Tuần văn học Nhật 2014: Cơ hội để độc giả Việt Nam tiếp cận văn học Nhật Bản

26/12/2014 00:00

(TN&MT) – Đó là mục đích chính của Tuần văn học Nhật 2014 do Công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam tổ chức từ ngày 26/12/2014 – 8/1/2015 tại Hà Nội.

(TN&MT) – Đó là mục đích chính của Tuần văn học Nhật 2014 do Công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam (The Japan Foundation) tổ chức từ ngày 26/12/2014 – 8/1/2015 tại Hà Nội.
   
  Trong thời gian này, Tuần Văn học Nhật 2014 sẽ được diễn ra với các hoạt động như: Triển lãm sách Nhật Bản, Toạ đàm về Văn học trinh thám Nhật Bản, chiếu phim chuyển thể từ tác phẩm văn học Nhật và Cuộc thi viết fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản” (đã bắt đầu từ 4/11/2014).
   
Chưa đến giờ khai mạc buổi lễ nhưng đã có rất nhiều các độc giả ở mọi lứa tuổi - những người yêu thích văn học Nhật Bản đến tham quan buổi triển lãm
   
  Đến dự Lễ khai mạc Tuần văn học Nhật 2014 được tổ chức vào sáng ngày 26/12 có: ông Jun Kawai - Phó Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam; ông Vũ Hoàng Giang – Phó Giám đốc công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam; bà Phùng Hồng Minh – Trưởng phòng Truyền thông Nhã Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình; bà Nguyễn Hoàng Diệu Thuỷ - Đại diện Ban Giám khảo; các thí sinh có bài dự thi và bài in sách trong cuộc thi fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản” cùng tất cả những người yêu văn học Nhật Bản.
   
Rất nhiều các tác phẩm được trưng bày một cách độc đáo tại triển lãm
   
  Được tổ chức dưới dạng một chuỗi sự kiện nhằm góp phần quảng bá văn học Nhật Bản đến được với các độc giả Việt Nam, đặc biệt là bạn đọc trẻ tuổi nhiều hơn nữa, Tuần Văn học Nhật 2014 là dịp để độc giả Việt Nam tiếp cận sâu hơn với văn học Nhật Bản, không chỉ thông qua trang sách, mà còn qua toạ đàm, điện ảnh và các hình thức nghệ thuật khác.
   
  Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam - ông Jun Kawai cho biết: Thời gian gần đây, rất nhiều Nhà xuất bản Việt Nam đã dịch và xuất bản văn học Nhật sang tiếng Việt. “Đó là niềm vui không chỉ đối với người Nhật mà còn là niềm tự hào của các nhà xuất bản cũng như các độc giả yêu thích văn học Nhật. Tôi hi vọng trong tương lai ngày càng có nhiều độc giả Việt Nam biết đến văn học Nhật, đồng thời nhiều chương trình như Tuần văn học Nhật được tổ chức để các độc giả Việt Nam và Nhật Bản được giao lưu, tìm hiểu hơn nữa về văn học Nhật…”
   
Phó Giám đốc công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam - ông Vũ Hoàng Giang phát biểu tại lễ khai mạc
   
  Tại buổi lễ khai mạc, Phó Giám đốc công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam - ông Vũ Hoàng Giang chia sẻ: Hiện nay, các bạn trẻ Việt Nam không hề xa lạ với manga và anime Nhật, J-Pop, truyền hình và điện ảnh cũng như game hay thời trang. Phong trào học tiếng Nhật, du lịch, du học ở Nhật cũng rất phổ biến, trở thành một kênh quan trọng cho giao lưu văn hoá, giáo dục giữa hai nước. “Nhưng với một đơn vị xuất bản như Nhã Nam, chúng tôi tin rằng chỉ có sách mới truyền tải được cô đọng mà trọn vẹn hình ảnh và tiếng nói của một dân tộc.” – ông Vũ Hoàng Giang nhấn mạnh.
   
  Phó Giám đốc công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam cũng hi vọng buổi triển lãm sẽ như một sự hệ thống lại những tác giả, tác phầm yêu thích với những bạn đọc đã quen thuộc và say mê văn học Nhật, đồng thời qua triển lãm nhiều độc giả mới làm quen và muốn tìm hiểu thêm về văn học đương đại Nhật Bản sẽ có thêm nhiều khám phá mới…
   
Mặc dù trời mưa phùn nhưng chương trình vẫn được tổ chức rất thành công bởi sự tham gia đông đảo của các khán giả
   
  Sau buổi lễ khai mạc Triển lãm sách Nhật, Ban tổ chức chương trình cũng đã công bố tên và trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản”. Giải nhất cuộc thi thuộc về thí sinh Vũ Tùng Lâm với tác phẩm “Đuổi bắt”, giải nhì thuộc về thí sinh Lương Thanh Tú với tác phẩm dự thi mang tên “Vụn thuỷ tinh” và giải thưởng độc giả yêu thích đã thuộc về thí sinh Trần Thị Xuân Mai với tác phẩm “Sa mạc và những ngày mưa”.
   
  Trả lời phỏng vấn phóng viên báo tainguyenmoitruong.com.vn, em Vũ Tùng Lâm – sinh viên trường Đại học Ngoại thương, Quán quân của cuộc thi fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản” hào hứng cho biết: “Em rất vui và tự hào khi trở thành người đạt giải nhất cuộc thi. Cuộc thi là một chương trình rất hay và ý nghĩa vì đã khai thác được tiềm năng về văn học Nhật của giới trẻ, cụ thể hoá được những suy nghĩ cũng như thể hiện được cá tính của các thí sinh.”
   
Ban tổ chức trao giải cho thí sinh Vũ Tùng Lâm - ngôi vị quán quân của cuộc thi fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản”
   
  Ngoài ra, qua tác phẩm “Đuổi bắt”, em Vũ Tùng Lâm muốn gửi đến các bạn độc giả một thông điệp: “Hãy làm sao luôn tìm được mục tiêu sống cho bản thân! Không nên thoả mãn với những gì mình đã có, mà phải luôn phấn đấu để đạt được những mục tiêu đã đặt ra để từ đó phát hiện ra rằng mỗi người đều có những khả năng tiềm ẩn!”.
   
  Là một người đam mê truyện tranh và văn học Nhật Bản với những tác phẩm yêu thích như: Đô rê mon, Bảy viên ngọc rồng, One piece, Rừng Nauy, Totto-chan – Cô bé ngồi bên cửa sổ cùng nhiều tác phẩm khác của tác giả Haruki Murakami, thí sinh Vũ Tùng Lâm hi vọng rằng ở Việt Nam sẽ còn nhiều chương trình tương tự như cuộc thi fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản” lần này. Bởi lẽ các chương trình như vậy sẽ giúp các độc giả Việt Nam hiểu thêm về văn học Nhật Bản, để qua đó thu hút được các tác phẩm dự thi thể hiện được một phần tính cách, thể hiện “cái tôi cá tính” của các thí sinh – điều mà không phải ai cũng dám thể hiện ở ngoài cuộc sống…
   
        
       Cuộc thi sáng tác fanfic “Tôi rất thích văn học Nhật Bản” được công bố và bắt đầu nhận bài dự thi vào ngày 4/11, kết thúc nhận bài ngày 3/12/2014. Yêu cầu của cuộc thi là sáng tác một fanfic có độ dài 5000 chữ sử dụng chất liệu từ một trong bảy tác giả Murakami Haruki, Yoshimoto Banana, Ichikawa Takuji, Ekuni Kaori, Higashino Keigo, Ogawa Yoko và Yumoto Kazumi. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 76 bài dự thi từ 70 tác giả, trong đó có 3 bài không hợp lệ. Mọi bài viết đều nhận qua email và đăng tải trên website tuanvanhocnhat2014.com để bạn đọc chấm điểm cho tác phẩm mình yêu thích.
        
    
Bài và ảnh:Mai Đan
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần văn học Nhật 2014: Cơ hội để độc giả Việt Nam tiếp cận văn học Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO