TX. Quảng Yên (Quảng Ninh): Đau đầu với rác thải sinh hoạt

07/10/2017 00:00

(TN&MT) - TX Quảng Yên đang đối mặt với tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh, đã tác động đến môi trường sống, nhất là tình trạng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã bị tồn đọng không được vận chuyển và xử lý kịp thời, người dân đổ rác bừa bãi ra nhiều tuyến đường gây ảnh hưởng đến môi trường sống, cũng như mất mỹ quan đô thị. Trong khi thị xã lại chưa được quy hoạch xây dựng bãi tập kết rác và nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt.

Nhiều tuyến đường liên xã trên địa bàn thị xã Quảng Yên xuất hiện những đống rác thải sinh hoạt ngay vệ đường, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, tình trạng rác thải sinh hoạt bị tồn đọng ngay tại các điểm tập kết rác trong các khu dân cư, tồn đọng nhiều ngày, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Điểm tập kết và việc xử lý rác thải sinh hoạt đang làm đau đầu chính quyền Quảng Yên
Điểm tập kết và việc xử lý rác thải sinh hoạt đang làm đau đầu chính quyền Quảng Yên

Ông Lê Văn Tháp, Trưởng Phòng TN&MT Thị xã Quảng Yên cho biết, từ khi bãi tập kết và xử lý rác tại  km7 thuộc phường Cộng Hòa đóng cửa, Thị xã rơi vào cảnh không có bãi tập kết rác thải sinh hoạt tập trung, trong khi không có nhà máy xử lý rác thải. Do đó, từ năm 2015 đến nay, Thị xã phải mang rác đi đổ nhờ huyện bạn, số tiền chi trả rất lớn, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Được biết, Thị xã Quảng Yên đã đề nghị tỉnh được vận chuyển rác thải sinh hoạt đến Nhà máy xử lý rác Khe Giang, thuộc TP. Uông Bí để xử lý. Tuy nhiên, xe chở rác thải có tải trọng nhỏ, cộng địa hình núi dốc đang trở thành thách thức đối với địa phương.

Cùng với đó, Thị xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xây dựng nhiều mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, xây dựng và quy hoạch thêm nhiều điểm tập trung rác thải hợp lý, hạn chế ảnh hưởng tới khu dân cư.

Tuy nhiên, về lâu dài, UBND tỉnh Quảng Ninh cần sớm phê duyệt địa điểm quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt cho Quảng Yên, do không thể đem rác của nhà mình đi “gửi” nhà bạn xử lý hộ được. Bởi bài học từ Tp. Uông Bí, Tp. Hạ Long… trước đây, người dân từng tổ chức chặn và phản đối tình trạng các xe rác thải từ các địa phương khác vận chuyển về bãi rác của họ để xử lý, gây ô nhiễm môi trường.

                                                                                            Phạm Hoạch 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Quảng Yên (Quảng Ninh): Đau đầu với rác thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO