninh): Trạm xử lý nước sạch liệu có sạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO