Tuổi trẻ chung tay bảo vệ động vật hoang dã

11/05/2018 14:48

(TN&MT). Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của nạn buôn bán động vật hoang dã, một số bạn trẻ thuộc các trường đại học khác nhau đã tập hợp lại cùng nhau tuyên...

(TN&MT) - Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của nạn buôn bán động vật hoang dã, một số bạn trẻ thuộc các trường đại học khác nhau đã tập hợp lại cùng nhau tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân trong việc bảo vệ động vật hoang dã, góp phần bảo tồn những loài động vật đang đứng trên bờ vực diệt vong.
thanh vien
Bắt đầu từ năm nhất đại học, bạn Cao Minh Châu (sinh viên trường Học viện Nông nghiệp, chủ nhiệm câu lạc bộ bảo vệ động vật hoang dã– Wildhand) đã nung nấu ý định tập hợp một nhóm người có chung niềm yêu thích lĩnh vực động vật hoang dã, bảo tồn để nâng cao kiến thức và hành động bảo vệ động vật hoang dã. Cho đến tháng 11, Châu có dự  một buổi hội thảo do thầy Nguyễn Bá Tiến tổ chức và sau ngày đi tập huấn tại Trung tâm Bảo tồn rùa,Châu đã quyết tâm thành lập câu lạc bộ (clb).

Châu chia sẻ: sau khi bạn được xem bộ ảnh “ 100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho trái đất trong 100 ngày” của chị Nguyễn Thị Thu Trang cùng với việc được biết đến tình trạng rất nhiều loài động vật đang bị săn bắn ở Châu Phi, mình đã quyết tâm phải thành lập một nhóm có thể góp phần bảo vệ những động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng.
 
Tháng 5/12/2017, Châu cùng một số sinh viên tại trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tập hợp lại với nhau, lấy tên là câu lạc bộ Wildhand.Bạn Minh Châu chia sẻ: “Wildhand – bàn tay hoang dã, hình ảnh bàn tay là sự mong muốn trợ giúp.  Với khẩu hiệu  “give a hand for a chance” có nghĩa là hãy cùng bắt tay để chúng ta mang đến cơ hội cho người loài động vật hoang dã, mình mong muốn cộng đồng hãy chung tay góp sức bảo vệ môi trường sống của các loài động vật hoang dã, cũng là bảo vệ cho chính môi trường của chúng ta.”
 
CLB được thành lập mới gần 4 tháng, nhưng câu lạc bộ đã có những hoạt động thiết thực. CLB  đã tổ chức nhiều sự kiện lớn như Chiếu phim The Ivory Game - Cuộc chiến ngà voi, Workshop: Không gian cho các nhà bảo tồn, Workshop “Born with horn, Seminar “Thú y Động vật hoang dã”. Ngoài ra, những cuộc chia sẻ trực tiếp về động vật hoang dã với học sinh các trường cũng được câu lạc bộ tiến hành. Cùng với việc tổ chức các trò chơi thú vị, các bạn đã tạo cảm hứng cho các em học sinh dễ tiếp cận các kiến thức, tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã nói riêng và các loài động vật nói chung. Sau mỗi sự kiện đều có hoạt động in dấu tay ký cam kết không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã. Hiện tại, đã có hơn 200 người tham gia ký kết.
 
Với 14 thành viên nòng cốt, mỗi tuần các ban trong câu lạc bộ sẽ tự làm các bài thuyết trình về động vật hoang dã để mọi người học hỏi lẫn nhau. Các thành viên trong nhóm đang xây dựng đề án với các chương trình tác động đến nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh cấp ba. Các thành viên cũng đang tiến hành thực hiện quay 15 video tự truyện về các nhà bảo tồn giúp cho sinh viên hiểu rõ về việc bảo tồn.
 
Hiện nay, Châu cùng các thành viên hy vọng có thể tìm được biện pháp khắc phục vấn đề mà nhiều clb mắc phải là giữ cho câu lạc bộ luôn dùy trì, hoạt động ổn định. Theo sự góp ý của thầy Michael Slattery(là một người rất tâm huyết với động vật hoang dã và là chuyên gia đầu ngành về địa chất, năng lượng và môi trường, đang công tác tại Texas Christian University ) hướng đi tiếp theo của clb sẽ thúc đẩy các bạn làm nghiên cứu, tiếp tục tổ chức sự kiện, chuyến đi thực địa, tạo cơ hội cho các bạn sang Nam Phi, có thể trao đổi với các sinh viên trường khác. Bước đầu chỉ sẽ chọn một số bạn đi theo chương trình sang Nam Phi của thầy Michael,  bước sau clb là sẽ tự tổ chức những chuyến đi này. Câu lạc bộ mong muốn sẽ mở rộng hơn nữa, góp phần thay đổi nhận thức và hành động của cộng đồng, xã hội.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ chung tay bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO