Từ 12/2015, xăng sinh học E5 sẽ được bán trên toàn quốc

03/07/2014 00:00

(TN&MT) - Thông tin trên được khẳng định tại buổi tọa đàm trực tuyến "Đẩy mạnh tiêu thụ và sử dụng xăng sinh học E5" sáng 2/7.

  (TN&MT) - Từ tháng 12/2015 xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định tại buổi tọa đàm trực tuyến "Đẩy mạnh tiêu thụ và sử dụng xăng sinh học E5" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 2/7.
   
  Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PVOil... đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố, riêng tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện sớm trước 3 tháng. Do vậy, lộ trình thực hiện bán xăng sinh học trên phạm vi toàn quốc chắc chắn sẽ được thực hiện đúng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
   
  Theo dự thảo năm 2012 do Bộ Công Thương soạn thảo trình Chính phủ thì từ ngày 1/12/2013 tại 7 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ áp dụng tỷ lệ pha trộn xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ, sau đó sẽ chính thức sử dụng trên toàn quốc từ 1/6/2015.
   
Xăng sinh học E5 được sử dụng rộng rãi trên thế giới             Ảnh minh họa
   
  Tuy nhiên, trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì lộ trình trên đã phải lùi lại một năm do thói quen tiêu dùng và nhu cầu của thị trường với sản phẩm nhiên liệu sinh học còn thấp. Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học hoạt động chưa hiệu quả, chưa chủ động đầu tư vùng nguyên liệu và đặc biệt là chưa có chế tài khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thị trường này.
   
  Hiện cả nước mới có 3 trong số 10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của doanh nghiệp này chỉ bằng một phần tám so với xăng truyền thống.
   
  Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết: "Hiện tại xăng E5 và xăng thông thường có giá thành như nhau vì tuân theo nguyên tắc thị trường, nhưng Chính phủ sẽ xem xét để hỗ trợ về thuế và phí cho xăng sinh học".
   
T.H
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 12/2015, xăng sinh học E5 sẽ được bán trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO