Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên: Công tác Bảo hiểm thất nghiệp

20/05/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, không chỉ làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào đạo nghề cho người lao động, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên còn giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giúp người lao động ổn định cuộc sống, sớm tái hòa nhập với thị trường lao động.

Ảnh minh họa
 

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 3.912 lao động, trong đó thông qua các điểm giao dịch trung tâm đã giới thiệu cho người lao động trong và ngoài tỉnh là 3.404 lao động, người đi xuất khẩu lao động là 508 lao động.

Ngoài chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh còn chú trọng đến công tác tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hình thức: phát tờ rơi, treo pa-nô ở các xí nghiệp, công ty, trường học, khu vực đông dân cư; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai tập huấn về chính sách BHTN theo quy định của Luật việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên… Song song đó, trung tâm cũng đã làm tốt công tác giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách về BHTN cho người lao động, giúp người lao động thất nghiệp ổn định cuộc sống. Từ năm 2010 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận trên 493 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp BHTN. Trong đó, số người có quyết định hưởng là 398. Trung tâm đã thực hiện chi trả trên 3.61 tỷ đồng cho người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Tủy, Phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm, cho biết: Để chính sách BHTN ngày càng được người dân quan tâm tham gia, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về chính sách BHTN đến với người lao động, người sử dụng lao động, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đôn đốc việc thông báo về tình hình biến động lao động theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa
 

Theo dõi hồ sơ của người lao động hợp lý, chặt chẽ, hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN đầy đủ và đúng thời gian quy định; Cung cấp hồ sơ, sổ sách , tài liệu có liên quan phục vụ Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Kiểm toán Nhà nước về sử dụng nguồn kinh phí chi cho hoạt động BHTN; Phối hợp tốt với BHXH tỉnh và các phòng ban trục thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra giám sát tình hình thực hiện chính sách BHTN tại các huyện được ủy thác: Nậm Pồ, Điện Biên, thị xã Mường Lay, Điện Biên Đông...

Tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề có chất lượng nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề phù hợp với năng lực, trình độ giúp họ sớm tái hòa nhập thị trường lao động. Đồng thời, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của BHTN, xây dựng kế hoạch tổ chức thông tin tuyên truyền, tiếp tục nhận hồ sơ và giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho lao động đến đăng ký một cách nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng nguyên tắc. Vận dụng phần mền quản lý BHTN vào thực tiễn công việc.

Bài và ảnh: Văn Quân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên: Công tác Bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO