Tuyên truyền Luật Khí tượng Thủy văn: Một cách làm thiết thực

06/07/2016 00:00

(TN&MT) - Hội thi “Tìm hiểu và tuyên truyền về Luật KTTV”  do Công đoàn Trung tâm KTTV tổ chức mới đây, đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức là cầu nối đầu tiên để một Luật mới đến được với những nhà quản lý ngành KTTV. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia.

 PV: Mục đích mà Hội thi này hướng tới là gì, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Như chúng ta đã biết, ngày 23/11/2015 tại Kỳ họp thứ X Quốc hội khóa XIII, Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật KTTV, với 10 chương, 57 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Luật KTTV được ban hành là sự kiện quan trọng của ngành KTTV nói chung và Trung tâm KTTV quốc gia nói riêng, tạo ra khuôn khổ pháp lý, là bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý Nhà nước về KTTV, bảo đảm điều kiện cho các hoạt động KTTV phát triển; đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia…

Hội thi tìm hiểu và tuyên truyền Luật KTTV năm 2016
Hội thi tìm hiểu và tuyên truyền Luật KTTV năm 2016

Để sớm triển khai Luật KTTV vào quản lý và hoạt động của ngành KTTV nói chung và Trung tâm KTTV quốc gia nói riêng, trong thời gian qua, ngoài việc nỗ lực để hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, như: xây dựng các Nghị định, Thông tư, Quy định, Tiêu chuẩn về KTTV... một nhiệm vụ rất quan trọng là tuyên truyền, phổ biến về Luật KTTV tới các tổ chức, cơ quan, đơn vị và xã hội mà trước hết là tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của ngành KTTV, vì hơn ai hết mỗi công chức, viên chức của ngành KTTV phải là những người chủ động nghiên cứu để  nắm bắt, hiểu được các nội dung của Luật, từ đó, thực hiện đúng cũng như tuyên truyền để các cơ quan, tổ chức và nhân dân nơi đơn vị hoạt động hiểu, chấp hành đúng Luật KTTV.

 PV: Một số thay đổi quan trọng cho tương lai của ngành Khí tượng Thủy văn đã được Luật hóa thông qua các quy định rất cụ thể điều này có được đưa vào nội dung cuộc thi không, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Hội thi Tìm hiểu và tuyên truyền về Luật KTTV là một hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhất là trong bối cảnh Trung tâm KTTV quốc gia đang tập trung các nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển ngành đến năm 2020, đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa công nghệ quan trắc, dự báo KTTV đáp ứng yêu cầu công tác KTTV trong giai đoạn mới.

Do đó, các chính sách của Nhà nước đối với hoạt động khí tượng thủy văn; quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia; kế hoạch phát triển mạng lưới trạm chuyên dùng của các Bộ, ngành, địa phương; vai trò, trách nhiệm của Hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia…. đã được Ban tổ chức đưa vào nội dung tìm hiểu của Hội thi. Những nội dung này được thể hiện ở hai vòng thi, vòng 1: Tìm hiểu Luật KTTV được Trung tâm KTTV quốc gia phát động từ đầu tháng 4 đến hết ngày 19/5/2016; vòng 2: Tuyên truyền được Trung tâm KTTV quốc gia tổ chức vào cuối tháng 6 năm 2016.

Hội thi đã thu hút được đông đảo cán bộ, viên chức tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và tham gia viết bài dự thi tìm hiểu về Luật KTTV, cũng như hăng say tập luyện các tiết mục dự thi tuyên truyền về Luật KTTV để tham dự Hội thi do Trung tâm phát động.

 PV: Ông mong muốn gì vào kết quả của cuộc thi này, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Hội thi “Tìm hiểu và tuyên truyền Luật KTTV” của Trung tâm KTTV quốc gia nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, đặc biệt là Luật KTTV cho đối tượng là cán bộ công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm KTTV quốc gia. Đồng thời, nâng cao trình độ, kiến thức về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và Luật KTTV trong mỗi cán bộ. Qua đó, từng cán bộ, viên chức của Trung tâm KTTV quốc gia nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu thực hiện Luật KTTV, góp phần kiềm chế việc vi phạm Luật trong công tác KTTV. Với mục đích trên và để tạo sân chơi bổ ích giúp công chức, viên chức và người lao động thuộc Trung tâm giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc chấp hành và tuyên truyền Luật KTTV ngay khi Luật có hiệu lực.

 PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Phạm Thu Hà (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền Luật Khí tượng Thủy văn: Một cách làm thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO