Tứ Kỳ (Hải Dương): Đất hoang nay đã hồi sinh

09/06/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, khu triều trũng của huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) là vùng đất chua phèn, cấy lúa bấp bênh, nhiều hộ bỏ ruộng không canh tác để cỏ dại mọc um tùm. Nhưng hiện nay, phần lớn diện tích ở đây đã và đang được cải tạo thành vùng nuôi cá theo mô hình ao nổi nhờ sự mạnh dạn đầu tư của hàng chục hộ dân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Nguyễn Đình Toản, thôn Đồng Tràng, xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) là một trong những gia đình đi đầu trong phong trào này. Anh Toản chia sẻ: Cuối năm 2014, sau khi dồn điền, đổi thửa, địa phương có chủ trương khuyến khích các hộ dân chuyển đổi khu triều trũng thành vùng chăn nuôi thủy sản tập trung theo mô hình ao nổi. Gia đình anh đã mạnh dạn đấu thầu trên 30 mẫu ruộng trũng của 120 hộ dân (định mức 150 kg thóc/sào/năm) và đầu tư hơn 6 tỷ đồng để cải tạo, xây 25 ao nổi nuôi các loại cá: trắm, chép, trôi, mè, rô phi… Tháng 9-2015, 4 ao cá đầu tiên của gia đình anh đã cho thu hoạch, lãi hơn 200 triệu đồng. Dự kiến trong tháng 6 này, gia đình anh sẽ thu hoạch 10 ao tiếp theo, sản lượng cá ước đạt 60 tấn.

Anh Nguyễn Đình Toản chăm sóc ao cá
Anh Nguyễn Đình Toản chăm sóc ao cá

Ngắm nhìn trang trại tổng hợp với 6 ao nuôi cá và khu vườn rộng lớn trồng gần 1.000 gốc thanh long, nhãn, bưởi đang đơm hoa, kết trái của gia đình anh Bùi Công Thuần ở khu triều Cờ, thôn Nghi Khê, xã Tân Kỳ ít ai biết chỉ cách đây hơn 2 năm đây vẫn còn là khu ruộng bị nông dân bỏ hoang. Nhà anh Thuần cũng có 2 mẫu ruộng ở khu triều này chuyên cấy lúa nhưng năng suất chỉ được vài chục kg/sào/vụ. Chán nản, anh Thuần cũng như nhiều bà con trong thôn bỏ ruộng không cấy. Năm 2013, trong quá trình dồn điền đổi thửa, xã khuyến khích các hộ có điều kiện nhận, chuyển đổi khu triều Cờ cấy lúa kém hiệu quả sang lập vùng chăn nuôi tập trung. Thấy đây là cơ hội tốt để có thể phát triển kinh tế gia đình, anh Thuần đã đề nghị được đổi hết đất ruộng ở trên đồng cao về khu triều Cờ, đồng thời đấu thầu thêm của các hộ xung quanh được tổng cộng 12 mẫu ruộng. Anh đầu tư kinh phí cải tạo, xây dựng bờ vùng, đường giao thông, quy hoạch khu trồng cây ăn quả và đào 6 ao nuôi cá rô phi. Năm 2015, gia đình anh thu hoạch được 39 tấn cá, lãi hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thu về 60 triệu đồng từ bán quả thanh long. 

Xã Tân Kỳ là một trong những địa phương tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang các mô hình chăn nuôi, trồng trọt tập trung. Ước tính từ năm 2014 đến nay, toàn xã đã chuyển đổi hơn 30 ha triều trũng thành các vùng chuyên nuôi thủy sản, lợn và trồng cây ăn quả, nâng tổng số diện tích ruộng trũng đã chuyển đổi của toàn xã lên 113 ha.

Ông Đào Văn Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Kỳ khẳng định: Tham gia chuyển đổi diện tích triều trũng sang đào ao, thả cá đã đem lại nguồn lợi kinh tế cao gấp hàng chục lần cấy lúa cho các hộ dân. Quan trọng hơn, việc này đã giúp địa phương cơ bản khắc phục được tình trạng nông dân bỏ ruộng không cấy, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Hiện tại, xã đang tiếp tục vận động những gia đình còn bỏ ruộng không cấy ở khu triều trũng cho những hộ có điều kiện về nhân lực thuê hoặc chuyển nhượng lại để đầu tư cải tạo, chuyển đổi thành vùng chăn nuôi tập trung.

Hiện nay, huyện Tứ Kỳ có 16 xã trong tổng số 27 xã, thị trấn đang có nhu cầu tiếp tục chuyển đổi khoảng 296,7 ha khu triều trũng, các hộ thường xuyên bỏ cấy sang nuôi thủy sản. Trong số này có gần 224 ha nằm trong quy hoạch cho phép chuyển đổi, còn lại không nằm trong quy hoạch. Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện đang tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục vận động nhân dân thực hiện dồn đổi, chuyển nhượng cho nhau; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cá nhân, các thành phần kinh tế tích tụ ruộng đất, đầu tư xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng sản phẩm và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đối với những khu triều trũng không nằm trong quy hoạch chuyển đổi thì tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục dồn điền đổi thửa; tập trung nguồn lực cải tạo, xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông để bà con yên tâm sản xuất.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Đất hoang nay đã hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO