Trường Đại học thủ đô Hà Nội: Xây dựng ki ốt sai mục đích?

03/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (trước đây là Trường Cao đẳng Sư Phạm Hà Nội) đã xây dựng 18 ki ốt trong khuôn viên nhà trường, sau đó ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Đông Thành Vinh (Công ty Đông Thành Vinh) để ủy quyền cho đơn vị này khai thác, thu lợi nhuận và có trách nhiệm “nộp tô” lại cho trường 105 triệu đồng/tháng.

Với mục đích xây dựng các hạng mục công trình để phục vụ giáo dục nhưng trường Đại học Thủ đô Hà Nội, có địa chỉ số 98, Dương Quảng Hàm, Q. Cầu Giấy, Hà Nội lại xây dựng các ki ốt để cho thuê.

Hợp đồng hợp tác giữa Công ty Đông Thành Vinh và Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Hợp đồng hợp tác giữa Công ty Đông Thành Vinh và Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Dọc phố Dương Quảng Hàm, chiều dài vài chục mét, nhiều năm nay đã mọc lên 18 ki ốt án ngữ trước mặt tiền Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, kinh doanh nhiều lĩnh vực, mặt hàng: Ăn uống, điện thoại, kính mắt, giày dép, tạp hóa… hiện còn vài ki ốt Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đông Thành Vinh đang cho cải tạo, xây dựng lại. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, các ki ốt này hiện đã có chủ thuê.

Trong vai người đi tìm thuê ki ốt để kinh doanh, phóng viên được biết hiện tại các ki ốt đã không còn chỗ trống và giá cho thuê lên tới 14 triệu đồng/tháng. Theo một chủ cửa hàng ở đây,  ki ốt mà họ thuê là của Công ty Đông Thành Vinh, không liên quan gì tới Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tức là, người thuê một khi đã ký hợp đồng với Công ty Đông Thành Vinh thì họ được quyền kinh doanh hay làm bất cứ việc gì trong khuôn khổ ki ốt đã thuê, Trường không có “quyền” can thiệp, mặc dù đây là đất công do Trường đang quản lý. Tuy vậy, theo Văn bản số 223/ĐHTĐHN gửi UBND phường Quan Hoa thì Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đang quản lý và sử dụng 18 ki ốt nói trên.

Cửa hàng tạp hóa, điện thoại, ăn uống… được đại diện Nhà trường thừa nhận là phục vụ nghiến cứu khoa học, giáo dục
Cửa hàng tạp hóa, điện thoại, ăn uống… được đại diện Nhà trường thừa nhận là phục vụ nghiến cứu khoa học, giáo dục

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin, phóng viên đã liên hệ tới lãnh đạo Nhà trường và được giới thiệu làm việc với bà Phương, Văn phòng Nhà trường. Tuy nhiên, khi làm việc với bà Phương, chúng tôi đề nghị được cung cấp họ tên và chức danh nhưng bà Phương từ trối cung cấp.

Theo bà Phương, các ki ốt này phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục. Các ki ốt được đánh số theo số chẵn 2,4… 36. Hiện tại ki ốt số 2 và 4 sẽ làm trụ sở của Trung tâm Tin học ngoại ngữ và Trung tâm Tư vấn can thiệp sớm. Các ki ốt còn lại trường liên kết với các đơn vị bên ngoài để cung ứng các loại mặt hàng đáp ứng nhu cầu của giảng viên, sinh viên và khách đến làm việc tại trường. Các em sinh viên sẽ được tạo điều kiện làm thêm để có thu nhập. Song thực tế, nhiều ki ốt bán giày dép, ăn uống, điện thoại… thì phục vụ công tác nghiên cứu khoa học gì cho sinh viên?

Theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất , cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Nghĩa là, với việc “biến tấu” và lợi dụng việc cung cấp nhu yếu phẩm phục vụ sinh viên, giáo viên và công tác nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã “hô biến” cả ngàn mét vuông đất công thành tài sản riêng của Nhà trường để cho thuê thu lợi. Tiền thu về chưa rõ sử dụng có đúng mục đích hay “chạy” túi riêng?! Và UBND Tp. Hà Nội có biết việc này?

Các ki ốt vẫn đang triển khai xây dựng tiếp
Các ki ốt vẫn đang triển khai xây dựng tiếp

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân – Sĩ Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học thủ đô Hà Nội: Xây dựng ki ốt sai mục đích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO