Tưới phun mưa tại đảo Lý Sơn – Giải pháp tiết kiệm tài nguyên nước

10/04/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ nông dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tự động vừa tăng năng suất cây trồng vừa tiết kiệm được nguồn...

(TN&MT) - Vụ đông xuân 2014-2015, năng suất tỏi của nông dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đạt gần 80 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Từ khi điện lưới quốc gia được kéo ra đảo, nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tự động vừa tăng năng suất cây trồng vừa giải được bài toán tiết kiệm nước ngọt, loại tài nguyên vô cùng quý giá đang cạn kiệt dần ở huyện đảo Lý Sơn.
 
Mấy ngày nay, gia đình bà Phạm Thị Phúc ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi túc trực ngoài đồng để canh nước tưới cho 2 sào hành vừa mới xuống giống. Bà Phúc cho hay, do chưa kéo được đường điện ra đồng nên bà phải dùng ống nhựa để dẫn nước tưới tưới, vừa tốn công lại không tiết kiệm được nước.
 
Khác với gia đình bà Phúc, sau chuyến tham quan học hỏi ở các địa phương, ông Nguyễn Văn Thảo (thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) đã mạnh dạn đầu tư hệ thống béc phun, trị giá gần 100 triệu đồng phục vụ tưới cho 20 sào tỏi của gia đình. Theo ông Thảo, so với tưới thủ công, hình thức tưới phun mưa giúp tiết kiệm từ 30-50% lượng nước ngọt, giảm đáng kể thời gian và công lao động. Ông Thảo chia sẻ: Bình thường tưới tay hai người mà vác dây tưới lâu lắm, chi phí lại cao. Hơn nữa tưới tay thì dòng nước phun ra rất mạnh làm thân cây tỏi, hành, dưa hấu vốn rất mềm bị dập, gãy, gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây trồng. Còn sử dụng hệ thống tưới phun mưa thì tia nước phun ra rất nhẹ và đều khắp nên không gây ảnh hướng đến thân, lá của cây.
 
 
Hệ thống tưới phun mưa giúp tiết kiệm tài nguyên nước
Hệ thống tưới phun mưa giúp tiết kiệm tài nguyên nước
 
 
Lâu nay để cung cấp nước tưới cho hành, tỏi, dưa hấu, đậu... người dân trên đảo thường dùng ống nhựa mềm, rồi cầm trên tay để tưới. Mỗi lần tưới, ít nhất cũng phải có 2 người (một người cầm miệng ống nước, một người đỡ một đoạn dây).
 
Thời gian gần đây, nhiều người dân đã sử dụng công nghệ tưới phun mưa để phục vụ công tác tưới cho cây trồng. Loại hình tưới tiêu này giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, mang lại năng suất cao hơn, đồng thời người dân tiết kiệm được thời gian và nhân công. 
 
Phun mưa giúp tiết kiệm từ 30 - 50% lượng nước ngọt cần tưới so với cách tưới truyền thống trước đây. Đây là điều rất quan trọng và là một trong những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm được nguồn nước, bởi nguồn nước ngọt ở đảo Lý Sơn vốn rất quý hiếm.
 
Tuy nhiên, chi phí đầu tư để xây dựng hệ thống tưới phun tương đối cao. Theo tính toán tại thời điểm hiện nay, để lắp đặt hệ thống tưới phun mưa mỗi sào đất (500m2) sản xuất cần đầu tư số tiền từ 8-10 triệu đồng/sào, chưa tính kinh phí khoan giếng.
 
 
Nhiều gia đình ở Lý Sơn đã mạnh dạn đầu tư hệ thống phun mưa
Nhiều gia đình ở Lý Sơn đã mạnh dạn đầu tư hệ thống phun mưa
 
 
Vụ đông xuân 2014-2015, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trồng hơn 330 ha tỏi, năng suất bình quân đạt gần 80 tạ/ha, tăng từ 15-20% so với các năm. Từ vài mô hình tưới phun ban đầu, đến nay, toàn huyện có trên 1/3 diện tích đất nông nghiệp được nông dân Lý Sơn lắp đặt hệ thống phun tưới tự động. Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Đến nay, gần 20% diện tích đất sản xuất của địa phương được lắp đặp hệ thống tưới tự động theo Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ sản xuất tỏi ở huyện Lý Sơn theo hướng bền vững” của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi. “Huyện đang đề nghị tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ đưa vào một dự án khoảng 200 ha nữa để nhân rộng toàn huyện. Theo hướng kéo điện ra đồng cho bà con nông dân tưới trong sản xuất để giảm chi phí lao động. Đây là hướng huyện đang tích cực chỉ đạo làm và trong thời gian sắp tới sẽ thực hiện” - bà Hương cho biết.
 
Có điện lưới quốc gia, nhiều hộ nông dân ở huyện Lý Sơn đã mạnh dạn đầu tư nhân rộng mô hình tưới bằng hệ thống tưới phun tự động. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu không chỉ giúp nông dân huyện Lý Sơn tăng năng suất cây trồng mà còn tiết kiệm đáng kể nguồn nước ngọt vốn rất khan hiếm trên đảo.
 
Bài và ảnh:Lan Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưới phun mưa tại đảo Lý Sơn – Giải pháp tiết kiệm tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO