Tuy Phước (Bình Định): Rà soát, kiểm tra các công trình trái phép trên đê sông Luật Lễ

19/09/2018 11:18

(TN&MT) - Gần đây, người dân ở thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) phản ánh tới cơ quan chức năng thông tin về việc một số hộ dân...

 

(TN&MT) - Gần đây, người dân ở thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) phản ánh tới cơ quan chức năng thông tin về việc một số hộ dân lấn, chiếm hành lang an toàn đê sông Luật Lễ để xây dựng công trình.
 

A1
Ông Trần Tuấn Sỹ xây dựng hàng rào bao chiếm trong phạm vi an toàn đê điều sông Luật Lễ.


Trước sự việc này, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Nguyễn Đình Thuận đã ký văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn Diêu Trì chủ trì, phối hợp với Trưởng phòng TN&MT huyện làm việc với Ban quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng công trình trái phép; đồng thời, thông báo cho nhân dân biết về quy định, chỉ giới hành lang bảo vệ an toàn đê điều.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch UBND thị trấn Diêu Trì đã yêu cầu cán bộ Địa chính - xây dựng phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra. Đến nay, qua công tác rà soát, kiểm tra, ông Trình Văn Đông, cán bộ Địa chính - xây dựng UBND thị trấn Diêu Trì, cho biết có 2 trường hợp xây dựng công trình trong hành lang đê với mức độ vi phạm khác nhau.

Cụ thể, ông Trần Tuấn Sỹ, ở đội 5, thôn Luật Lễ xây dựng hàng rào phía trước ngôi nhà, song nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đê điều với chiều dài 17m. Có mặt tại hiện trường vào sáng 18.9, PV nhận thấy, ông Sỹ xây dựng tường rào kiên cố bằng đá chẻ kết hợp với gạch và đã kéo lưới B40. Diện tích bao chiếm nằm trong hành lang an toàn đê điều hơn 50m2.

Ông Đông, xác nhận: “Ông Sỹ xây dựng tường rào mục đích bảo vệ ngôi nhà trong hành lang đê là sai quy định. Do vậy, UBND thị trấn đã yêu cầu ông Sỹ phải tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Trường hợp ông Sỹ ông không chấp hành, địa phương sẽ lập biên bản vi phạm, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước xử lý theo quy định của pháp luật”.

Còn trường hợp ông Lê Văn Ban, ở đội 3, thôn Luật Lễ thì xây cất lán trại trên hành lang đê. Theo quan sát của PV, lán trại của ông Ban được dựng lên bằng tre và được lợp tôn kiên cố với diện tích chừng 40m2. Trao đổi với PV, ông Ban cho rằng: Trại này ông dựng lên chỉ với mục đích chứa trữ cám, vật dụng phục vụ cho việc chăn nuôi vịt gần đó. Mặt khác, lán trại này cũng là nơi nấu ăn và để công nhân nghỉ ngơi tạm thời trong những ngày thi công công trình Đê sông Luật Lễ thuộc Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai.

Ông Đông, cũng xác nhận: Theo quy định việc xây dựng công trình trên đê hoặc trong hành lang an toàn đê điều là sai. Tuy nhiên qua làm việc, ông Ban có cam kết là tháo dỡ lán trại sau khi việc thi công công trình Đê sông Luật Lễ hoàn thành. Đồng thời, khẳng định địa phương không du di hoặc ngó lơ để người dân tự ý xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều. Các trường hợp vi phạm được địa phương phát hiện đều được lập biên bản. Và, sau thời gian tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhưng người dân không tự giác tháo dỡ thì địa phương căn cứ vào quy định tại điểm b, khoản 6, Ðiều 20 Nghị định 104/2017/NÐ-CP ngày 14.9.2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Phước (Bình Định): Rà soát, kiểm tra các công trình trái phép trên đê sông Luật Lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO