Từ Sơn - Bắc Ninh: Hô biến 7 lô đất dịch vụ thành đất vườn hoa

26/10/2016 00:00

(TN&MT) – Trong bản quy hoạch thể hiện rõ 36 lô đất, nhưng không hiểu sao Tổ tác nghiệp địa phương để lại 7 lô. Sau khi người dân phản ứng thì biến...

(TN&MT) – Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 295B thuộc thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh được người dân thôn Vĩnh Kiều, xã Đồng Nguyên (nay là khu phố Vĩnh Kiều, phường Đồng Nguyên) hoàn toàn nhất trí. Năm 2007, Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng đã phê duyệt và ra Quyết định việc quy hoạch khu dân cư dịch vụ. Trong bản quy hoạch thể hiện rõ 36 lô đất, nhưng không hiểu sao Tổ tác nghiệp (TTN) địa phương để lại 7 lô. Sau khi người dân phản ứng thì biến thành vườn hoa gây thiệt hại cho nhân dân địa phương.
 
Làm vườn hoa có đúng quy trình!?
 
Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định số 474/QĐ-XD ngày 07/12/2007 do Giám đốc Nguyễn Bá Lạc ký về việc quy hoạch chi tiết và dự toán chi phí lập quy hoạch chi tiết khu dân cư dịch vụ xã Đồng Nguyên (Từ Sơn). Trong bản quy hoạch cho Vĩnh Kiều được ghi rõ 36 lô đất dịch vụ 10% khu Đồng Chũng – Ông Đống với tổng diện tích là 3.459,57 m2. Tuy nhiên, cán bộ TTN chỉ bán 29 lô với diện tích là 2888,2 m2 còn bớt lại 7 lô với diện tích là 571,37 m2. Sau nhiều lần người dân gửi đơn từ thì các cán bộ TTN và UBND phường Đồng Nguyên lý giải 7 lô đất này do UBND tỉnh Bắc Ninh để lại để làm vườn hoa!?
 
Khu đất đang được xây dựng cơ sở hạ tầng tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.
Khu đất đang được xây dựng cơ sở hạ tầng tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.
 
Tuy nhiên, trong bảng quy hoạch chi tiết khu dân cư dịch vụ xã Đồng nguyên – huyện Từ Sơn đã có diện tích xây dựng công trình công cộng là 900 m2 và chỉ cách 7 lô đất trên 50 – 60 mét. Trong khi đó tổng thể phê duyệt lên đến 12.455 m2 bao gồm đất ở (36 lô) 3.459 m2 (chỉ chiếm 27,7%), đất công trình công cộng 900 m2 chiếm 7,2%, đất hành lang đường sắt 1.485,8 m2 chiếm 11,9%, đất giao thông + rãnh thoát nước 6.609 m2 chiếm 53%. Như vậy nếu thêm 571,37 m2 đất vườn hoa nữa thì đất ở chỉ chiếm còn có 23% (2.888m2/12.455m2).
 
Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng tố việc “cầm đèn chạy trước ô tô” của các cán bộ TTN và UBND phường Đồng Nguyên khi thu hồi đất nông nghiệp (2/2015) mà chưa có Quyết định của tỉnh hay thị xã. Đến tháng 9/2015, tức sau 7 tháng thì UBND tỉnh Bắc Ninh mới ra Quyết định số 1238/QĐ-UBND ngày 3/9/2009 và UNBD thị xã Từ Sơn ra Quyết định số 485/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 về việc thu hồi đất nông nghiệp thôn Vĩnh Kiều (nay là tổ dân phố Vĩnh Kiều, phường Đồng Nguyên) tại xứ đồng Tang Sình – Đồng Chũng. Bà Nguyễn Thị Sản (SN 1945) một người dân địa phương cho biết: “Việc thu hồi như vậy có đúng theo quy định của pháp luật hay không. Cần làm rõ việc thu hồi trước là để hợp thức hoá diện tích tăng so với sổ bộ thuế lên đến hàng nghìn mét vuông”.
 
Cũng theo người dân cho biết thì cán bộ TTN đã nói trong cuộc họp với người dân: “Đó là đất của làng, giờ nhà nước thu hồi thì trả lại làng, chúng ta không tham”. Sau đó, ép buộc dân phải công đức vào đình chùa của làng. Tuy nhiên, cho đến nay đình chùa vẫn chưa xây dựng. 
 
Sau khi đã thực hiện việc đền bù, hỗ trợ cho nhân dân trước những khoản tài chính mập mờ do TTN lập ra, người dân có ý kiến thì UBND thị xã Từ Sơn lại ra Quyết định số 427/QĐ-UBND ngày 27/7/2012, điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp đường TL 295B (đợt 1) tại thị xã Từ Sơn (tiền này lấy từ việc bán 29 lô đất dịch vụ). 
 
Mãi đến ngày 31/12/2012, trong báo cáo tài chính do ông Ngô Trọng Hoài - Tổ trưởng TTN ký ghi rõ tổng số tiền thu được là 96 tỷ 387 triệu đồng. Sau 2 lần chi trả cho người dân là 71 tỷ 320 triệu đồng. Vậy tổng số tiền còn lại là 25 tỷ 736 triệu đồng hiện nay nằm ở đâu người dân không hề biết. 
 
Người dân địa phương đã nhiều lần đơn thư đến các cơ quan chức năng nhưng sự phản hồi rất chậm chạp và không vào đúng trọng tâm.
Người dân địa phương đã nhiều lần đơn thư đến các cơ quan chức năng nhưng sự phản hồi rất chậm chạp và không vào đúng trọng tâm.
 
Bên cạnh đó hàng loạt các khoản chi mập mờ, không hề được công khai trước người dân như chi trả thẩm định đất Đồng Sen 248 triệu; tạm ứng khảo sát thiết kế dự án hạ tầng Đồng Chũng 300 triệu đồng (trong khi đó quyết định số 474 của Sở Xây dựng ngày 07/12/2007 tổng kinh phí hết 39 triệu đồng). Chính một cán bộ trong TTN cũng đã khẳng định với người dân. Việc chi trả cho dự án khu Đồng Chũng – Ông Đống khu phố thanh toán chỉ có một lần, không hề có khoản tạm ứng nào cả; chuyển cột điện 35KW là 732 triệu đồng; tạm ứng là đường điện hạ thế 300 triệu đồng, chuyển đổi mở rộng nghĩa trang 313 triệu đồng… Có khoản còn ghi rõ ràng: “số tiền quan hệ phường, tài nguyên huyện là 17 triệu đồng….”
 
Đùn đẩy trách nhiệm
 
Đến nay người dân địa phương có diện tích đất bị thu hồi cũng không biết mình được áp dụng theo khung giá của nghị định nào (Nghị định 69 hay 84 của Chính phủ) vì giá tiền là 290,000đ/m2 (bao gồm cả đất dịch vụ 2 đợt là 150,000đ/m2). Ngay cả, Quyết định số 65 và 01 của UBND phường Đồng Nguyên không khớp nhau.
 
Chính từ sự không nhất quán, mập mờ khó hiểu về nguyên tắc thu chi tài chính này, người dân địa phương đặt ra nghi vấn ai đã bao che, làm ngơ để cán bộ TTN khu phố lạm dụng quyền hạn của mình gây thiệt hại cho nhân dân hàng tỷ đồng. Mà cụ thể là bớt lại 7 ô đất để làm “vườn hoa”. 
 
Ngay cả trong việc bán đấu giá đất dịch vụ 10%, ông Trần Văn Ngát - Bí thư Chi bộ đứng ra làm Chủ tịch hội đồng đấu giá cùng với một số cán bộ trong TTN đều không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề đấu giá theo Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Cũng chính vì không có trình độ nên sau khi bán thành công 29 lô (chia làm 2 đợt) một số hộ trúng thầu đã vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho người dân. 
 
Ngoài ra, trong quá trình nhận tiền đền bù đất, người dân còn phát hiện trong danh sách có người mang tên Nguyễn Thị Quế đứng tên đến 2 thửa đất với số thứ tự 287 là thửa 138, và số 288 là thửa 151 với số diện tích sử dụng lâu dài của hai thuở cùng là 788,2 m2. Số tiền được đền bù là 78,0318 triệu đồng tại quyển phương án bồi thường hỗ trợ, phục vụ công tác GPMB của UBND thị xã Từ Sơn, Trung tâm phát triển quỹ đất ngày 02/5/2012. Tuy nhiên, ở UBND phường Đồng Nguyên số tiền lại là 78,012 triệu đồng. Trong khi qua tìm hiểu được biết, ở cả 3 khu phố đều không có chủ hộ mang tên Nguyễn Thị Quế với 2 thửa ruộng và diện tích lớn như vậy. Ngoài ra, người dân còn phát hiện hàng loạt việc giả mạo danh chữ ký của nhiều hộ để nhận tiền đền bù như tên của ông Nguyễn Văn Giới, Nguyễn Thị Bể, Trần Thị Tĩnh (Tý)...
 
Tuy nhiên, trong việc trả lời đơn thư của người dân các cấp lãnh đạo địa phương chỉ giải quyết được một số nội dung nhỏ nhưng cũng nửa vời. Không đi vào những nội dung trọng tâm mà người dân tố cáo hành vi sai trái, vi phạm quy định pháp luật của TTN trong công tác thu hồi, thu chi, quản lý tiền đền bù. Cụ thể như trong mục 2 điều 2, Quyết định số 336/QĐ-UBND của UBND thị xã Từ Sơn ra ngày 28/5/2015 do Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thanh ký ghi rõ: “Yêu cầu UBND phường Đồng Nguyên chỉ đạo các khu phố I, II, III tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xem xét kỷ luật đối với Trưởng khu phố Vĩnh Kiều II thời điểm tháng 4/2011 do có hành vi cho thuê đất trái thẩm quyền…”.
 
Trước việc trả lời vòng vo, thiếu trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, người dân địa phương đề nghị cơ quan chức năng Nhà nước cần sớm vào cuộc để thẩm định, thanh tra, kiểm toán lại toàn bộ dự án. “Cần làm rõ những mập mờ trong công tác thu hồi đất, thu chi và quản lý tài chính của các cán bộ TTN tổ dân phố Vĩnh Kiều và có hay không hành vi bao che cho cán bộ cấp dưới làm sai” – bà Nguyễn Thị Thu (SN 1970) một người dân bức xúc nói.
 
Ông Nguyễn Văn Minh – Cán bộ phụ trách địa chính phường Đồng Nguyên
Ông Nguyễn Văn Minh – Cán bộ phụ trách địa chính phường Đồng Nguyên, TX. Từ Sơn, Bắc Ninh trả lời báo chí.
 
Phóng viên Báo điện tử TN&MT đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Trưởng phòng TN-MT thị xã Từ Sơn về vấn đề này và yêu cầu cung cấp bản đồ quy hoạch khu đất dịch vụ Đồng Nguyên nhưng ông Dũng trả lời: “Bản đồ này trên Phòng TN-MT không có, các anh xuống hỏi UBND phường Đồng Nguyên”. Xuống phường Đồng Nguyên, thì ông Nguyễn Văn Minh – Cán bộ phụ trách địa chính phường Đồng Nguyên cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh thụ lý giải quyết, còn bao giờ có kết quả thì chúng tôi cũng không nắm được”. Tiếp tục đề nghị làm việc với TTN để làm rõ những nội dung người dân tố cáo nhưng đến nay UBND phường Đồng Nguyên vẫn không thấy trả lời.
 
Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 
 
Bài và ảnh:Quyết Thắng – Doãn Kiên
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn - Bắc Ninh: Hô biến 7 lô đất dịch vụ thành đất vườn hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO