Trung tâm Y tế huyện Mường Chà: Khó khăn trong việc xử lý chất thải y tế

17/08/2015 00:00

(TN&MT) - Trung tâm y tế huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên có 9 khoa phòng, quy mô 60 giường bệnh với 68 nhân viên và chính thức đi vào hoạt động từ năm...

(TN&MT) - Trung tâm y tế huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên có 9 khoa phòng, quy mô 60 giường bệnh với 68 nhân viên và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2002. Tuy nhiên, trong giai đoạn này việc đánh tác động môi trường chưa thực sự được chú trọng quan tâm, nên việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải không có trong hạng mục được đầu tư. Chính vì vậy, từ đó đến nay việc xây dựng khu xử lý chất thải y tế vượt quá khả năng của Trung tâm Y tế huyện Mường Chà.
 
Năm 2012, Trung tâm đã có dự án tiến hành xây dựng hệ thống xử lý rác thải và nước thải; tuy nhiên dự án này phải dừng lại do nhà đầu tư cũng như đơn vị chủ quản không đồng nhất ý kiến trong phương pháp xử lý chất thải; vì vậy, các hạng mục công trình đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện đã phải dừng thi công.
 
Hiện nay, hàng ngày lượng rác thải của bệnh viện thải ra môi trường khoảng 30kg/ngày. Cũng do không có nhà máy xử lý rác thải nên hiện nay, chất thải rắn nguy hại, được đơn vị sử dụng xe chống dịch, tự vận chuyển đến khu vực chôn lấp thủ công tại ki lô mét số 10 đường đi Mường Chà - Mường Nhé, với tần suất 2 buổi/tuần. Chất thải được đem đến một ngọn đồi có đào hố chôn và làm mái che. Nhưng do địa điểm xa trung tâm nên mái che hố chôn chất thải nguy hại thường xuyên bị người dân đánh cắp. 
 
Được biết, đầu năm 2015 Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng lò đốt thủ công, bể chứa tro sau đốt tại khuôn viên xã Sa Lông, huyện Mường Chà để Trung tâm đã đưa chất thải y tế nguy hại về đó xử lý. Song đó mới chỉ là giải pháp tạm thời về lâu dài Trung tâm vẫ cần được đầu tư khu xử lý chất thải y tế độc hại theo. 
 
Khu bể chứa chất thải lỏng của Trung tâm y tế huyện Mường Chà là một trong những hạng mục của công trình xử lý chất thải bị bỏ hoang từ nhiều năm nay
Khu bể chứa chất thải lỏng của Trung tâm y tế huyện Mường Chà là một trong những hạng mục của công trình xử lý chất thải bị bỏ hoang từ nhiều năm nay
 
Còn đối với việc xử lý nước thải hiện nay, trung tâm chưa có hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn mà chỉ xử lý theo quy trình thủ công bằng ARV,  CloraminB, trước khi được dẫn qua quá trình lắng đọng ở bể phốt sau đó xả thải ra môi trường tự nhiên.
 
Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế, huyện Mường Chà, cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý, phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn, chất thải lỏng; do điều kiện của Trung tâm gặp nhiều khó khăn, sự đầu tư trang thiết bị từ Sở Y tế chưa đạt yêu cầu; Trung tâm chưa có hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn theo quy chuẩn, chưa có điều kiện kinh phí để xây hệ thống lưu giữ rác thải. Chính vì vậy, chúng tôi phải tận dụng phòng xây cấp 4 để tập kết, lưu giữ chất thải của Trung tâm. Mặc dù Trung tâm trước đây cũng đã thuê một vài đơn vị thu gom, xử lý chất thải y tế của Trung tâm nhưng chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào thực hiện được lĩnh vực xử lý chất thải, chất rắn theo nhu cầu.
 
Ông Tân cho biết thêm: Hàng năm Trung tâm phối hợp với Sở Y tế tập huấn về việc phân loại, quản lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường. Hàng ngày Trung tâm giao cho tổ kiểm soát nhiễm khuẩn để có phương án xử lý ban đầu sau đó gửi báo cáo cho hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn... 
 
Với những khó khăn như hiện nay, Trung tâm Y tế Mường Chà mong muốn trong thời gian tới Sở, ngành trang bị các thiết bị xử lý chất thải y tế theo đúng quy trình. 
 
Văn Quân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Mường Chà: Khó khăn trong việc xử lý chất thải y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO