Tuổi trẻ với an ninh nguồn nước

22/03/2019 23:00

(TN&MT) - Đây là diễn đàn do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  Bộ TN&MT tổ chức sáng ngày 22/3, tại Hà Nội, nhân dịp Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngày nước thế giới.

MG 5281 resize
Các đại biểu và đại diện đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT tham dự diễn đàn

Tham dự Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn - Phó trưởng ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn Vũ Minh Thảo; Phó Bí thư Thường trực Đoàn khối các cơ quan Trung ương Trần Quyết Thắng; Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước – Bộ TN&MT Nguyễn Minh Khuyến;  Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy cùng các đại diện các đơn vị Đoàn trực thuộc Bộ.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng các đoàn viên thanh niên nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong không khí tràn đầy sức trẻ của Thanh niên, Bộ trưởng hy vọng, các đoàn viên sẽ chung sức, chung lòng, phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ để tích cực học tập, sáng tạo, có những nghiên cứu khoa học ý nghĩa và hành động thiết thực để bảo vệ nguồn nước, tạo sự bền vững cho tương lai.
Bộ trưởng chia sẻ, hiện nay, an ninh nguồn nước là vấn đề vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Hàng tỷ người trên thế giới không được dùng nước sạch hoặc thiếu nước; trong đó có hàng triệu người ở Việt Nam. Do tác động của biến đổi khí hậu, tình hình khô hạn diễn ra, nguy cơ xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước cho sản xuất sẽ xảy ra gay gắt, khốc liệt hơn tại các địa phương ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.
“Với vai trò là thủ lĩnh của các cơ sở Đoàn, tôi đề nghị các đoàn viên thanh niên phải xung kích đi đầu trong các hoạt động bảo vệ nguồn nước. Đó là đóng góp về khoa học công nghệ giúp ích cho công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước. Đó là các phong trào Đoàn vì nguồn nước của hiện tại và tương lai được khởi xướng. Chính lực lượng thanh niên là hạt nhân tích cực nhất tạo nên sự thay đổi về nhận thức của người dân trong việc giữ an ninh nguồn nước, đảm bảo tính bền vững của tự nhiên”, Bộ trưởng nói.

MG 5219 resize
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu

Chia sẻ tại diễn đàn về tình hình quản lý và sử dụng nước hiện nay, ông Nguyễn Minh Khuyến – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cho biết, theo chỉ tiêu đánh giá của Hội Tài nguyên nước quốc tế, quốc gia được coi là thiếu nước nếu không đạt 4.000 m3/người/năm. Với dân số Việt Nam như hiện nay, bình quân đầu người Việt Nam chỉ nhận được khoảng 3.370 m3/người/năm từ nguồn nước nội sinh. Trong khi đó, phần lớn người dân Việt Nam vẫn suy nghĩ nguồn nước là vô tận, chưa hiểu đúng về vai trò của nước và mối nguy hại khi thiếu nước. Nguy cơ thiếu nước đối với Việt Nam không chỉ còn là dự báo, mà đã hiện hữu ở rất nhiều vùng, miền khắp cả nước…Để đạt được mục tiêu bảo đảm an ninh nguồn nước trong kỷ nguyên biến động, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện chính sách, pháp luật, chiến lược về tài nguyên nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước và phòng chống có hiệu quả các tác hại của nước do nhân tai gây ra. Trong hành trình đảm bảo an ninh nguồn nước, không thể không có sự chung tay của tuổi trẻ cả nước”, ông Khuyến nhấn mạnh.

MG 5319 resize
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến trao đổi với đoàn viên

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến, đại diện cho các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT, Bí thư Đoàn Bộ Nguyễn Quang Huy khẳng định: Tuổi trẻ ngành TN&MT sẽ có những hành động cụ thể thiết thự để bảo vệ tài nguyên nước, kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen cuộc sống hàng ngày để giảm gánh nặng ô nhiễm nguồn nước.

MG 5311 resize
Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy phát biểu


*Ngay sau diễn đàn, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Theo Bí thư Đoàn Bộ Nguyễn Quang Huy, với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nội dung của Tháng Thanh niên năm 2019 với tinh thần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị và địa phương trên cả nước; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT nguyện phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Nhân dịp này, Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” đã được trao cho Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách TN&MT Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Lê Anh Dũng, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản TNMT & Bản đồ Việt Nam Kim Quang Minh.
Thạc sĩ Lưu Hải Âu thuộc Trung tâm tin học trắc địa và bản đồ - Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ được nhận giải thưởng Công trình thanh niên cho nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống xuồng đo sâu hồi âm không người lái./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ với an ninh nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO