Thông tin cần biết

Từ 15/7 ngừng kinh doanh, sản xuất các thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp

Phương Hà 27/05/2023 - 00:38

Đó là một trong những nội dung trong Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành. Theo đó, các thiết bị như bóng đèn huỳnh quang, bếp từ, máy tính xách tay, máy in… sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ, không được nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước từ ngày 15/7/2023.

Quyết định được ban hành ngày 24/05/2023, quy định về Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ (không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước) và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Theo Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg, danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ bao gồm 3 nhóm thiết bị.

002(1).jpg
Nhiều thiết bị gia dụng công suất thấp sẽ phải ngừng nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước kể từ ngày 15/7

Nhóm thiết bị gia dụng: Bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió,...

Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: Màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại.

Nhóm thiết bị công nghiệp: Động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, máy biến áp phân phối, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.

Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg cũng ban hành danh mục và lộ trình áp dụng cụ thể đối với các tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thấp không được phép xây mới.

Đặc biệt, không phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than, khí có hiệu suất năng lượng thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với dải công suất của tổ máy phát điện được quy định tại Phụ lục II kèm theo Quyết định này.

Cùng với đó, không cho phép vận hành tổ máy phát điện bằng than, khí có hiệu suất tại thời điểm bắt đầu đưa vào vận hành thương mại thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với từng dải công suất của tổ máy được quy định tại Phụ lục II kèm theo Quyết định này.

nhietdienthan1.jpg
Sẽ không phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than, khí có hiệu suất năng lượng thấp hơn hiệu suất quy định. (Ảnh minh họa)

Quyết định này không áp dụng đối với những phương tiện, thiết bị tạm nhập, tái xuất, phục vụ sửa chữa thay thế, kiểm tra mức hiệu suất năng lượng.

Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện kiểm tra và thanh tra việc tuân thủ các quy định về loại bỏ thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp, cũng như hạn chế xây dựng các tổ máy phát điện hiệu suất thấp theo Quyết định số này. Đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hướng dẫn và kiểm tra việc xuất nhập khẩu hàng hóa, đảm bảo tuân thủ quy định về loại bỏ thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và ngăn chặn xây dựng mới các tổ máy phát điện hiệu suất thấp theo Quyết định này.

Bộ Công Thương phải hợp tác chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng và xem lại các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng và mức hiệu suất năng lượng tối thiểu đối với các phương tiện và thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng. Đảm bảo rằng các tiêu chuẩn này đáp ứng yêu cầu cao nhất về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Việc ban hành Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chính sách năng lượng của Chính phủ, nhằm đảm bảo sự chuyển đổi từ các thiết bị và phương tiện sử dụng năng lượng không hiệu quả sang những giải pháp tiên tiến và bền vững hơn. Từ đó, góp phần giảm thiểu lượng năng lượng tiêu thụ không cần thiết và bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng hiệu suất cao và bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 15/7 ngừng kinh doanh, sản xuất các thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO