Tự ý phá rừng nghèo trồng cây có thể bị thu hồi đất

28/11/2017 00:00

(TN&MT) - Nhà tôi được giao 2ha rừng sản xuất, nhưng là rừng nghèo. Khu đất rừng này chúng tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau nhiều năm nhận giao rừng, gia đình tôi không thu được nguồn lợi vì rừng nghèo. Mới đây, bố tôi đã phát rừng, loại bỏ một số cây tạp, thấp để lấy đất trồng cây khác. Trước khi phát rừng bố tôi chưa kịp xin phép địa phương. Xin hỏi, bố tôi làm vậy có bị xử phạt hay không?

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 59  Luật Đất đai 2013 quy định thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

" 2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;

b) Giao đất đối với cộng đồng dân cư.

3. Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

4. Cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không được ủy quyền.”

Bên cạnh đó, Điều 64 của Luật Đất đai 2013 có những quy định cụ thể về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 64 quy định:

“1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;

c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho;

đ) Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm;…).

Như vậy, theo đúng quy định của pháp luật, trước khi chuyển mục đích sử dụng đất bố bạn phải xin phép Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trong trường hợp bố bạn không được phép mà tự ý trồng cây không phù hợp với mục đích giao đất ban đầu thì có thể bị cưỡng chế thu hồi đất theo quy định về thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai và sẽ bị xử lý hành chính tùy theo mức độ vi phạm. 

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự ý phá rừng nghèo trồng cây có thể bị thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO