Từ ngày mai 1/1/2017, xe không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt nặng

31/12/2016 00:00

(TN&MT) - Từ 1/1/2017, Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ theo Điều 30 Nghị định 46/2016.

Cục CSGT thông khuyến cáo người dân mua bán, được tặng, cho xe máy nên làm thủ tục sang tên đổi chủ trước ngày 31/12, nếu không sẽ bị phạt.

Để người dân muốn sang tên đổi chủ bắt buộc phải tìm được chủ sở hữu của chiếc xe đó, sau đó có giấy chuyển quyền sở hữu của chủ xe, kèm theo xác nhận của UBND phường/xã sở tại. Nếu không tìm được chủ phương tiện, công an sẽ không giải quyết.

Sẽ xử phạt đến 4 triệu đồng nếu không sang tên đổi chủ
Sẽ xử phạt đến 4 triệu đồng nếu không sang tên đổi chủ. Ảnh minh họa

Về mức xử phạt đối với trường hợp không sang tên đổi chủ thành xe chính chủ thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sau khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

Còn đối với ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô, lỗi này phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng với cá nhân, từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng với tổ chức.

Với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, điều 24 Thông tư 15 của Bộ Công an quy định:

Với trường hợp đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; Giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; Giấy chứng nhận đăng ký xe;

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Quy định xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ xe đã có từ rất lâu nhưng nhiều năm nay cơ quan quản lý vẫn chưa thực hiện được. Cách đây khoảng 3 năm, câu chuyện phạt xe không sang tên đổi chủ đã là câu chuyện làm nóng trên các diễn đàn mạng xã hội khi có thông tin CSGT sẽ thực hiện quy định này. 

Tuy nhiên, việc xử phạt xe không sang tên đã phải lùi lại gần 3 năm. Trong thời gian này, Bộ Công an đã ban hành văn bản tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ xe.

Hoàng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày mai 1/1/2017, xe không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO