Tuổi trẻ Bộ TN&MT "Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo"

11/08/2017 00:00

(TN&MT) - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 có ý nghĩa quan trọng, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ III, nhiệm kỳ 2014 – 2017; quyết định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; phát huy vai trò của tổ chức đoàn, tiềm năng, trí tuệ và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong bối cảnh xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phát huy vai trò thanh niên xung kích

Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường (Đoàn Bộ) có 24 cơ sở Đoàn trực thuộc với 12.782 đoàn viên, thanh niên (trong đó công chức, viên chức người lao động đang công tác tại các đơn vị thuộc Bộ: 4.538 đoàn viên; đoàn viên là sinh viên: 8.244), 4 tổ chức Đoàn cấp trên cơ sở, 12 Đoàn cơ sở và 8 Chi đoàn cơ sở.

Giai đoạn 2014-2017, Đoàn Bộ đã bám sát Nghị quyết của Đại hội Đoàn nhiệm kỳ III (2014-2019), xây dựng kế hoạch hằng năm thực hiện Nghị quyết của Đại hội; các chỉ tiêu hàng năm trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống; công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát...

Bí thư Đoàn Bộ Nguyễn Văn Huy phát biểu tại lêc kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Hoàng Minh
Bí thư Đoàn Bộ Nguyễn Văn Huy phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Hoàng Minh

Ban chấp hành Đoàn Bộ đã chỉ đạo công tác Đoàn của các Đoàn cơ sở trực thuộc, tham gia tích cực vào các hoạt động Đoàn cấp trên phát động; chủ động đề xuất, tích cực tham gia hoạt động của Cụm đoàn IV (gồm một số Đoàn TN các Bộ, ngành TW: Ngoại giao, NHNN, TW Đoàn... và các Văn phòng: TW Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Chủ tịch nước); thường xuyên trao đổi, phối hợp với các Đoàn Bộ khác trong nhiều hoạt động Đoàn.

Nhìn chung, công tác Đoàn được chú trọng, đi vào nề nếp; đạt hoặc thậm chí vượt các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm; được Trung ương Đoàn, Đoàn Khối cơ quan TW đánh giá, ghi nhận với nhiều danh hiệu thi đua xuất sắc trong khối các Bộ ngành, cơ quan TW.

Phong trào thanh niên nõi chung đã đề ra chủ trương “duy trì – phối hợp – phát triển – tạo sự lan toả - hội nhập”. Các hoạt động Đoàn các cấp luôn được duy trì so với nhiệm kỳ trước; các cấp Đoàn đã chủ động phối hợp, kết hợp trong các hoạt động Đoàn; qua đó, mở rộng quy mô hoạt động Đoàn, nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn cơ sở, thúc đẩy sự đoàn kết, gắn kết giữa các cấp Đoàn cơ sở.

Trong điều phối hoạt động của các cấp cơ sở, Đoàn Bộ đã duy trì định kỳ các hoạt động Đoàn; tích cực cập nhật những vấn đề thời sự, mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh nghiệm thông tin kịp thời cho đoàn viên; chủ động, tích cực tổ chức nhiều hoạt động, trong đó một số hoạt động tạo ra dấu ấn của nhiệm kỳ: lần đầu tiên tổ chức BCH Đoàn thăm, tặng quà quân, dân Huyện đảo Trường Sa; lần đầu tiên tổ chức đối thoại giữa Đoàn Thanh niên với lãnh đạo Bộ... Đã chỉ đạo các cấp cơ sở Đoàn tăng cường phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng, đạo đức công vụ trong công việc; các hoạt động, phong trào tình nguyện được đẩy mạnh ở cấp cơ sở, cấp Đoàn Bộ như: thăm và tặng quà tại Lai Châu, phối hợp với Tạp chí Đảng cộng sản thăm và tặng quà cho bà con vùng biên giới tại Hà Tĩnh... Chú trọng hoạt động chuyên môn, hội thảo khoa học thanh niên, bước đầu đã có kết quả tích cực: một số sáng kiến, nghiên cứu khoa học của cán bộ đoàn viên được TW Đoàn ghi nhận, trao giải thưởng cao quý nhất của Đoàn là giải thưởng Lý Tự Trọng.

Các hoạt động mang đặc trưng tình nguyện, thể thao-văn nghệ...của phong trào Đoàn, dù quy mô chưa lớn nhưng đã triển khai hiệu quả ở nhiều cấp cơ sở Đoàn trực thuộc và tổ chức có trọng tâm, trọng điểm ở quy mô cấp Bộ.

Nỗ lực đạt các mục tiêu quan trọng

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền,  Đoàn Bộ đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Nhiều tiêu chí đã đạt được mục tiêu đề ra: 100% cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước; 100% cơ sở đoàn trực thuộc có hoạt động cụ thể thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; 80% cơ sở đoàn đạt danh hiệu vững mạnh, không có tổ chức Đoàn trung bình và yếu kém. Hàng năm, giới thiệu khoảng 500 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; tỷ lệ đoàn viên được kết nạp vào Đảng đạt khoảng 35%. Tất cả các chi đoàn đều có ít nhất 1 - 2 hoạt động tình nguyện tại chỗ.

Bên cạnh đó, một số mục tiêu còn phải phấn đấu thêm trong giai đoạn tới. Cụ thể, mỗi năm mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất 1 đề tài, đề án nghiên cứu khoa học do thanh niên làm chủ nhiệm đề tài hoặc do tổ chức đoàn đảm nhận nghiên cứu. Cấp Đoàn cơ sở trở lên tổ chức ít nhất một hội thảo, tọa đàm, hội nghị đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và cải cách hành chính. Các cơ sở đoàn phải xây dựng được mô hình, sản phẩm thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính, thanh niên với văn hóa công sở.

Trong công tác Đoàn, cần được khắc phục hạn chế trong việc huy động, tập hợp lực lượng thanh niên; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp nhằm thúc đẩy phong trào, hoạt động Đoàn xứng tầm cấp Bộ. Đối với phong trào thanh niên, ý tưởng về hoạt động Đoàn chưa có nhiều đổi mới; tư duy hoạt động Đoàn còn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra của một Đoàn cấp Bộ của Trung ương. Phong trào Đoàn chưa thể hiện đặc trưng của Đoàn TN Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chưa phát huy được vai trò tổ chức trung gian thúc đẩy công tác hợp tác, ngoại giao nhân dân giữa Bộ và các cơ quan, tổ chức khác. Sự kết nối với địa phương, tính lan toả, đột phá trong phong trào Đoàn còn hạn chế.

Xét theo phương châm tổ chức phong trào Đoàn “duy trì – phối hợp – phát triển – tạo sự lan toả - hội nhập”, tính “phát triển” chưa đáp ứng được yêu cầu, tính lan toả cũng chưa cao; phần hội nhập còn hạn chế, đặc biệt về ngoại ngữ, kỹ năng, thông tin hội nhập phát triển của đoàn viên thanh niên dù được chú ý nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra.

Định hướng hoạt động Đoàn giai đoạn 2017-2022

Tại Đại hội đại biểu lần thứ IV sắp diễn ra, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ bầu Ban chấp hành mới cho nhiệm kỳ 2017 – 2022. Các đồng chí Uỷ viên BCH sẽ là những đại diện tiêu biểu nhất của thế hệ thanh niên thời đại mới, dám nghĩ, dám làm; cống hiến cho tổ chức Đoàn và đảm bảo các hoạt động, phong trào Đoàn thể hiện sự “trí tuệ - đoàn kết – tự nguyện – sáng tạo – tạo ra các đột phá”.

Nhiệm kỳ này sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống; cổ vũ đoàn viên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả của hoạt động của các Đoàn cơ sở trực thuộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong tổ chức hoạt động Đoàn sẽ giải quyết tồn tại, hạn chế; chú trọng đặc biệt khâu yếu nhất là huy động, tập hợp đoàn viên, thanh niên; tổ chức phong trào gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, thể hiện đặc trưng của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phương hướng giải pháp đề ra là bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ, Đoàn khối về công tác Đoàn; thay đổi tư duy, cách tiếp cận trong hoạt động Đoàn, thúc đẩy đoàn kết, nâng cao tính tự nguyện trong hoạt động Đoàn, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tạo đột phá trên tinh thần tổ chức hoạt động, phong trào thanh niên theo hướng “duy trì – phối hợp – phát triển – tạo sự lan toả - hội nhập”.

Phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của nhà nước. Mỗi năm Đoàn Bộ có ít nhất 1 công trình thanh niên; mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc có 1 công trình thanh niên, phần việc thanh niên; mỗi chi đoàn có 1 phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực.

Phấn đấu 100% đoàn viên khối công chức, viên chức có ít nhất 1 sáng kiến, giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn hằng năm. 100% các đoàn trực thuộc triển khai phong trào Ba trách nhiệm, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Thanh niên tình nguyện phù hợp với điều kiện của từng đơn vị.

Hằng năm giới thiệu cho Đảng 400 đoàn viên ưu tú, tỷ lệ kết nạp vào Đảng đạt 70% tổng số đoàn viên mới được kết nạp. 100% cơ sở Đoàn trực thuộc có ít nhất từ 01 sinh hoạt chuyên đề/năm. Phấn đấu hằng năm có ít nhất 1 Hội thảo khoa học thanh niên.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường khóa IV là “Đại hội trí tuệ - dân chủ - đoàn kết - sáng tạo”, thể hiện ý chí nguyện vọng và quyết tâm của đoàn viên thanh niên trong Bộ phấn đấu xây dựng Bộ Tài nguyên và Môi trường vững mạnh toàn diện để lãnh đạo tốt công tác Đoàn và phong trào Thanh niên. Với tinh thần“Tuổi trẻ Bộ Tài nguyên và Môi trường tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị Bộ Tài nguyên và Môi trường”. Đại hội kêu gọi toàn thể đoàn viên thanh niên Bộ vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.                                    

Tống Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Bộ TN&MT "Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO