TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đê Tam Điệp bị cày xới, người dân sống cùng ô nhiễm

20/11/2017 00:00

 (TN&MT) - Hơn một năm trở lại đây, tuyến đê Tam Điệp chạy qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đê đang phải sống trong cảnh trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì sình lầy. Người tham gia giao thông phải đối mặt với nguy hiểm, khi ổ voi, ổ gà dày như giăng bẫy.

Đoạn đê Tam Tiệp có chiều dài hơn 3km chạy qua địa bàn các xã Phú Sơn, xã Hà Lan, xã Quang Trung (Thị xã Bỉm Sơn) hơn 1 năm nay đang trong tình trạng xuống cấp, nham nhở, trở thành cái bẫy đối với người đi đường. Chỉ lưu thông trên tuyến đường dài hơn 3km thôi nhưng người chúng tôi phủ một lớp bụi màu trắng. Hàng loạt ổ gà, ổ voi, cộng thêm với việc hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển hàng hóa qua đây khiến con đường càng bị cày xới nặng nề.

Tuyến đê Tam Điệp đã xuống cấp trầm trọng.
Tuyến đê Tam Điệp đã xuống cấp trầm trọng.

Nỗi bức xúc chung của người dân xã Quang Trung: “Từ năm ngoái tới nay, tuyến đê ngày càng xuống cấp trầm trọng. Hàng ngày lưu thông qua tuyến đê này bụi kinh khủng, mặt đê xuống cấp, nguy hiểm hơn là tiềm ẩn về tai nạn giao thông khi có nhiều xe vận tải chở đất đá lưu thông qua lại. Xe 3 chân, 4 chân chở đất đá cả ngày không ngơi nghỉ. Họ chở đất, đá đi san lấp tận bên huyện Nga Sơn; rồi xe chở đất nhà máy gạch, xe chở đất dự án nạo vét sông Tam Điệp… Trong khi đó, không có đơn vị nào đứng ra tưới nước, nên trời nắng thì bụi khủng khiếp, không ai dám mở cửa nhà, còn mùa mưa thì lầy lội. Ô nhiễm môi trường cũng khiến cho con trẻ bị ảnh hưởng đến hô hấp; nhà cửa, nước uống, tất cả mọi vật dụng đều bị phủ một lớp bụi”.

Nhiều hộ dân sống dọc tuyến đê phản ánh, mặc dù đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị gửi lên các ngành chức năng phản ánh việc xe quá tải lưu thông gây ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng đê xuống cấp, thế nhưng cũng chỉ thấy đổ đất đá qua loa san lấp để các hố sâu.

Nhiều ổ voi, ổ gà chỉ đố đất đá san lấp qua loa nên chỉ vài hôm lại đâu vào đấy.
Nhiều ổ voi, ổ gà chỉ đố đất đá san lấp qua loa nên chỉ vài hôm lại đâu vào đấy.

Được biết, năm 2016 dự án Nạo vét sông Tam Điệp được triển khai, cũng là lúc tuyến đê bị hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cày xới nặng nề. Mới đây khi nghe có thông tin dự án chuẩn bị khởi động lại, người dân nơi đây đứng ngồi không yên. Ngoài ra rất nhiều xe tải chạy qua đây để tránh chốt giao thông, không bị xử lý về trọng tải.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Cương - Chủ tịch UBND phường Phú Sơn bức xúc: Đây là tuyến đê trung ương chạy qua địa bàn phường hơn 1km. Người dân bức xúc phản ánh tình trạng bụi bặm ô nhiễm, đê xuống cấp, xe quá tải hoành hành là đúng sự thật. Một số xe chở trộm nguyên vật liệu vào ban đêm để đất san lấp dưới huyện Nga Sơn tránh đường đô thị, trạm kiểm soát giao thông là có. Nguyên nhân thứ 2, là dự án nạo vét sông Tam Điệp, tận dụng đất nạo vét đưa vào nhà máy gạch, việc này phường nhận được ý kiến của bà con và đã phản ánh lại UBND thị xã. Không chỉ người dân mà chính quyền phường cũng đang có ý kiến, đề xuất về sự xuống cấp của tuyến đê. Nếu tình trạng cứ tiếp tục, sắp tới chúng tôi sẽ gửi kiến nghị bằng văn bản.

Mỗi lần xe tải chạy qua đây là con đường phủ một lớp bụi dày đặc.
Mỗi lần xe tải chạy qua đây là con đường phủ một lớp bụi dày đặc.

Ông Trịnh Thế Nam – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng TX. Bỉm Sơn cho biết: Tuyến đê Tam Điệp chạy qua địa bàn xuống cấp là có. Việc người dân phản ánh xe chở đất đá  quá tải lưu thông trên tuyến đê này là việc của lực lượng cảnh sát giao thông. Mỗi năm UBND thị xã cũng dành vài chục triệu đồng để tu sửa, duy tu. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ vừa qua xe chạy nhiều khiến cho tuyến đê bị sụt lún, cơ đê đang yếu, chưa thể duy tu nên phải chờ. Sắp tới, chúng tôi sẽ bố trí san lấp, giao cho công ty môi trường chịu trách nhiệm thực hiện.

Chỉ với vài chục triệu để duy tu bảo dưỡng tuyến đê dài hơn 3km trong vòng một năm chẳng khác nào “muối bỏ bể”. Trong khi đó tình trạng xe quá tải hoành hành không được kiểm soát. Người dân sống dọc đê cũng phải đành ngậm ngùi sống chung với ô nhiễm!

                                                                                      Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đê Tam Điệp bị cày xới, người dân sống cùng ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO